Trạm Tấu phát huy vai trò của người có uy tín

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/10/2018 | 8:20:37 AM

YBĐT -  Trên địa bàn huyện Trạm Tấu, nhiều già làng, trưởng bản, người có uy tín, trưởng ban công tác Mặt trận thôn bản tiêu biểu trong công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện nếp sống mới, không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống như ông Đinh Xuân Lăn, ông Lò Văn Èn, ông Giàng A Lử, ông Vàng A Súa…

Lãnh đạo xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu tuyên truyền vận động người dân thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang.
Lãnh đạo xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu tuyên truyền vận động người dân thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang.


Ở Trạm Tấu, các trưởng ban công tác Mặt trận (TBCTMT) và những người có uy tín đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc vận động, tuyên truyền người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng đời sống mới. 

Không những vậy, họ còn là những người tiên phong trên lĩnh vực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. 

Ông Giàng A Vàng - thôn Tấu Giữa, xã Trạm Tấu là một trong những TBCTMT thôn, người có uy tín tiêu biểu trong cuộc vận động người dân tham gia phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".
 
Những năm trước đây, người dân trong thôn, trong xã vẫn giữ một số thói quen sinh hoạt không còn phù hợp với nếp sống mới như: không đưa người chết vào quan tài, tổ chức lễ tang nhiều ngày gây lãng phí và tốn kém; tình trạng tảo hôn, lấy vợ lấy chồng sớm, dẫn đến đẻ dày, đẻ nhiều đã làm cho tỷ lệ sinh giảm chậm.
 
Cùng với đó, đồng bào còn có phong tục ăn tết vào cuối tháng 12 Dương lịch, thời gian tổ chức ăn tết thường kéo dài, gia đình nào cũng mổ nhiều lợn, gà, trâu, bò gây tốn kém về thời gian, tiền của và ảnh hưởng đến thời vụ sản xuất đông xuân, ảnh hưởng đến việc học hành của con, cháu.
 
Những tập tục ấy là một trong những nguyên nhân khiến cái đói, cái nghèo cứ đeo đẳng người dân nơi đây. Trực tiếp tham gia các lớp tập huấn, các buổi tuyên truyền của huyện, của xã về thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang và lễ hội, TBCTMT thôn Tấu Giữa Giàng A Vàng đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống mới thông qua các cuộc họp thôn, bản; trực tiếp đến từng hộ gia đình nắm bắt tâm tư, hoàn cảnh gia đình để vận động.
 
"Mưa dầm, thấm lâu” nên người dân trong thôn, trong xã đã hiểu được lợi ích của việc thực hiện nếp sống mới, không tảo hôn, không thách cưới, cùng ăn chung một tết Nguyên đán với đồng bào cả nước từ năm 2012; 100% khu dân cư và hộ gia đình ký kết thực hiện hương ước, quy ước thôn, bản. Tỷ lệ tảo hôn, sinh con thứ 3 trở lên năm sau giảm hơn năm trước, người chết đã được khâm liệm vào quan tài và chôn trước 48 tiếng. Đồng bào đã tích cực đưa các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất, trồng ngô hai vụ, tăng thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân, thúc đẩy kinh tế của xã phát triển.

Ông Bùi Huy Bắc - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Trạm Tấu cho biết: Không chỉ riêng ông Vàng mà trên địa bàn huyện còn rất nhiều già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ, TBCTMT thôn bản tiêu biểu trong công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện nếp sống mới, không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống như ông Đinh Xuân Lăn - thị trấn Trạm Tấu; ông Lò Văn Èn - thôn Hát 1, xã Hát Lừu; ông Giàng A Lử - thôn Tấu Dưới, xã Trạm Tấu; ông Vàng A Súa - thôn Sáng Pao, xã Xà Hồ…
 
Chính nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và đề cao vai trò của những người có uy tín, tỷ lệ tảo hôn trên địa bàn huyện Trạm Tấu giảm bình quân 2%/năm; hôn nhân cận huyết thống đã giảm hẳn; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên dưới 18%; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 70%. Mặc dù đã giảm tình trạng tảo hôn, sinh con thứ 3 trở lên, song so với mặt bằng chung của toàn tỉnh, Trạm Tấu vẫn còn ở mức cao.
 
Theo ông Bắc, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về thực hiện các quy định của Nhà nước trong thực hiện nếp sống mới, nhất là hạn chế việc tảo hôn và chấm dứt tình trạng hôn nhân cận huyết thống. Công tác tuyên truyền phải thiết thực, sinh động; dễ nghe, dễ nhớ, dễ hiểu để thực hiện có hiệu quả.
 
Cùng với đó, việc phát huy tốt vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong việc thực hiện nếp sống văn hóa mới ở địa phương.

Hà Anh

Các tin khác
Nông dân xã Hát Lừu góp công xây dựng nhà văn hóa.

YBĐT - Đó là sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào xây dựng nếp sống mới trong nông dân mà Hội Nông dân đóng góp phần quan trọng.

Quang cảnh Hội nghị.

YBĐT - Chiều 3/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh tổ chức Hội nghị khảo sát đánh giá hoạt động tín ngưỡng, lễ hội tín ngưỡng và chương trình phối hợp phát huy vai trò các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, giai đoạn 2016 - 2020.

Trẻ điều trị sốt xuất huyết.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Y tế dự phòng, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận hơn 64.000 ca mắc sốt xuất huyết. Trong đó có 11 trường hợp tử vong.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) cho biết, dự báo mùa Đông năm nay ở miền Bắc sẽ đến sớm và lạnh hơn 5 năm gần đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục