Khó khăn trong điều trị Methadone

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/9/2018 | 1:54:35 PM

YBĐT - Trình độ dân trí, nhận thức của đồng bào vùng cao không đồng đều nên quá trình truyền thông, tư vấn của các cán bộ cơ sở điều trị Methadone cho người nghiện ma túy ở Yên Bái gặp rất nhiều khó khăn.

Thực hiện Dự án triển khai điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone và Đề án "Đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Yên Bái đến năm 2020”, thời gian qua, các cơ sở điều trị Methadone trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đúng quy trình, mang lại những tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, việc điều trị đang gặp nhiều khó khăn do số bệnh nhân bỏ điều trị ngày một gia tăng.

 
Hiện toàn tỉnh có 9 cơ sở cai nghiện điều trị bằng Methadone với 1.045 bệnh nhân, giảm 900 bệnh nhân so với năm 2016. Trong đó, bỏ điều trị 125 trường hợp do bị bắt vi phạm pháp luật, 16 trường hợp tử vong, 210 trường hợp xin chuyển sang cơ sở khác, còn lại đa phần từ bỏ không rõ lý do.
 
Không thể phủ nhận những kết quả tích cực từ việc điều trị này nhưng đến nay vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần giải quyết. Cụ thể như, các địa phương trong tỉnh chưa có các điểm tư vấn chăm sóc, hỗ trợ người nghiện ma túy tại cộng đồng.
 
Mặt khác, trình độ dân trí, nhận thức của đồng bào vùng cao không đồng đều nên quá trình truyền thông, tư vấn của các cán bộ cơ sở điều trị Methadone cho người nghiện ma túy gặp rất nhiều khó khăn; cộng thêm địa bàn rộng lớn, địa hình miền núi giao thông đi lại khó khăn cũng gây trở ngại cho những người nghiện ma túy trong quá trình đến cơ sở điều trị.
 
Methadone là một dạng điều trị nghiện thay thế nhưng nhiều bệnh nhân vừa uống Methadone vừa sử dụng ma túy và coi như để giảm một lượng ma túy phải sử dụng trong ngày, từ đó giảm hiệu quả công tác điều trị.
 
Cơ sở điều trị Methadone phải làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả lễ tết; trong khi đó, thái độ, ý thức của một số bệnh nhân rất kém, đe dọa bác sĩ điều trị, cán bộ của cơ sở. Môi trường làm việc phức tạp, nhiều áp lực nhưng chế độ đãi ngộ lại chưa thỏa đáng là những khó khăn phần nào ảnh hưởng đến tinh thần và sự gắn kết với bệnh nhân của các y, bác sĩ. Vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều nơi còn hạn chế, ỷ lại cấp trên hoặc khoán cho ngành y tế.
 
Một số địa phương chưa huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Sự phối hợp liên ngành, nhất là giữa các ngành công an, y tế, lao động – thương binh và xã hội chưa chặt chẽ. Những yếu tố này cũng dẫn đến hạn chế trong vận động người nghiện tham gia điều trị và duy trì hiệu quả điều trị sau khi bệnh nhân ổn định.

Chính vì thế, việc triển khai điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp, các ngành và cả cộng đồng để mang lại hiệu quả cao nhất.

Anh Dũng

Các tin khác
Lãnh đạo Công an tỉnh khen thưởng cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong công tác tăng cường cơ sở năm 2018.

YBĐT - Những cách làm tốt trong việc triển khai thực hiện kế hoạch tăng cường cơ sở năm 2018 của Công an tỉnh Yên Bái đã được đúc rút để việc tăng cường cơ sở những năm tiếp theo của cán bộ, chiến sỹ Công an Yên Bái sẽ thiết thực, hiệu quả hơn, tất cả vì sự bình yên của cuộc sống.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, đêm 26/9, vùng hội tụ gió trên khu vực biên giới phía Bắc có xu hướng mở rộng ra hầu hết các tỉnh vùng núi miền Bắc.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 23/2018/TT-BYT quy định về việc thu hồi và xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-11-2018.

YBĐT - Lựa chọn cách học và làm theo Bác ở những môi trường khác nhau, song nhiều thầy cô giáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã và đang miệt mài mang kiến thức, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh người đi "gieo” chữ để thắp lên ước mơ cho các em học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục