Yên Bái bảo đảm an toàn thực phẩm dịp tết Trung thu

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/9/2018 | 8:04:18 AM

YBĐT -  Tết Trung thu năm 2018 này, Yên Bái sẽ tăng cường các hoạt động tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra trên địa bàn toàn tỉnh về ATTP.

Quầy bán bánh Trung thu Hữu Nghị phục vụ người dân tại thành phố Yên Bái.
Quầy bán bánh Trung thu Hữu Nghị phục vụ người dân tại thành phố Yên Bái.


Là tỉnh miền núi có nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, nhất là vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, nên thời gian qua, nhiều đối tượng lợi dụng buôn bán nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không bảo đảm chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hàng hết hạn sử dụng, đặc biệt là các loại bánh, kẹo phục vụ cho những ngày lễ lớn trong năm…, tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm (NĐTP), ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
 
Nâng cao nhận thức của người dân về nhận biết, sử dụng hàng hóa bảo đảm ATTP, nhất là các loại bánh kẹo cho tết Trung thu, dịp này, các cơ quan chức năng trong tỉnh xác định tập trung phổ biến, tuyên truyền cho người tiêu dùng về quyền lợi và nghĩa vụ của người tiêu dùng trong sử dụng thực phẩm, phổ biến kiến thức để người dân lựa chọn, bảo quản, sử dụng thực phẩm an toàn, kiểm tra kỹ nhãn mác, ngày sản xuất và hạn sử dụng, không sử dụng bánh đã mốc, hỏng.
 
Với các cơ sở sản xuất, tập trung vào các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về kiến thức thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến thực phẩm theo quy định. Tuyên truyền các quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn thực phẩm, chất lượng sản phẩm, bảo quản sản phẩm thực phẩm.
 
Đối với cơ sở kinh doanh, tuyên truyền các quy định về điều kiện vệ sinh, nơi bán sản phẩm, quy định về nhập khẩu thực phẩm, quy định lưu giữ hồ sơ công bố sản phẩm phù hợp quy định ATTP… Các cơ sở kinh doanh công nghệ phẩm cam kết kinh doanh bánh kẹo phục vụ dịp tết Trung thu có nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm chất lượng hàng hóa theo quy định.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhất là các mặt hàng thực phẩm phục vụ người tiêu dùng trong dịp tết Trung thu nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP.
 
Theo đó, tuyến tỉnh sẽ tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm cung cấp cho dịp tết Trung thu. Tại tuyến huyện, thị xã, thành phố, sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra bảo đảm ATTP trước, trong và sau tết Trung thu; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch bảo đảm ATTP, phòng tránh NĐTP trong dịp này.
 
Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm sẽ tập trung kiểm tra giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; quảng cáo sản phẩm thực phẩm, phụ gia thực phẩm; ghi nhãn sản phẩm thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; hồ sơ tự công bố tiêu chuẩn sản phẩm; điều kiện bảo đảm ATTP trong sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATTP đối với các sản phẩm thực phẩm, phụ gia thực phẩm nhập khẩu...

Tết Trung thu năm 2018 đang đến gần, mong rằng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, ý thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng sẽ được nâng cao và không để xảy ra NĐTP trong dịp này.

Thành Trung

Các tin khác
Đoàn cán bộ, đoàn viên, chiến sỹ của Thành đoàn Yên Bái và Sư đoàn 355 tại Di tích lịch sử Tân Trào (Tuyên Quang).

YBĐT - Giữa những ngày cả nước sôi nổi kỷ niệm 73 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, 30 cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên, chiến sỹ tiêu biểu của Thành đoàn Yên Bái và Sư đoàn 355 đã có cuộc hành trình đến "địa chỉ đỏ” đầy ý nghĩa.

Thực hiện kiểm toán Quỹ bảo hiểm y tế trên toàn quốc từ tháng (Ảnh minh hoạ).

Theo kế hoạch kiểm toán năm 2018, Chuyên đề quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế sẽ được triển khai kiểm toán trong tháng 9.

Giải tranh biện Ha Noi Asean BP 2018 được tổ chức từ 7/9 đến 12/9 tại trường Phổ thông Wellspring.

Từ ngày 7/9 đến ngày 12/9, Giải tranh biện châu Á được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 200 thí sinh đến từ hơn 20 quốc gia.

Sáng nay, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. - Ảnh minh họa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi cảnh báo về nguy cơ mưa rất to kéo dài đến hết ngày 10/9 tại nhiều địa phương, với tổng lượng mưa 200-300mm/đợt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục