Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/12/2018 | 10:51:18 AM

YBĐT - Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật tới người dân, Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng HĐND, UBND huyện và các xã, thị trấn trong việc kiểm tra, rà soát trên 2.500 văn bản các loại/năm.

Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân.
Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân vùng cao, hàng năm, Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu đã chủ động tham mưu với UBND huyện kiện toàn Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ hòa giải viên; kiểm tra việc xây dựng và quản lý, khai thác tủ sách pháp luật tại các xã, thị trấn; xây dựng kế hoạch tuyên truyền giáo dục pháp luật trong các nhà trường… 

Phòng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền Luật Hộ tịch, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Đất đai, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng... 

Ông Vũ Xuân Đặng - Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật tới người dân, Phòng đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng HĐND, UBND huyện và các xã, thị trấn trong việc kiểm tra, rà soát trên 2.500 văn bản các loại/năm. 

"Những năm trước đây, cấp xã thường sai về thể thức văn bản, kể cả thẩm quyền về chức năng, nhiệm vụ thẩm quyền ban hành, nhưng trong 3 năm trở lại đây, do tăng cường tập huấn nghiệp vụ nên hiện nay chiếm đến 98% các văn bản của cấp xã ban hành đều đảm bảo về nội dung, thể thức và thẩm quyền ban hành” - ông Đặng thông tin.

Hiện nay, đội ngũ cán bộ tư pháp từ huyện đến cơ sở đang đảm nhiệm một khối lượng công việc rất lớn. Đối với cấp huyện là 27 đầu việc và cấp xã, thị trấn là 23 đầu việc. 

Chỉ tính riêng năm 2018 vừa qua, công tác chứng thực đối với cấp huyện như chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và hợp đồng giao dịch là 1.560 việc; cấp xã, thị trấn 93.128 việc. Ngoài ra, còn đăng ký khai sinh lần đầu cho 890 trường hợp; đăng ký khai sinh lại 300 trường hợp; đăng ký kết hôn 182 trường hợp; đăng ký khai tử 103 trường hợp; thay đổi hộ tịch 9 trường hợp; cải cách hộ tịch 23 trường hợp… 

Để tổ chức tiếp công dân đúng quy định, Phòng Tư pháp huyện còn phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp nhận 32 đơn thư của công dân, trong đó, 3 đơn có nội dung khiếu nại, 8 đơn có nội dung tố cáo và 21 đơn có nội dung đề nghị. 

Qua xem xét, đã chuyển các cấp, các ngành chức năng giải quyết đảm bảo đúng thời gian, đúng thẩm quyền, đúng pháp luật đảm bảo khách quan, công khai theo các quy định của pháp luật. Ngoài những nhiệm vụ chính về công tác hành chính tư pháp, phổ biến pháp luật, đội ngũ cán bộ tư pháp này còn tham mưu giúp huyện trong việc phê duyệt các quy ước, hương ước cho các xã; trực tiếp cùng các tổ chức đoàn thể tham gia công tác hòa giải về các lĩnh vực về hôn nhân gia đình, tranh chấp đất đai, dân sự, xích mích trong cộng đồng dân cư…

Thời gian tới, Phòng Tư pháp huyện tiếp tục đa dạng hóa công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật ở cơ sở đặc biệt tập trung các xã, thôn bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thực hiện chặt chẽ việc đăng ký và quản lý hộ tịch và chứng thực thuộc thẩm quyền; tăng cường trợ giúp pháp lý lưu động; đẩy mạnh hoạt động các tổ hòa giải ở cơ sở… góp phần nâng cao trình độ dân trí về mọi mặt cho người dân, để mọi người sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.      
                                                              
Thái Hưng

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên huyện Lục Yên dọn dẹp, vệ sinh giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sỹ trong “Hành trình về địa chỉ đỏ”.

YBĐT - Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, ĐVTN huyện Lục Yên còn tích cực tham gia các cuộc thi, các phong trào tuổi trẻ sáng tạo do Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn tổ chức và đạt được nhiều thành tích nổi bật.

Các phong trào của Hội được cán bộ phụ nữ xã Kim Nọi tuyên truyền trực quan, sinh động giúp chị em dễ nhớ, dễ hiểu.

YBĐT - Những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, kịp thời đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, hội viên, góp phần nâng cao nhận thức, tạo điều kiện để chị em tham gia hoạt động Hội và các phong trào ở địa phương.

Lãnh đạo Huyện ủy Trạm Tấu thăm, tặng quà và vận động đồng bào Mông ăn chung một tết Nguyên đán.

YBĐT - Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Trạm Tấu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Công văn số 664 của Ban Dân vận Tỉnh ủy về việc triển khai và tuyên truyền "Năm dân vận chính quyền” 2018.

Khám tuyển lần hai tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

YBĐT - Theo Hội đồng nghĩa vụ quân sự thị xã, hiện Nghĩa Lộ có 405 công dân trong độ tuổi tham gia khám tuyển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục