Chuyển biến Suối Giàng

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/8/2018 | 8:02:05 AM

YBĐT- Dự án "Chấm dứt bạo lực đối với trẻ em” (EVAC) do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới tại Việt Nam tài trợ được triển khai tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn từ tháng 8/2016.

Cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Suối Giàng thăm hộ gia đình có trẻ em được hỗ trợ từ Dự án EVAC.
Cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Suối Giàng thăm hộ gia đình có trẻ em được hỗ trợ từ Dự án EVAC.

Xã Suối Giàng có trên 1.250 trẻ em dưới 16 tuổi, có trên 50 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Những năm qua, dù công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và người dân xã quan tâm nhưng tỷ lệ hộ nghèo cao, chiếm 63,06%.
 
Do vậy, công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em còn gặp nhiều khó khăn. Khi bắt đầu triển khai tại xã Suối Giàng vào tháng 8/2016, Dự án đã tiến hành khảo sát, tìm hiểu nắm bắt tình hình công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn.
 
Qua khảo sát xã có số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và số trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt có tỷ lệ cao. Ngoài ra, Ban Bảo vệ trẻ em (BVTE) của xã hoạt động chưa hiệu quả, cán bộ làm công tác BVTE xã còn yếu về chuyên môn. Do vậy, với mục tiêu Dự án EVAC đặt ra trên địa bàn xã Suối Giàng, sẽ giúp trẻ em có môi trường sống tốt hơn, giảm tỷ lệ số trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.
 
Để đạt mục tiêu trên, Dự án EVAC đã tập trung vào củng cố lại hệ thống Ban BVTE xã Suối Giàng, giúp bổ sung các quy chế hoạt động cụ thể và xây dựng các chương trình tập huấn dành cho các thành viên trong Ban về các văn bản chính sách, quản lý trường hợp tại địa phương dành cho trẻ em; tăng cường năng lực cán bộ làm công tác BVTE với các hoạt động tập huấn tập trung cho giảng viên nguồn để tuyên truyền cho cộng đồng về các vấn đề liên quan đến phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, di cư an toàn, phòng chống mua bán người, tập huấn kỷ luật tích cực; tăng cường sự hiểu biết, khả năng sẵn sàng tố cáo sự việc xảy ra trong cộng đồng...

Sau 2 năm triển khai Dự án EVAC, đến nay, xã đã làm tốt công tác tăng cường năng lực cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Ban BVTE xã được củng cố lại với đầy đủ thành phần cơ cấu, đi vào hoạt động nề nếp, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.
 
Những hoạt động của Ban BVTE, cán bộ làm công tác BVTE xã thời gian qua đã bước đầu tác động đến nhận thức, quan điểm, hành vi của người dân về chăm sóc, BVTE, nhất là giảm thiểu bạo lực với trẻ em.
 
Em Vàng Thị Thu ở thôn Bản Mới có hoàn cảnh đặc biệt. Mẹ bỏ đi khi em mới 2 tuổi, Thu ở với bố, bố em nghiện rượu, không việc làm, gia đình hộ nghèo của thôn. Nắm bắt tình hình cơ sở, Ban BVTE, cùng cán bộ làm công tác BVTE đã đến thăm, tuyên truyền, hỗ trợ vật chất cho gia đình em Thu. Sau khi được động viên, tuyên truyền, bố em Vàng Thị Thu thay đổi nhận thức, quan tâm hơn đến con cái, ít uống rượu, đi làm thuê có thu nhập để nuôi dạy con.

Nằm trong các hoạt động Dự án EVAC triển khai tại xã Suối Giàng, 6 tháng đầu năm 2018, cán bộ, Ban BVTE xã đã tổ chức hàng chục đợt thăm hộ gia đình có trẻ dễ bị tổn thương, thiết lập mối quan hệ với các gia đình; tổ chức tập huấn về phòng chống xâm hại trẻ em cho học sinh tại các trường học trên địa bàn... Thời gian tới, xã Suối Giàng sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động và làm tốt hơn nữa công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em trên địa bàn xã.

Thu Hiền

Các tin khác
Việc thường xuyên tổ chức tốt hội giảng, hội thi có tác dụng nâng cao trình độ giáo viên dạy nghề.

YBĐT - Thực hiện 3 khâu đột phá, xây dựng Yên Bái thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực, đến nay, toàn tỉnh đã có 13 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Cán bộ Phòng Dân số - Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên phát tờ rơi tuyên truyền cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

YBĐT - Tại huyện Trấn Yên, Đề án "Nâng cao chất lượng dân số thông qua tuyên truyền, vận động, can thiệp, giảm thiểu sớm tật, bệnh ở thai nhi và sơ sinh” được triển khai từ năm 2013.

Hội viên khuyến học thôn Thanh Sơn, xã Tuy Lộc trong ngày hội “Mổ heo đất tiết kiệm khuyến học”.

YBĐT - Những ngày này về Tuy Lộc, xã vùng ven của thành phố Yên Bái, bên cạnh chuyện lao động sản xuất, chuyện đồng áng, đâu đâu cũng là chuyện lo cho con em đến trường năm học mới.

YBĐT - Mưa lũ  do ảnh hưởng của hoàn lưu cơ bão số 3 hồi cuối tháng 7 vừa qua đã cuốn trôi cây cầu treo bắc qua suối Ngòi Hút từ trung tâm xã Phong Dụ Hạ đi đến 5 thôn, bản của xã gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của nhân dân trong vùng. Người dân nơi đây đang mong muốn sớm có lại một cây cầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục