Xây dựng thị xã văn hóa Nghĩa Lộ: Sức mạnh tổng hợp, chuyển biến đồng bộ

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/9/2018 | 7:57:44 AM

YBĐT - Với quyết tâm đến năm 2020, cả 100% số phường đều đạt chuẩn văn minh đô thị (VMĐT), thị xã Nghĩa Lộ đã huy động sức mạnh tổng hợp trong cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở nhằm tạo ra những chuyển biến toàn diện, đồng bộ.

Năm 2014, thị xã Nghĩa Lộ có 4 phường: Pú Trạng, Tân An, Cầu Thia và Trung Tâm được chọn xây dựng phường VMĐT.

 
Ông Mè Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND phường Cầu Thia cho biết: "Được chọn làm điểm xây dựng phường VMĐT, phường Cầu Thia đã khảo sát, xây dựng Đề án phường VMĐT dựa trên cơ sở tiếp tục thực hiện Đề án phường văn hóa và tập trung vào xây dựng đô thị theo quy hoạch, quản lý kiến trúc, xây dựng các thiết chế, cơ sở hạ tầng, xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa nơi công cộng”.
 
Theo đó, hàng năm, phường đã phát động các phong trào: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, "Xây dựng các danh hiệu gia đình văn hóa, tổ dân phố, cơ quan văn hóa”, "Giữ gìn và bảo vệ môi trường cảnh quan sinh thái xanh - sạch - đẹp”.
 
Đến nay, toàn phường có 100% cơ quan đơn vị được công nhận cơ quan văn hóa; 100% tổ dân phố đã ra mắt xây dựng tổ dân phố văn hóa; 100% hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa; trên 93% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 7/9 tổ dân phố duy trì và giữ vững danh hiệu tổ dân phố văn hóa cấp thị; các thiết chế nhà văn hóa đã được đầu tư xây dựng với 7/9 cụm dân cư đã có nơi sinh hoạt cộng đồng và sử dụng hiệu quả…

Cũng như phường Cầu Thia, Tân An là phường triển khai có hiệu quả Đề án xây dựng phường VMĐT của thị xã Nghĩa Lộ thời gian qua. Ông Hoàng Xuân Đức - Phó Chủ tịch UBND phường Tân An cho biết: "Để có được kết quả như vậy, phường đã đề ra các giải pháp: xây dựng kế hoạch cụ thể hóa các mục tiêu trong Đề án để thực hiện trong từng năm; tổ chức sơ kết, tổng kết hàng năm để đánh giá tiến độ thực hiện các mục tiêu của Đề án; tổ chức rút kinh nghiệm, bổ sung, điều chỉnh kịp thời những nội dung trong Đề án phù hợp với từng giai đoạn phát triển…”.
 
Đến nay, phường Tân An đã thực hiện đạt 21/25 chỉ tiêu của Đề án. Trong đó, có một số chỉ tiêu nổi bật như: 80% hộ gia đình, 3 năm liên tục được công nhận gia đình văn hóa; 98% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn phường đạt chuẩn văn hóa liên tục từ 5 năm trở lên; 100% hộ gia đình thực hiện tốt các quy định hiện hành về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và nếp sống văn minh đô thị; 80% tổ dân phố có điểm sinh hoạt văn hóa, thể thao hoạt động thường xuyên, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia…

Việc xây dựng VMĐT là hết sức cần thiết bởi đây cũng là yếu tố để Nghĩa Lộ xây dựng thành công thị xã văn hóa. Thực tế cho thấy, hiện nay VMĐT trên địa bàn thị xã vẫn còn bất cập về nhiều mặt: việc quản lý trật tự đô thị, nhất là quản lý trật tự xây dựng, an toàn giao thông, nếp sống VMĐT chuyển biến chậm; vệ sinh môi trường còn nhiều tồn tại, bức xúc…
 
Để giải quyết vấn đề này, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục tập trung vào đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai tốt các phong trào: "Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”;"Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, VMĐT"; "Người tốt, việc tốt"; "5 không, 3 sạch"; duy trì nề nếp công tác vệ sinh tại các tuyến đường, tuyến phố; xây dựng các mô hình tuyến phố tự quản "sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn"; xây dựng các tuyến đường đạt chuẩn VMĐT.

Phát huy vai trò giám sát cộng đồng, đối với các cơ quan chức năng của địa phương trong việc thực hiện các quy định của pháp luật và của địa phương; phổ biến tuyên truyền nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong thực hiện trật tự và VMĐT trên địa bàn thị xã.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các phường với từng chi bộ, tổ dân phố trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu xây dựng phường VMĐT; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của thị xã trong việc bố trí quy hoạch quỹ đất, nguồn kinh phí đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao trên địa bàn…

Trần Ngọc

Các tin khác
Miền Bắc tiếp tục đón mưa dông trong hôm nay (1/5).

Sáng sớm nay (1/5), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc. Dự báo ngày và đêm 1/5, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở Thanh Hóa-Nghệ An. Miền Bắc và Thanh Hoá - Nghệ An trời chuyển mưa dông, nền nhiệt giảm mạnh.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy

Năm 2023, toàn thành phố đã có 953 mắt camera an ninh; chỉ đạo các xã, phường triển khai xây dựng mới 19 mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” và 99 mô hình "điểm chữa cháy công cộng”, "Liên kết đảm bảo ANTT”...

Tỉnh ủy - UBND - UBMTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái vô cùng thương tiếc báo tin:

Chiều tối và đêm nay, miền Bắc đón mưa dông giải nhiệt nắng nóng.

Hôm nay các vùng trên cả nước bước vào ngày nắng nóng thứ 4 liên tiếp với mức nhiệt nhiều nơi vượt 41- 42 độ C. Riêng Bắc Bộ từ chiều tối và đêm nay đón không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên có mưa, trời dịu mát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục