Vì bình yên bản làng

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/9/2018 | 1:53:53 PM

YBĐT - Những cách làm tốt trong việc triển khai thực hiện kế hoạch tăng cường cơ sở năm 2018 của Công an tỉnh Yên Bái đã được đúc rút để việc tăng cường cơ sở những năm tiếp theo của cán bộ, chiến sỹ Công an Yên Bái sẽ thiết thực, hiệu quả hơn, tất cả vì sự bình yên của cuộc sống.

Lãnh đạo Công an tỉnh khen thưởng cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong công tác tăng cường cơ sở năm 2018.
Lãnh đạo Công an tỉnh khen thưởng cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong công tác tăng cường cơ sở năm 2018.

Thực hiện chủ trương tăng cường cơ sở của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, năm 2018, Công an tỉnh đã lựa chọn 7 địa bàn để cử cán bộ tăng cường, gồm các xã: An Lương, Tân Thịnh, huyện Văn Chấn; Làng Nhì, huyện Trạm Tấu; Lao Chải, huyện Mù Cang Chải; Viễn Sơn, Quang Minh, huyện Văn Yên và Yên Thành, huyện Yên Bình.

 
Các xã được lựa chọn tăng cường hầu hết đời sống kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn; một số xã năng lực cán bộ cũng như hoạt động của lực lượng công an xã và các tổ chức đoàn thể hoạt động hiệu quả chưa cao; công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự (ANTT) và xử lý tình hình liên quan đến ANTT ở cơ sở còn hạn chế...

Tháng 3/2018, gần 40 cán bộ, chiến sỹ thuộc các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các huyện đã khoác ba lô về cơ sở, triển khai công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình, xác định nhiệm vụ trọng tâm. Các tổ công tác trực tiếp xuống từng thôn, bản tiến hành công tác điều tra cơ bản, xác định nhiệm vụ trọng tâm.
 
Trên cơ sở công tác khảo sát nắm tình hình của các phòng nghiệp vụ, một số tổ công tác đã điều chỉnh, bổ sung một số nhiệm vụ cần giải quyết so với khảo sát và kế hoạch ban đầu như: tổ công tác xã Viễn Sơn bổ sung nhiệm vụ thu hồi vũ khí tự chế, tổ công tác xã Tân Thịnh bổ sung nhiệm vụ giải quyết tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy, tổ công tác xã An Lương bổ sung nhiệm vụ ngăn chặn việc khai thác lâm sản trái phép...
 
Sau khi khảo sát, các tổ công tác đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng công an xã ban hành kế hoạch tổ chức vận động tập trung Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)”; thành lập Ban Chỉ đạo cuộc vận động; phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo; lựa chọn xây dựng mô hình phòng chống tội phạm; diễn tập phương án vây bắt tội phạm; rà soát, xây dựng kế hoạch giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm và các vụ việc tồn đọng và phát sinh trên địa bàn. Ngoài tổ chức vận động tập trung, các tổ công tác đặc biệt coi trọng vận động cá biệt, tranh thủ người uy tín trong đồng bào dân tộc, già làng, trưởng dòng họ, trưởng thôn, bản.
 
Thống kê cho thấy, đã có 92,9% số hộ tham gia học tập; số hộ ký cam kết bảo đảm ANTT đạt 97,1%. Thông qua học tập, người dân đã cung cấp 233 nguồn tin, trong đó 144 tin có giá trị; giúp lực lượng chức năng giải quyết 30 vụ việc/66 đối tượng liên quan đến ANTT ở cơ sở.

Công tác phối hợp giải quyết các vụ việc ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các tổ tăng cường cơ sở nhằm tạo ra sự chuyển biến nhanh chóng và tích cực. 

Do vậy, các tổ công tác đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra nội dung, biện pháp thực hiện và phân công lực lượng phối hợp với các phòng nghiệp vụ, công an huyện và hướng dẫn lực lượng công an xã giải quyết các vấn đề phức tạp nổi lên về ANTT tại cơ sở như điều tra, xác minh các vụ trộm cắp tài sản; đấu tranh triệt phá các điểm đánh bạc, ma túy; ngăn chặn tình trạng khai thác lâm sản trái phép; thu hồi vũ khí vật liệu nổ; gọi hỏi răn đe, lập hồ sơ các đối tượng cờ bạc, nghiện ma túy, trộm cắp; tuyên truyền vận động nhân dân giải quyết các vụ việc tranh chấp khiếu kiện, chấp hành các quy định về tín ngưỡng, tôn giáo...

Qua công tác nắm tình hình, và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, các tổ công tác đã phối hợp với lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an huyện điều tra xác minh, giải quyết 30 vụ việc, 66 đối tượng. Bên cạnh đó, các tổ công tác đã phối hợp với Công an xã rà soát, lên danh sách số đối tượng hình sự, ma túy trên địa bàn; gọi hỏi răn đe 132 lượt đối tượng, đưa ra kiểm điểm trước dân 16 đối tượng, lập hồ sơ giáo dục tại xã 31 đối tượng, lập hồ sơ đưa đi cơ sở chữa bệnh 3 đối tượng...
 
Các tổ tăng cường còn gọi hỏi, lập hồ sơ 2 đối tượng xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc về địa phương; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.
 
Xác định rõ, công tác duy trì, xây dựng mô hình phòng chống tội phạm, diễn tập phương án vây bắt tội phạm là một trong các yêu cầu đặt ra đối với công tác tăng cường cơ sở, các tổ công tác đã tham mưu với UBND xã xây dựng mới 8 mô hình phòng chống tội phạm, diễn tập 6 phương án vây bắt tội phạm, lắp đặt 83 biển báo số điện thoại an ninh. Điển hình như, tổ công tác xã Tân Thịnh đã tham mưu với Ban Chỉ đạo xã triển khai xây dựng mô hình "Tổ nhân dân tự quản về ANTT” và "Bóng điện an ninh”.

Những ngày tháng lăn lộn ở cơ sở, cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào đã qua đi. Địa phương, cơ sở đã có sự chuyển biến tích cực trên lĩnh vực quản lý Nhà nước về ANTT. Phong trào "Toàn dân BVANTQ” phát triển sâu rộng. 

Lực lượng công an xã vững vàng hơn về chuyên môn nghiệp vụ. Tình cảm của cán bộ, chiến sỹ đi tăng cường khi tham gia lao động sản xuất, giúp nhân dân xây dựng nhà văn hóa, gặt lúa, làm đường giao thông, khắc phục hậu quả thiên tai, thăm hỏi gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn, vận động các cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ hiện vật, tiền mặt với tổng số tiền trị giá 390 triệu đồng để xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo... đã vun đắp thêm tình cảm gắn bó giữa người công an cách mạng với đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Những kinh nghiệm hay, những cách làm tốt và cả những khiếm khuyết trong việc triển khai thực hiện kế hoạch tăng cường cơ sở năm 2018 đã được đúc rút để việc tăng cường cơ sở những năm tiếp theo của cán bộ, chiến sỹ Công an Yên Bái sẽ thiết thực, hiệu quả hơn, tất cả vì sự bình yên của cuộc sống.

Lê Phiên

Các tin khác

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, đêm 26/9, vùng hội tụ gió trên khu vực biên giới phía Bắc có xu hướng mở rộng ra hầu hết các tỉnh vùng núi miền Bắc.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 23/2018/TT-BYT quy định về việc thu hồi và xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-11-2018.

YBĐT - Lựa chọn cách học và làm theo Bác ở những môi trường khác nhau, song nhiều thầy cô giáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã và đang miệt mài mang kiến thức, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh người đi "gieo” chữ để thắp lên ước mơ cho các em học sinh.

Lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Mù Cang Chải trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ với cán bộ trong cơ quan.

YBĐT - Năm 2017, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra cùng với Ban Tiếp công dân của UBND huyện Mù Cang Chải đã tiếp 79 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận 50 đơn kiến nghị, đề nghị, phản ánh của công dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục