Lục Yên đẩy mạnh xây dựng gia đình văn hóa

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/11/2018 | 8:46:25 AM

YBĐT - Cùng với phong trào "Xây dựng thôn, làng bản, tổ dân phố văn hóa” đang được triển khai rộng khắp trên địa bàn, việc xây dựng gia đình văn hóa của huyện Lục Yên những năm qua đã đạt nhiều thành tựu, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.

Một gia đình văn hóa ở xã Lâm Thượng.
Một gia đình văn hóa ở xã Lâm Thượng.

Chúng tôi đến xã Mường Lai - nơi có Đội du kích Cổ Văn anh hùng trong kháng chiến chống Pháp và tới thăm gia đình ông Hoàng Triều Cống, 90 tuổi, nguyên là Tiểu đội trưởng Tiểu đội du kích Cổ Văn năm xưa. Anh cán bộ văn hóa xã đi cùng giới thiệu đây là một trong những gia đình duy trì nếp sinh hoạt của ba thế hệ cùng sống dưới một mái nhà và vẫn giữ được những nếp sinh hoạt truyền thống. 

Gia đình ông sống chan hòa, gần gũi nên luôn được bà con quý mến. Không chỉ tích cực tham gia công tác xã hội, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện xây dựng gia đình văn hóa ở khu dân cư, ông còn cùng cán bộ thôn, xã vận động nhân dân ủng hộ để làm đường nông thôn giúp bà con đi lại thuận tiện, dạy con cháu điều hay, lẽ phải, hiếu thảo với ông bà cha mẹ. 

Ông chia sẻ: "Giữ gìn truyền thống, đạo hiếu gia đình để con cháu noi theo là cần thiết. Ông bà, cha mẹ là tấm gương, nếu cha mẹ siêng năng lao động, biết quan tâm, dạy bảo con cháu thì sau này con cháu cũng học theo như vậy”.  Việc phát huy sức mạnh gia đình văn hóa chính là nền tảng tạo sức mạnh cho phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở mỗi địa phương. Gia đình là tế bào của xã hội, là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người. Vì vậy, công tác xây dựng gia đình văn hóa có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược xây dựng xã hội văn minh, hiện đại, giàu bản sắc văn hóa dân tộc. 

Nhận thức được điều này, hàng năm phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Lục Yên được cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực chỉ đạo thực hiện. UBND huyện đã ban hành 17 văn bản chỉ đạo cơ sở xây dựng gia đình văn hóa. Các quyết định, quy chế về chỉ tiêu xây dựng gia đình văn hóa đã đến tận thôn, bản. 

Nhân dân các dân tộc toàn huyện nhận thức đúng đắn việc xây dựng gia đình văn hóa chính là môi trường tốt để rèn luyện đạo đức lối sống, học tập tu dưỡng của các cá nhân nên phong trào được nhân dân tích cực hưởng ứng và đăng ký thực hiện một cách tự nguyện. 

Ông An Hải Nam - Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho biết: "Công tác xây dựng gia đình văn hóa được Ban Chỉ đạo huyện xây dựng theo tiêu chí chung nhưng có sự bổ sung cho phù hợp với điều kiện sống của từng địa phương. Mục tiêu cuối cùng là đưa đời sống văn hóa, vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng lên".

"Đến nay, 100% các gia đình văn hóa đều phấn đấu đạt tới tiêu chí gia đình ấm no, hòa thuận, tiến bộ, khỏe mạnh và hạnh phúc; từng bước ổn định kinh tế từ đủ ăn đến khá giả và làm giàu chính đáng. Trong gia đình tôn trọng trên dưới, vợ chồng bình đẳng, bố mẹ quan tâm chăm sóc con cái, không để con cái thất học trẻ em được chăm sóc y tế... Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao ở thôn xóm và các cuộc họp tổ dân phố, thôn bản đều được các hộ gia đình tham gia và đóng góp ý kiến xây dựng. Các gia đình văn hóa thực sự là nòng cốt tạo dựng nên diện mạo của các làng văn hóa”. Ông Nam nói.

Phong trào "Xây dựng gia đình văn hóa” ở huyện Lục Yên thu được nhiều kết quả tốt đẹp, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội bảo đảm, nhân dân tự giác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa từ nếp nghĩ, cách làm, đẩy lùi tệ nạn xã hội, xóa bỏ hủ tục lạc hậu hình thành cách làm mới, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. 

Phạm Quang 

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cấm cán bộ uống rượu, bia trong giờ làm việc

Thủ tướng nghiêm cấm cán bộ, người lao động ở các cơ quan nhà nước uống rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc.

YBĐT - Chiều 25/11, đồng chí Trần Quốc Vượng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Yên Bái đã dự lễ khánh thành và bàn giao công trình lớp học tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH và THCS) xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu.

Đông đảo hội viên, người yêu hoa lan và nghệ thuật bonsai đến tham quan tại buổi giao lưu

YBĐT - Sáng 25/11, tại thành phố Yên Bái, Hội Hoa lan Yên Bái phối hợp với Câu lạc bộ (CLB) Bonsai Yên Bái đã tổ chức gặp mặt - giao lưu - chia sẻ - hội nhập và phát triển với gần 200 giò phong lan và Bonsai được trưng bày.

Khách mời cùng các bạn trẻ trên chuyến xe mang thông điệp về bình đẳng giới -

Sự kiện "Speak Up for Gender Equality - Lên tiếng vì bình đẳng giới” được tổ chức UN Women, VVC - Trung Tâm Tình Nguyện Quốc Gia, Tổ chức Plan International Việt Nam, Đại sứ quán các nước Canada, Nauy, New Zealand và Thụy Sỹ, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức đã diễn ra ngày 24/11 tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục