Yên Bái tiếp tục nỗ lực bảo đảm an sinh xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/12/2018 | 8:29:42 AM

YBĐT -  Toàn ngành bảo hiểm xã hội tỉnh đã tích cực, quyết liệt các giải pháp để có tác động tích cực trong công tác thu và phát triển đối tượng. 

Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ trong năm 2018, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) Yên Bái đối mặt với nhiều khó khăn. Nhiều chính sách liên quan đến quyền lợi, chế độ của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) mới được thay đổi.

Trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều doanh nghiệp làm ăn không mấy hiệu quả thậm chí bị phá sản, một số đơn vị hành chính sáp nhập, giảm biên chế đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu, giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động, nhất là việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. 

Nhận diện rõ những khó khăn, thách thức, trên cơ sở kế hoạch, chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, ngay từ đầu năm BHXH tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; tập trung đôn đốc công tác thu, triển khai công tác phát triển đối tượng và quản lý thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN đến tất cả các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người lao động và người sử dụng lao động về chính sách BHXH, BHYT. 

Cùng với đó, toàn ngành BHXH tỉnh đã tích cực, quyết liệt đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, triển khai đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch hồ sơ điện tử lĩnh vực thu BHXH đến tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn và tăng cường công tác giao nhận hồ sơ, trả kết quả qua hệ thống bưu điện. Nhờ đó, đã tác động tích cực trong công tác thu và phát triển đối tượng. 

Tính đến 31/12/2018, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt hơn 56.000 người, tham gia BHXH tự nguyện là 4.243 người, tham gia BHTN là 45.595 người, đạt 100% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; số người tham gia BHYT đạt hơn 787.300 người, vượt chỉ tiêu được giao. 

Tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN hơn 1.451 tỷ đồng, đạt hơn 101% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tỷ lệ nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN giảm chỉ còn dưới 2,5% trên tổng số thu. Công tác chi trả và quản lý đối tượng hưởng BHXH luôn được giải quyết kịp thời, chính xác cho người lao động và các đối tượng theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. 

Trong năm 2018, BHXH tỉnh cũng đã giải quyết các chế độ BHXH cho 38.126 lượt người; thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT hơn 855,6 tỷ đồng cho 1.402.449 lượt bệnh nhân. Những kết quả trên góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân. 

Phát huy những kết quả đã đạt được năm 2019, BHXH tỉnh tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả công tác thu, phát triển đối tượng, từ việc xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, liên ngành đối với những đơn vị sử dụng lao động chưa đóng, nợ đọng BHXH, BHYT để đưa số lao động thuộc diện bắt buộc vào tham gia, đồng thời giảm nợ đọng ở mức thấp nhất. 

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện tối đa cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và thực hiện thành công các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. 

Theo đó đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giải quyết nhiệm vụ chuyên môn của ngành; công khai minh bạch; tăng cường giao dịch điện tử và giao dịch qua dịch vụ hành chính công giảm thiểu tối đa giao dịch trực tiếp; tập trung đảm bảo thực hiện đúng, đủ, kịp thời chế độ chính sách cho người lao động và các đối tượng theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh các giải pháp kiểm soát có hiệu quả chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Văn Thông

Các tin khác

Nhân dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2019) và đón năm mới Kỷ Hợi - 2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái quy định treo cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu.

YBĐT – Ngày 27/12, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần 5, khóa XIV, Hội nghị Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh lần thứ 10, khóa IV nhằm tổng kết công tác Đoàn – Hội và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Quang cảnh cuộc họp báo.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước nhấn mạnh: Theo thống kê, hàng năm có khoảng 15-16 tỉnh xin hỗ trợ gạo cho người dân vào dịp tết và giáp hạt. Tổng mức gạo xin hỗ trợ trong khoảng 11.500 - 12.000 tấn cho khoảng gần 1 triệu người dân.

Ảnh minh họa.

Trước tình hình áp thấp nhiệt đới áp sát Biển Đông và có khả năng mạnh lên thành bão đúng dịp nghỉ Tết Dương lịch, Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về Phòng, chống thiên tai (PCTT) đã có công văn số 635 /TWPCTT-VP gửi Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Kiên Giang và các cơ quan chức năng yêu cầu chủ động ứng phó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục