Kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị Yên Bái - Viêng Chăn (2008 - 2018)

Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái - cầu nối tình hữu nghị thủy chung

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/9/2018 | 1:45:38 PM

YBĐT - Từ năm 2006 đến nay, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã tiếp nhận và đào tạo 338 lưu học sinh (LHS) của hai tỉnh Viêng Chăn và Xay Nha Bu Ly, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào học Tiếng Việt, trong đó có 78 em đã tốt nghiệp các chuyên ngành cao đẳng tại trường.

Giờ học Tiếng Việt của lưu học sinh Lào tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.
Giờ học Tiếng Việt của lưu học sinh Lào tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái.

Bà Đỗ Thị Thanh Thủy - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái cho biết: "Thực hiện công tác đào tạo LHS Lào, nhà trường đã lựa chọn những giảng viên có kinh nghiệm và trình độ năng lực chuyên môn vững vàng để giảng dạy chương trình Tiếng Việt cơ bản. Đồng thời, bố trí những phòng học tốt nhất, có đủ máy chiếu, ti vi màn hình rộng để phục vụ có hiệu quả việc học tập của các em tại trường”.
 
Nhà trường thường xuyên rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo Tiếng Việt cơ bản cho phù hợp với LHS Lào và tình hình thực tế.
 
Ngay từ những buổi dạy Tiếng Việt đầu tiên, các thầy, cô giáo của trường đã chuẩn bị chu đáo giáo cụ trực quan, hình ảnh minh họa để việc giải thích ngữ nghĩa của câu, từ dễ dàng. Ngoài giờ lên lớp, các thầy cô giáo còn chủ động nói chuyện và khuyến khích sinh viên tăng cường giao lưu với LHS Lào để các em có thể nghe và nói.

Thực tế hiện nay, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái vẫn còn những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, nhà trường đã cố gắng bố trí, sắp xếp chỗ ăn ở tốt nhất cho LHS Lào; phân công giáo viên chủ nhiệm và đội sinh viên tình nguyện giúp đỡ các em.
 
Phòng Công tác Học sinh – Sinh viên đã thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt định kỳ, cử cán bộ trực 24/24 giờ ở ký túc xá của LHS Lào để thường xuyên nhắc nhở, uốn nắn, giúp đỡ các em trong sinh hoạt, giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến tư tưởng, ý thức tổ chức kỷ luật, thực hiện nề nếp học tập và sinh hoạt, chăm sóc các em khi ốm đau.

Song song với dạy Tiếng Việt, nhà trường cũng đã đào tạo kiến thức chuyên ngành cho rất nhiều thế hệ LHS Lào và nhiều người đã trở thành những sinh viên ưu tú của trường.
 
Điển hình như anh Chanthavonekhamseng và Song thongvanh đã xuất sắc giành Huy chương Bạc và Huy chương Đồng Olympic Toán tại Hội thi chuyên môn nghiệp vụ các trường đại học, cao đẳng cụm Trung Bắc năm 2014.
 
Nhiều LHS Lào sau khi học tập chuyên ngành tại đây trở về quê hương đều phát huy năng lực vào công việc chuyên môn, trở thành những cán bộ cốt cán của nhiều ngành, tiêu biểu như các anh: Leexua blongleevanglee - cán bộ Sở Giáo dục và Thể thao tỉnh Viêng Chăn; anh Chanh PasongThongsy - cán bộ Công an tỉnh Viêng Chăn; anh Phetphanaouvang - cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Viêng Chăn...
 
Ngoài ra, vào tháng 4 hàng năm, nhà trường phối hợp với Sở Ngoại vụ, Hội Hữu nghị Việt - Lào tổ chức tết cổ truyền của nước bạn Lào cho các LHS. Qua đó, không chỉ tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi cho các em trong những ngày xa gia đình, xa Tổ quốc mà còn góp phần thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị Việt - Lào.    
 
Hồng Oanh

Các tin khác
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội Liên hiêp Phụ nữ tỉnh (thứ 4, bên phải) thăm mô hình nhà nghỉ cộng đồng của hội viên phụ nữ xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Các cấp hội đã vận động hội viên duy trì và thành lập 1.020 đoạn đường phụ nữ tự quản, trong đó có 621 đoạn đường trồng hoa, trên 1.140 mô hình nhà sạch, vườn đẹp cùng với duy trì và làm mới 197.350 hố rác tại các hộ hội viên.

Lãnh đạo Báo Khăn Quàng đỏ - Mực Tím trao học bổng

YBĐT - Sáng 28/9, tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái, Báo Khăn quàng đỏ - Mực tím phối hợp với Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Lễ trao học bổng "Vì tương lai Việt Nam” cho học sinh tại tỉnh Yên Bái.

Đẩy mạnh về phòng chống tác hại của thuốc lá tại nhiều nơi.

Ngày 27/9, Văn phòng Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, phối hợp với các đối tác về phòng chống tác hại thuốc lá, phát động chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội trong 3 tháng tới, với tiêu đề "Hãy tôn trọng.”

YBĐT - Công trình "Ghế đá thanh niên” gồm 60 chiếc ghế đá được lắp đặt tại các khu vực: bờ hồ trung tâm Km5, đài phun nước Km5, thành phố Yên Bái với tổng kinh phí 60 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục