Yên Bái: Nhiều hoạt động thiết thực trong “Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/12/2018 | 8:00:17 AM

YBĐT - Tiếp tục thực hiện chủ đề "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể hóa bằng các giải pháp trọng tâm và đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) trong tỉnh.

Với phương châm lấy ĐVCĐ, công nhân viên chức, người lao động (NLĐ) làm đối tượng vận động; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội làm mục tiêu hoạt động; để các cấp công đoàn trong tỉnh trở thành chỗ dựa vững chắc cho công nhân viên chức, NLĐ thông qua các chương trình: "Mái ấm công đoàn”, "Tết sum vầy”, "Cảm ơn thành viên" đã góp phần giúp đoàn viên giảm bớt khó khăn, cải thiện điều kiện sống, có "quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn". 

Gia đình anh Vừ A Đấu - ĐVCĐ cơ sở Trường TH&THCS số 2, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên có hoàn cảnh rất khó khăn: vợ không có việc làm, con còn nhỏ cộng với việc phụng dưỡng bố mẹ già nên bao năm qua gia đình anh phải sống trong căn nhà xuống cấp. 

Được hỗ trợ 30 triệu đồng từ Quỹ "Tấm lòng vàng" của LĐLĐ tỉnh và CĐCS Trường TH&THCS số 2 xã Hồng Ca ủng hộ ngày công, anh Vừ A Đấu đã hoàn thành được ngôi nhà kiên cố. 

Anh Đấu tâm sự: "Chương trình hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn” của LĐLĐ tỉnh là một chương trình rất ý nghĩa, nhờ đó gia đình tôi đã có được ngôi nhà mới, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác”. Hoạt động vì lợi ích ĐVCĐ không chỉ mang lại niềm vui cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn như anh Vừ A Đấu mà đã lan tỏa đến các đoàn viên khác thuộc LĐLĐ huyện Trấn Yên thông qua chương trình ký thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho ĐVCĐ (từ việc giám sát chất lượng bữa ăn ca, chăm lo an toàn, sức khỏe cho đoàn viên, được mua xe máy giảm giá, trả góp không tính lãi…). 

Theo đó, năm 2018 toàn huyện đã có 100 đoàn viên được sửa chữa, bảo dưỡng xe máy miễn phí, trên 500 đoàn viên được tiếp cận mua vật liệu xây dựng và các mặt hàng thiết yếu khác với giá ưu đãi. 

Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Trấn Yên cho biết: "LĐLĐ huyện Trấn Yên đã quan tâm kiểm tra, giám sát bữa ăn ca của NLĐ; phối hợp với một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện ký kết chương trình phúc lợi cho ĐVCĐ; thực hiện thăm hỏi, trao tặng quà cho các gia đình đoàn viên thuộc diện đối tượng chính sách xã hội, ĐVCĐ và NLĐ có hoàn cảnh khó khăn …”.

Cùng với LĐLĐ huyện Trấn Yên, LĐLĐ thành phố Yên Bái cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực, điển hình là xây dựng quy trình ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, thực hiện tốt việc phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ. 

Trong năm 2018, LĐLĐ thành phố Yên Bái đã tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật về ATGT, hướng dẫn lái xe mô tô an toàn và hỗ trợ kiểm tra, bảo trì, tư vấn kỹ thuật và thay dầu miễn phí cho trên 200 đoàn viên… Đã có trên 2.400 đoàn viên được hưởng lợi từ chương trình vì lợi ích ĐVCĐ, với tổng số tiền 400 triệu đồng; trao trên 350 suất quà cho các đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền trên 100 triệu đồng. 

Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh đã trích 360 triệu đồng từ Quỹ "Tấm lòng vàng" hỗ trợ làm 12 nhà "Mái ấm công đoàn” cho gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Thăm hỏi, tặng quà trên 19.000 trường hợp với số tiền 11 tỷ 400 triệu đồng. 

Đặc biệt, trong năm 2018 LĐLĐ tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XIX nhiệm kỳ 2018 - 2023, trong đó tập trung các giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện chủ đề "Vì lợi ích ĐVCĐ”; chú trọng phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nâng cao cuộc sống cho đoàn viên; xây dựng quan hệ lao động hài hòa tại doanh nghiệp… 

Đây là cơ sở, là tiền đề để các cấp công đoàn tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả chủ đề vì lợi ích ĐVCĐ trong những năm tiếp theo. 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lan - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Yên Bái cho biết" "Năm 2019, chúng tôi sẽ chỉ đạo thực hiện tốt việc hướng dẫn CĐCS đối thoại tại nơi làm việc; tổ chức thương lượng, ký và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể (trong đó có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ). Thực hiện tốt việc phối hợp kiểm tra, giám sát thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ". 

LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức tốt Tháng Công nhân, gắn với thực hiện Tháng An toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ, công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp; các phong trào thi đua yêu nước trong ĐVCĐ nhằm thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Tích cực vận động, thu hút NLĐ vào tổ chức công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. 

"Trước mắt, chúng tôi đang tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn chăm lo tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn” - đồng chí Nguyễn Ngọc Lan - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Yên Bái nhấn mạnh.

Thanh Xuân - Mỹ Quỳnh (Liên đoàn Lao động tỉnh)

Các tin khác
Toàn tỉnh có 979 mô hình dân vận trên lĩnh vực kinh tế.

YBĐT - Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 3.050 mô hình " Dân vận khéo”. Trong đó, lĩnh vực kinh tế có 979 mô hình; văn hóa xã hội có 1.389 mô hình; quốc phòng - an ninh 436 mô hình; chính trị 246 mô hình.

Hội Nhà báo Hà Nội trao cờ luân lưu cho Hội Nhà báo Yên Bái-  đơn vị đăng cai Hội thảo cụm các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc 2019

YBĐT - Ngày 14/12, với chủ đề "Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội”, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức Hội thảo Hội nhà báo các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và thủ đô Hà Nội lần thứ XIII.

Toàn cảnh lễ trao giải

Ngày 14/12, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức Lễ trao giải "Cuộc thi viết về bình đẳng giới năm 2018” với 18 tác phẩm báo chí xuất sắc đạt giải. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục