Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/10/2018 | 7:49:38 AM

YBĐT - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xác định trong thời gian tới, tập trung đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, quan tâm hướng về cơ sở.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tặng quà cho đoàn viên, lao động Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái.
Ảnh: Thanh Ba
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tặng quà cho đoàn viên, lao động Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái. Ảnh: Thanh Ba

Đến nay, toàn tỉnh có 13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 985 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 41.002 đoàn viên. Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 08/NQ-BCH ngày 31/7/2015 về "Nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS” với nhiều giải pháp thiết thực, như: quy định về các loại hồ sơ, quản lý và lưu trữ hồ sơ của CĐCS và công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở.

Biên soạn và phát hành 1.500 cuốn sổ "Công tác kiểm tra công đoàn” và 1.500 cuốn sổ tay "Công tác công đoàn” để trang bị cho 100% CĐCS; triển khai thực hiện phong trào CĐCS "3 có, 3 không” (Có kế hoạch hoạt động, có tổ chức phong trào thi đua và có tổ chức đánh giá, xếp loại hàng năm; không có NLĐ không được chăm lo, bảo vệ, không có NLĐ vi phạm pháp luật và không mất đoàn kết nội bộ)... đã làm các cấp công đoàn thay đổi trong hoạt động theo hướng thiết thực, vì quyền lợi NLĐ. 

Đồng chí Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Trấn Yên cho biết: "LĐLĐ huyện đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS tiếp tục đổi mới nội dung hoạt động để nâng cao hiệu quả hoạt động; trọng tâm tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 08 của BCH LĐLĐ tỉnh khóa XVIII về "Nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS”. Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào "3 có, 3 không” đạt hiệu quả... Nét nổi bật là các CĐCS đã bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ sở, của huyện để vận động đoàn viên, công chức, viên chức và NLĐ thực hiện”. 

Thực tế, tại huyện Trấn Yên, các CĐCS cơ quan hành chính sự nghiệp đã tập trung vận động cán bộ, công chức, viên chức cải tiến lề lối, tác phong làm việc, tham gia cải cách hành chính, áp dụng "Cơ chế 1 cửa” trong giải quyết nhiệm vụ của cơ quan chính quyền huyện và cơ sở. Các doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến việc thực hiện chế độ chính sách cho NLĐ, cải thiện điều kiện việc làm, xây dựng nội quy, quy chế của cơ sở, phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức CĐCS vững mạnh... 

Qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn, cải thiện đáng kể vị thế của tổ chức công đoàn.
Bên cạnh ban hành và thực hiện Quyết định 97/QĐ-LĐLĐ ngày 1/7/2016 về việc chấm điểm hàng tháng đối với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và các ban nghiệp vụ của LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn Yên Bái còn thực hiện nhiều biện pháp nhằm phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công đoàn từ tỉnh tới cơ sở, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội công đoàn các cấp. 

Một trong những giải pháp là đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đội ngũ cán bộ công đoàn và công nhân, viên chức, lao động. 

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hương - Chủ tịch LĐLĐ huyện Yên Bình cho biết: "Ngày 19/5/2018, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện Yên Bình đã phát động cuộc vận động "Mỗi chủ tịch công đoàn - một tấm gương tiêu biểu” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tới 110 CĐCS trực thuộc (mỗi chủ tịch CĐCS xây dựng kế hoạch và đăng ký với Ban Thường vụ LĐLĐ huyện về những nội dung tiêu biểu cần phấn đấu, rèn luyện). Đây là giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt công đoàn huyện có đủ năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các CĐCS trên địa bàn”.

Bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn pháp luật... cho đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là cán bộ chuyên trách công đoàn để triển khai thực hiện nhiệm vụ; tổ chức tốt các hoạt động cụ thể, thiết thực. Qua đó, chất lượng hoạt động CĐCS, cấp trên trực tiếp cơ sở từng bước được nâng lên, tỷ lệ CĐCS đạt vững mạnh hàng năm đều đạt từ 83% trở lên.

Thành Trung

Các tin khác
Ngày hội Tuổi trẻ Yên Bái nhớ lời Bác dạy thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

YBĐT - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia và tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đoàn viên, hội viên, thiếu niên nhi đồng.

Toàn quốc chỉ có 2/63 tỉnh/thành phố không thiếu giáo viên là Đà Nẵng, Đồng Nai

Thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết, năm học 2018 – 2019, toàn quốc có 28 tỉnh không được không được giao thêm biên chế để tuyển mới giáo viên.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 30/9, bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. Dự báo từ khoảng chiều tối và đêm 30/9, bộ phận không khí lạnh này sẽ tăng cường xuống các tỉnh miền Bắc nước ta.

YBĐT - Từ 18 - 22h30 ngày 30/9, cấm đường Nguyễn Thái Học, Trần Hưng Đạo, khu vực Nhà khách Hào Gia 1, thành phố Yên Bái phục vụ Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ thăm Yên Bái. Đây là nội dung Thông báo cấm đường, phân luồng giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ thăm Yên Bái UBND tỉnh vừa ban hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục