Văn Chấn: Bảo đảm để trẻ em phát triển toàn diện

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/8/2018 | 1:50:51 PM

YBĐT - Thực hiện phương châm "Nói không với bạo hành trẻ em”, những năm qua, xã Thanh Lương, huyện Văn Chấn đã triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động, góp phần tạo môi trường xã hội, môi trường gia đình phù hợp, bảo đảm để trẻ em phát triển toàn diện.

Các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em được chính quyền xã Thanh Lương quan tâm đẩy mạnh.
Các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em được chính quyền xã Thanh Lương quan tâm đẩy mạnh.

Chúng tôi đến trụ sở UBND xã Thanh Lương vừa đúng dịp diễn ra buổi truyền thông bảo trợ và bảo vệ trẻ em do UBND xã phối hợp với Chương trình phát triển vùng Văn Chấn tổ chức. Buổi truyền thông có sự tham gia đông đảo trẻ em, các bậc phụ huynh trên địa bàn.
 
Chị Lường Thị Thư ở thôn Đồng Lơi cho biết: "Mỗi lần tham gia buổi truyền thông như thế này là tôi lại biết thêm được rất nhiều kiến thức mới để nuôi dạy và bảo vệ con mình tốt hơn. Như trò chơi chuyền bóng vừa rồi, mỗi đội sẽ chuyền những quả bóng bên trong có chữ, khi về đến đích đập bóng để lấy chữ ghép thành những câu có nghĩa. Đội tôi ghép được câu "Hãy báo ngay cho cộng tác viên khi trẻ gặp nguy hiểm”.
 
Kết thúc trò chơi, các cán bộ tuyên truyền sẽ giải thích cho chúng tôi trẻ gặp nguy hiểm trong những trường hợp nào, ngoài cộng tác viên ra chúng tôi có thể báo cho công an, cán bộ lao động, thương binh và xã hội xã hay trưởng thôn”. Các vở kịch, trò chơi được chính các bậc phụ huynh dàn dựng với nội dung về bảo trợ và bảo vệ trẻ đã thực sự thu hút sự quan tâm, chú ý và truyền tải thông điệp hiệu quả.

Bên cạnh đó, xã còn chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống tai nạn thương tích; vận động nhân dân chấp hành nghiêm việc sử dụng mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông; trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ, phòng ngừa, phát hiện sớm tình trạng xâm hại trẻ em; triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chú trọng rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử cho học sinh trong các trường học…
 
Đồng chí Đinh Công Giáp - Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc trẻ em xã Thanh Lương cho biết: "Xã đã tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật như Luật Trẻ em, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình… qua loa truyền thanh. Ngoài ra, các hoạt động tuyên truyền còn được lồng ghép trong các buổi họp phụ huynh của các trường học trên địa bàn. Từ đó, nâng cao nhận thức cho các bậc cha mẹ biết tự bảo vệ con em mình nói riêng và trẻ em nói chung”.

Hiện nay, trên địa bàn xã có trên 700 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó, có 8 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gần 30 trẻ em có nguy cơ trước bạo lực. Để bảo đảm những điều kiện cần thiết cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, xã đã triển khai thực hiện đúng các chế độ cho trẻ em như: bảo hiểm y tế, tiêm phòng, trợ cấp xã hội cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
 
Thường xuyên tổ chức các hoạt động có sự tham gia của trẻ em tại thôn, bản và trường học như: tết Thiếu nhi, tết Trung thu, sinh hoạt hè… Bên cạnh đó, để các em được tiếp cận với sách báo, thông tin báo chí, xã đã phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn Thế giới đặt 5/7 tủ sách tại các thôn trên địa bàn.

Với những nỗ lực trong nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, Thanh Lương đã thực sự có những chuyển biến to lớn về nhận thức, ngăn chặn bạo lực trẻ em, tảo hôn, nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động của trẻ, góp phần giúp trẻ em trên địa bàn xã nhận thức được hành vi của bản thân, được tiếp cận các dịch vụ trợ giúp pháp lý, biết cách đối phó với những trường hợp bạo lực xảy ra trong cuộc sống hàng ngày.

Lê Thương

Các tin khác
Thị trường đang cần những lao động có tay nghề cao. (Ảnh: Học nghề sửa chữa ô tô tại Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái.)

YBĐT - Theo dự báo, giai đoạn 2018 - 2020, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh có nhu cầu tuyển dụng 26.213 lao động.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp.

Ngày 21/8, tại Hà Nội, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã làm việc với Chính phủ về kết quả thực hiện vận động Quỹ "Vì người nghèo", chương trình an sinh xã hội và công tác chuẩn bị tổ chức Chương trình truyền hình trực tiếp "Chung tay vì người nghèo" năm 2018.

Các cô giáo Trường Mầm non Bình Minh, thị trấn Yên Bình làm đồ dùng, đồ chơi, trang trí nhóm lớp để đón năm học mới.

YBĐT - Năm học 2018 - 2019, huyện Yên Bình có 53 trường với 808 nhóm, lớp, trên 24.650 học sinh. 

Cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Suối Giàng thăm hộ gia đình có trẻ em được hỗ trợ từ Dự án EVAC.

YBĐT- Dự án "Chấm dứt bạo lực đối với trẻ em” (EVAC) do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam tài trợ được triển khai tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn từ tháng 8/2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục