Yên Bái đẩy mạnh thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/2/2019 | 8:05:49 AM

YênBái - Năm 2018, nhờ bám sát các chỉ tiêu kế hoạch Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam giao, tập trung chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện thị, thành phố xây dựng kế hoạch thu kịp thời, sát với tình hình thực tế tại các địa phương và tích cực mở rộng đối tượng tham gia nên kết quả thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) toàn tỉnh Yên Bái đạt hơn 1.487 tỷ đồng, b

Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp giúp người lao động yên tâm làm việc.
Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp giúp người lao động yên tâm làm việc.

Là đơn vị sản xuất chuyên sâu và kinh doanh về lĩnh vực xây dựng, Công ty TNHH Một thành viên Đá trắng Bảo Lai, huyện Yên Bình hiện sản xuất chủ yếu sản phẩm đá ốp lát tự nhiên và nhân tạo, đá mỹ nghệ, bột đá siêu mịn. Hiện nay, Công ty đang giải quyết việc làm cho hơn 230 lao động. 

Xác định người lao động (NLĐ) là yếu tố quan trọng để duy trì và phát triển hoạt động sản xuất nên ngoài những chính sách như tăng lương, kịp thời khen thưởng để động viên công nhân hăng hái thi đua lao động tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, Công ty còn thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho cán bộ, công nhân, lao động. Trung bình mỗi tháng Công ty trích nộp 350 triệu đồng tiền BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ, nhờ đó NLĐ luôn được giải quyết các chế độ, quyền lợi kịp thời. 

Anh Phạm Văn Hải - kỹ sư Công ty cho biết: "Tôi làm việc ở Công ty được gần 1 năm, làm việc tại đây không những giúp tôi nâng cao được trình độ tay nghề nhờ được tiếp cận những thiết bị tiên tiến và trực tiếp học hỏi từ đồng nghiệp hay các chuyên gia nước ngoài mà các chế độ dành cho NLĐ luôn được Công ty quan tâm, nhất là chế độ về BHXH”.

Năm 2019, BHXH tỉnh Yên Bái phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về công tác thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN; phấn đấu giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN dưới 0,8% trên tổng số thu. 

Để đạt được mục tiêu trên thì một trong những giải pháp tăng thu, giảm tỷ lệ nợ đọng được BHXH tỉnh Yên Bái áp dụng là phân công cán bộ thu chuyên quản từng đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc đơn vị sử dụng lao động chủ động đóng BHXH, BHYT cho cán bộ, công nhân, viên chức, NLĐ. Trong đó, chú trọng tới việc vận động doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ. 

Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành và thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT được BHXH tỉnh đặc biệt quan tâm chú trọng, thông thoáng tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong thực hiện nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên, một trong những vấn đề nan giải trong công tác thu là tình trạng nợ đọng tiền BHXH, BHYT, BHTN. 

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã thực hiện nhiều biện pháp để thu hồi nợ đọng như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường phối hợp liên ngành để thanh tra, kiểm tra các đơn vị sử dụng lao động; phối hợp với các ngân hàng đã ký hợp tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BHTN. 

Tuy nhiên, đến hết năm 2018, tổng số tiền đơn vị sử dụng lao động nợ là trên 15 tỷ đồng. Vấn đề này vẫn đang đặt ra nhiều thách thức đối với ngành BHXH. 

Cùng với đó, BHXH tỉnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động thu nộp BHXH, BHYT, BHTN kịp thời, đầy đủ theo tháng; chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với Thanh tra Nhà nước tỉnh, Sở LĐ-TB&XH kiên quyết xử phạt và truy thu những đơn vị đóng chậm, đóng thiếu, trốn đóng BHXH; đối với những đơn vị nợ đọng kéo dài thì hoàn thiện các thủ tục khởi kiện ra tòa án. 

Năm 2019, BHXH tỉnh cũng sẽ tập trung mọi biện pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Tiếp tục phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thuế tỉnh, huyện để kiểm tra số doanh nghiệp đang hoạt động, số lao động đang hưởng tiền lương, tiền công trong tháng; củng cố, xây dựng và kiện toàn đại lý thu BHXH, BHYT tự nguyện.

Tổ chức phổ biến chính sách, chế độ mới theo Luật BHXH, Luật BHYT; cung cấp các tài liệu, ấn phẩm để tuyên truyền, vận động; tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng lao động và đại lý mới hoạt động và phát triển...

Hồng Duyên

Các tin khác

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tính từ đầu năm 2019 đến ngày 20/2/2019, dịch sởi đã bùng phát lan ra 43 tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Yên Bái đã có 29 trường hợp mắc dịch rải rác ở 7/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, có 1 ổ dịch sởi với 6 trường hợp mắc tại xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu. Trước tình hình dịch sởi bùng phát hiện nay, phóng viên Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi v

Ảnh minh họa

Vào hồi 11h 25 phút ngày 21/2, trên tuyến đường Cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại Km 172, thuộc địa phận thôn Pháo, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên, xảy ra cháy xe chở hóa chất.

Máy bay vận tải hạng nặng C-17 của Mỹ hạ cánh xuống Nội Bài.

Lúc 11h15 trưa nay (21/2), máy bay vận tải Boeing C-17 của Không quân Mỹ còn gọi là "ngựa thồ” đã đến sân bay Nội Bài. Chiếc Boeing hạng nặng tiếp tục thực hiện chuyến bay thuê bao nguyên chuyến, vận chuyển các trang thiết bị phục vụ Tổng thống Donald Trump tại Hà Nội trong dịp diễn ra cuộc gặp Mỹ - Triều sắp tới.

Ảnh minh họa. Nguồn: chinhphu.vn

Chính phủ ban hành Nghị định số 17/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 7/2017/NĐ-CP ngày 25/1/2017. Trong đó, sửa đổi, bổ sung danh sách các nước có công dân được thí điểm cấp thị thực điện tử và danh sách các cửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục