Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải nâng cao chất lượng xét xử

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/8/2018 | 8:07:26 AM

YBĐT - Các phán quyết của Tòa chủ yếu dựa trên kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, cũng như những người có quyền lợi liên quan. Do vậy, chất lượng xét xử các vụ án hình sự đã được nâng cao.

Lãnh đạo TAND huyện Mù Cang Chải trao đổi nghiệp vụ trước khi tổ chức xét xử lưu động.
Lãnh đạo TAND huyện Mù Cang Chải trao đổi nghiệp vụ trước khi tổ chức xét xử lưu động.

Luôn bám sát chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao, TAND tỉnh và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, trong xét xử các vụ án hình sự, TAND huyện Mù Cang Chải đã có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng để nâng cao chất lượng truy tố, xét xử nghiêm minh, cũng như sự khoan hồng của pháp luật đối với từng bị cáo, bảo đảm tính răn đe và phòng chống tội phạm. 

Năm 2017, Tòa thụ lý 144 vụ, việc các loại (tăng so với năm 2016 là 4 vụ việc), đã giải quyết 144 vụ, việc, đạt 100%. Trong 7 tháng năm 2018, thụ lý 26 vụ, việc (giảm 23 vụ so với cùng kỳ năm 2017), Tòa án đã giải quyết 18 vụ. 

Về hình phạt, Tòa đã áp dụng hình phạt dưới 3 năm tù đối với 5 bị cáo; từ 7 năm tù đến 15 năm tù 1 bị cáo. Đồng thời, thụ lý 14 vụ án dân sự và hôn nhân gia đình (giảm 6 vụ so với cùng kỳ năm 2017), đã giải quyết 9 vụ án hôn nhân gia đình, hình thức giải quyết công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Các vụ việc còn lại tiếp tục xem xét giải quyết trong thời gian luật định.
 
Ông Nguyễn Trung Dũng - Chánh án TAND huyện cho biết: "Trước khi đưa ra xét xử, chúng tôi đều tổ chức họp để nghe ý kiến phân tích của thẩm phán và hội thẩm nhân dân nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm, thận trọng khi áp dụng pháp luật trong từng vụ án cụ thể, đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của từng bị cáo để quyết định hình phạt nghiêm minh, đúng pháp luật".

Nhờ vậy, công tác xét xử của Tòa luôn bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm, không để án quá thời hạn luật định. Việc tổ chức phiên tòa xét xử các vụ án hình sự bảo đảm tính uy nghiêm của phiên tòa, tính công bằng, dân chủ, công khai và minh bạch của pháp luật.
Bên cạnh đó, cũng tạo điều kiện để những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ hợp pháp.

Các phán quyết của Tòa chủ yếu dựa trên kết quả tranh tụng công khai tại phiên tòa, cũng như những người có quyền lợi liên quan. Do vậy, chất lượng xét xử các vụ án hình sự đã được nâng cao.

Cùng án hình sự, các vụ án dân sự trên địa bàn huyện thời gian gần đây cũng xảy ra khá phức tạp, đặc biệt là nhiều vụ tranh chấp có liên quan đến quyền sử dụng đất và tài sản trên đất. 

Các đương sự khi đến Tòa yêu cầu xem xét giải quyết thường không cung cấp đầy đủ các giấy tờ có liên quan, không thực hiện các thủ tục tố tụng do pháp luật quy định về nghĩa vụ tự chứng minh để bảo đảm chính xác. Bởi vậy, Tòa phải cử cán bộ xuống hộ dân và phối hợp với chính quyền địa phương xem xét giải quyết.
 
Bên cạnh đó, hàng năm, Tòa còn lựa chọn 7 đến 10 vụ án hình sự để xét xử lưu động tại những nơi đối tượng phạm tội để tăng cường công tác răn đe và tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân. Ngoài ra, tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm trao đổi nghiệp vụ để nâng cao chất lượng giải quyết các loại án và đẩy mạnh việc tranh tụng tại các phiên tòa theo tinh thần của cải cách tư pháp.

Thời gian tới, TAND huyện Mù Cang Chải phấn đấu mục tiêu 100% vụ án hình sự xét xử bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm; án dân sự, giải quyết đạt trên 95%...; tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, đáp ứng tốt yêu cầu về chiến lược cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Thái Hưng

Các tin khác
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh trao phần thưởng cho con em cán bộ, công chức trong cơ quan đạt thành tích trong học tập.

YBĐT - Ban Khuyến học Cục Thuế tỉnh hiện có 10 chi hội khuyến học cơ sở, tổng số 471 hội viên. 

Các thầy, cô giáo vận động học sinh xã Bản Mù ra lớp.

YBĐT - Toàn huyện Trạm Tấu có 26 trường trong đó có 10 trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở với trên 11.000 học sinh; trong đó, có 4.700 em ở bán trú. Hiện nay, toàn huyện có 229/365 phòng học kiên cố, 51 phòng học bán kiên cố...

Nỗ lực vượt lên những khó khăn do thiên tai, đến nay trên 35 nghìn học sinh và gần 2.300 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành giáo dục huyện Văn Chấn đã sẵn sàng bước vào năm học mới.

Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu sở y tế các tỉnh thành tăng cường công tác thanh tra về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục