Chống tội phạm kinh tế còn nhiều khó khăn

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/9/2018 | 8:04:25 AM

YBĐT - Ngày 24/7/2018, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh đã làm rõ vụ án vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Văn phòng Đăng ký đất đai và Phát triển quỹ đất thị xã Nghĩa Lộ.

Lực lượng cảnh sát kinh tế phối hợp với kiểm lâm kiểm kê gỗ lậu.
Lực lượng cảnh sát kinh tế phối hợp với kiểm lâm kiểm kê gỗ lậu.


Qua tài liệu xác minh xác định: quá trình quản lý, sử dụng, thanh quyết toán nguồn kinh phí trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2017, ông Đồng Văn Toàn – Giám đốc và bà Hà Thị Minh Loan – kế toán Văn phòng đã thực hiện hành vi lập khống, giả mạo chứng từ kế toán, phản ánh không đúng thực tế các khoản chi cho 6 lao động hợp đồng thuê ngoài với 46 bộ chứng từ gồm: bảng thanh toán tiền công; hợp đồng lao động; biên bản thanh lý hợp đồng lao động; bảng chấm công. Tuy nhiên, trên thực tế, trong 6 cá nhân này có người chỉ làm thử việc, học việc một thời gian ngắn, thậm chí có người chưa từng làm việc hoặc ký hợp đồng với đơn vị.
 
Qua điều tra, xác minh từ năm 2012 đến năm 2017, Văn phòng đã lập khống 46 hợp đồng lao động thuê ngoài đứng tên 6 cá nhân với tổng số tiền khống gần 400 triệu đồng. Trong quá trình điều tra, xác minh vụ án, lực lượng gặp rất nhiều khó khăn. Các đối tượng sử dụng nhiều mánh khóe, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để phạm tội, như: giả mạo chữ ký, thậm chí nhờ người ký hộ chứng từ… Vì vậy, việc điều tra, xác minh mất rất nhiều thời gian cũng như tốn kém về kinh phí.

Đây chỉ là một trong 126 vụ án trong 6 tháng đầu năm liên quan đến lĩnh vực kinh tế mà lực lượng cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh đã phát hiện, điều tra, xác minh, làm rõ; thông qua đó, bắt giữ 134 đối tượng.
 
Thượng tá Đào Văn Bình - Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh cho biết: "Những năm gần đây, tình hình tội phạm trong lĩnh vực kinh tế có những diễn biến phức tạp, số vụ và số đối tượng vi phạm có xu hướng gia tăng với những thủ đoạn hết sức tinh vi, đa dạng. Trong đó, nổi lên các hành vi: vi phạm trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai; tham nhũng trong hoạt động xây dựng cơ bản; làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội phạm sử dụng các chính sách ưu đãi của Nhà nước để trốn thuế và xuất hiện loại tội phạm mới trong lĩnh vực công nghệ cao…”.
 
Chính vì vậy, để điều tra, làm rõ một vụ án liên quan đến lĩnh vực kinh tế không hề đơn giản. Bên cạnh đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn quy định thiếu cụ thể, nhiều kẽ hở mà tội phạm có thể lợi dụng. Hệ thống các cơ quan giám định ở các lĩnh vực chưa đầy đủ, một số lĩnh vực các cơ quan chuyên môn ở địa phương không có chức năng giám định hoặc không đủ năng lực thực hiện các yêu cầu giám định; thủ tục giám định phức tạp…, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ và chất lượng điều tra các vụ án.

Với quyết tâm không để lọt tội phạm, hàng năm, Phòng đã chủ động xây dựng, triển khai thực hiện nhiều biện pháp, chuyên đề; đồng thời, thường xuyên phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ nắm chắc tình hình, đối tượng, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để đấu tranh, qua đó, khám phá nhiều vụ án nghiêm trọng.
 
Theo nhận định, thời gian tới, tội phạm vi phạm trong lĩnh vực kinh tế sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp. Lực lượng cảnh sát kinh tế Công an tỉnh sẽ chủ động trong công tác phòng ngừa và đấu tranh, khắc phục những khó khăn để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng chức năng để giữ vững sự lành mạnh của thị trường, sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Thiên Bình

Các tin khác
Đoàn Việt Nam tại lễ bế mạc kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 12.

Thông tin từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đoàn Việt Nam xếp thứ 3 toàn đoàn về tổng sắp huy chương tại kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 12 năm 2018, vừa diễn ra tại Bangkok (Thái Lan).

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương chúc mừng thầy trò trường tiểu học Lômônôxốp nhân dịp năm học mới

"Thiếu nhi Việt Nam học tập tốt, rèn luyện chăm” đã được Hội đồng Đội Trung ương lựa chọn làm chủ đề công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018-2019.

YBĐT - Nhân dịp khai giảng năm học mới 2018 - 2019, sáng 5/9, Đoàn công tác Bộ Ngoại giao do Đại sứ Phạm Sanh Châu - Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn, cùng đại diện đại sứ quán các nước và các tổ chức quốc tế tại Hà Nội đã lên thăm và tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao công trình nhà lớp học cho Trường Mầm non Bình Thuận, xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn.

Hoa sữa, loài hoa đặc trưng của mùa thu Hà Nội.

Ngày 7/9, đợt không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh từ Đà Nẵng trở ra phía Bắc, nhiệt độ giảm 5-10 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục