Thị xã Nghĩa Lộ quan tâm giáo dục vùng dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/8/2018 | 1:51:49 PM

YBĐT - Hòa chung không khí hân hoan trước thềm năm học mới 2018-2019 của thầy và trò thị xã Nghĩa Lộ, học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn càng thêm phấn khởi khi giáo dục dân tộc ngày càng được ưu tiên, quan tâm để các em có thêm những điều kiện tốt phục vụ học tập.

Phụ huynh học sinh Trường Mầm non Hoa Sữa - xã Nghĩa An giúp nhà trường lao động đón năm học mới.
Phụ huynh học sinh Trường Mầm non Hoa Sữa - xã Nghĩa An giúp nhà trường lao động đón năm học mới.

Năm học mới này, cô và trò Trường Mầm non Hoa Sữa - xã Nghĩa An thực sự vui mừng khi được học tập trong ngôi trường mới với đầy đủ phòng học, phòng làm việc, các công trình phụ trợ. Ngoài ra, nhà trường còn được đầu tư trang bị thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi đáp ứng nhu cầu học tập của 196 học sinh. 

Được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng từ nguồn vốn nông thôn mới, công trình hoàn thành đã đưa Trường Mầm non Hoa Sữa đạt đầy đủ các tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia.
 
Cô Nguyễn Thị Thu Phương - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nghĩa An là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số nên con em theo học tại trường là dân tộc thiểu số và hộ khó khăn chiếm tỷ lệ cao. Với cơ sở vật chất đầy đủ, nhà trường sẽ có thêm nhiều điều kiện để chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tốt hơn”.

Nghĩa Lợi cũng là xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống nhân dân còn khó khăn nên việc đầu tư cho con cái học tập chưa được người dân quan tâm nhiều. 

Chính vì vậy, để duy trì và nâng cao chất lượng công tác giáo dục, ngay sau khi kết thúc năm học, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH&THCS) Hoàng Văn Thụ - xã Nghĩa Lợi đã phân công cán bộ giáo viên triển khai công tác điều tra phổ cập trên địa bàn xã để lập danh sách học sinh trong độ tuổi đi học, vận động các gia đình tạo điều kiện cho con em mình đến trường.
 
Năm học mới này, nhà trường có 725 học sinh, trong đó có 98 em học sinh vào lớp 1 và 77 em học sinh lớp 6, tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số chiếm 98%. Đến nay, công tác phổ cập cho năm học mới đã hoàn tất, nhà trường phấn đấu tỷ lệ học sinh trong độ tuổi ra lớp và tỷ lệ chuyên cần năm học này đạt 98% trở lên.
 
Cô Đặng Thị Hồng Ánh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Đa số học sinh của nhà trường là con em đồng bào dân tộc thiểu số, rất nhiều em thuộc diện hộ nghèo. Vì vậy, Ban Giám hiệu nhà trường đã huy động các nguồn xã hội hóa và vận động cán bộ giáo viên đóng góp tiền, quần áo, sách vở… giúp đỡ các em và phân công giáo viên đến các hộ vận động phụ huynh học sinh cho con em mình đến trường”.

Học sinh dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ tương đối cao trong tổng số học sinh toàn thị xã. Năm học 2017-2018, học sinh dân tộc thiểu số chiếm 57,47%; trong đó, bậc học phổ thông có trên 1.800 em cấp TH, chiếm trên 60% và trên 1.100 em cấp THCS, chiếm trên 57%. Năm học mới 2018 - 2019, thị xã Nghĩa Lộ có tổng số 7.431 học sinh theo học tại 15 trường từ bậc mầm non đến THCS.
 
Tạo điều kiện tốt cho giáo dục dân tộc, năm học mới này, cùng với các công tác chuẩn bị chung, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ cũng sẽ triển khai các chính sách hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh trên địa bàn, trong đó ưu tiên hỗ trợ học sinh nghèo ở những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chỉ đạo tổ chức tốt việc chuẩn bị và tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1 với nhiều biện pháp tích cực trong việc giảng dạy môn tiếng Việt để phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc tại địa bàn.

Chỉ đạo tích hợp tăng cường tiếng Việt ở các khối lớp 1, 2, 3 có đông học sinh dân tộc thiểu số bằng việc bố trí tăng tiết tiếng Việt, tăng cường rèn kĩ năng đọc, nghe, nói, viết tiếng Việt cho học sinh ở tất cả các tiết học...

Hạnh Quyên

Các tin khác

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 18/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 52/2017/TT-BYT ngày 29-12-2017 quy định về kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú.

Các thầy, cô giáo Trường Tiểu học xã Phong Dụ Thượng chuẩn bị cơ sở vật chất cho các em học sinh bán trú.

YBĐT - Thực hiện Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường, lớp học trên địa bàn huyện Văn Yên, tính đến thời điểm tháng 8/2018, toàn huyện đã thực hiện sáp nhập 35 điểm trường lẻ, trong đó có 14 điểm trường mầm non, 21 điểm trường tiểu học. 

Ảnh Internet.

Bộ Tài chính đang dự thảo thông tư quy định quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện chế độ hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện. 

Lũ quét và sạt lở đất tiếp tục có nguy cơ cao xảy ra.

Tối ngày 27/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã ban hành Thông báo số 433/TWPCTT-VP về việc ứng phó với mưa lớn và lũ quét, sạt lở đất ở khu vực vùng núi phía Bắc và các tỉnh từ Thanh Hoá đến Hà Tĩnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục