Phụ nữ Tích Cốc “thắp sáng làng quê”

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/8/2018 | 8:05:05 AM

YBĐT - Nhờ sự đồng thuận của các hội viên Chi hội Phụ nữ thôn 2, xã Tích Cốc, huyện Yên Bình mà trên 500m đường liên thôn giờ đã luôn sáng đèn vào mỗi tối, giúp người dân đi lại thuận tiện, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm hơn.

Nhờ mô hình “Thắp sáng làng quê” của Chi hội Phụ nữ thôn 2, người dân đi lại thuận tiện hơn.
Nhờ mô hình “Thắp sáng làng quê” của Chi hội Phụ nữ thôn 2, người dân đi lại thuận tiện hơn.

Đi bộ mỗi tối giờ đã trở thành nếp quen của người dân ở thôn 2, xã Tích Cốc khi con đường trong thôn được lắp đặt thêm hệ thống bóng điện  - kết quả hưởng ứng mô hình "Thắp sáng làng quê” trên đoạn đường phụ nữ tự quản của phụ nữ trong thôn. 

Mặc dù là thôn khó khăn của xã với tỷ lệ hộ nghèo chiếm 22,2%, hộ cận nghèo còn hơn 33% nhưng khi Chi hội triển khai làm đường điện, 100% chị em trong thôn đều tán thành, cùng góp tiền, góp công để hoàn thành.
 
Trên con đường sáng điện, chị Dương Thị Oanh - hội viên phụ nữ Chi hội 2 vừa thong dong đi bộ vừa phấn khởi chia sẻ: "Ngay sau khi Chi hội triển khai thực hiện Mô hình "Thắp sáng làng quê” trên đoạn đường phụ nữ tự quản, tôi rất đồng tình. Bởi đó là việc làm rất thực tế đem lại nhiều lợi ích cho gia đình mình cũng như người dân nơi đây nên chị em chúng tôi bảo nhau cùng tham gia để mô hình sớm hoàn thành”.
 
Chị Hoàng Thị Thúy cùng Chi hội 2 bổ sung thêm: "Có bóng điện trên đoạn đường này là một việc làm cần thiết, vừa bảo đảm an ninh trật tự vừa góp phần làm đẹp cảnh quan, lại thuận tiện cho việc lưu thông vào buổi tối cho nhân dân nên tôi rất đồng tình”.

Được biết, để hệ thống điện hoàn thành, từ sự nhất trí của Đảng ủy xã, Hội Phụ nữ xã, Chi hội Phụ nữ thôn đã tổ chức họp bàn, thống nhất và trực tiếp gặp gỡ các gia đình, các hội viên để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của chị em.
 
Đồng thời tuyên truyền, vận động và nêu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thắp bóng điện tại đoạn đường phụ nữ tự quản. Từ đó, thống nhất cách làm, mỗi hộ đóng 500.000 đồng để mua dây, bóng đèn tiết kiệm điện và các phụ kiện liên quan, lắp đặt trên cột điện dọc trục đường chính vào thôn.
 
Chị Nguyễn Thị Thái - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 2, xã Tích Cốc chia sẻ: "Sau khi hoàn thành đường điện, để quản lý có hiệu quả mô hình, Chi hội đã thành lập Ban Quản lý phụ trách việc vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa đảm bảo đường điện chiếu sáng được an toàn, sử dụng lâu dài và thu tiền điện hàng tháng trả cho ngành điện”.
 
Theo quy định, hệ thống điện sẽ được bật từ 18 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ 30 sáng ngày hôm sau, tiền nộp hàng tháng bao gồm cả tiền điện thắp sáng và tiền sửa chữa khi có bóng đèn, đường dây hư hỏng.
 
Theo chị Dương Thị Gấm - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tích Cốc, đây là đường liên thôn có nhiều người qua lại cũng là đoạn đường do Chi hội Phụ nữ thôn 2 tự quản, vì vậy Hội Phụ nữ xã chọn đoạn đường này làm điểm, cũng là mô hình điện thắp sáng đầu tiên của xã. Thời gian tới mô hình sẽ được nhân rộng ra các chi hội phụ nữ trong xã, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, giữ ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội của địa phương.

Minh Huyền

Các tin khác
Các thầy, cô giáo san gạt đất đá sạt lở tại xã Sùng Đô.

YBĐT - Vượt lên những khó khăn sau cơn lũ vừa qua, với sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là ngành giáo dục và đào tạo huyện, hiện nay, các điểm trường bị thiệt hại tại các xã vùng cao Văn Chấn đã được củng cố, tu sửa, vệ sinh, sẵn sàng cho năm học mới.

Các em nhỏ học tập những kỹ năng cơ bản.

YBĐT - Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng trong việc thực hiện các biện pháp thúc đẩy phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chậm theo hướng Đông, có thể đổi hướng dịch chuyển về phía Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km và có khả năng mạnh thêm.

YBĐT - Chiều 13/8, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn - Đội trường học năm học 2017 - 2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018 – 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục