Nghĩa Lộ duy trì sĩ số học sinh sau kỳ nghỉ tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/2/2019 | 2:58:07 PM

YênBái - Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 kéo dài, việc duy trì sĩ số và vận động học sinh đến lớp luôn được cấp ủy, chính quyền và các đơn vị trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt quan tâm. Với nhiều giải pháp phù hợp, tỷ lệ học sinh chuyên cần các trường trên địa bàn thị xã đạt tỷ lệ cao ngay từ những ngày đầu xuân mới.

Các em học sinh thị xã Nghĩa Lộ tích cực đến trường sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán.
Các em học sinh thị xã Nghĩa Lộ tích cực đến trường sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Năm học 2018 – 2019, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở (TH -THCS) Hoàng Văn Thụ, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ có 721 học sinh ở 2 cấp học, cấp TH 443 em, cấp THCS 278 em, với 90% số học sinh là con em đồng bào dân tộc Thái. 

Những năm trước, sau tết Nguyên đán tỷ lệ học sinh chuyên cần của nhà trường chỉ đạt 80%. Nguyên nhân tỷ lệ chuyên cần thấp là do các lễ hội sau tết ở các bản làng kéo dài, tâm lý ngại học, ham chơi của các em học sinh, một số bậc phụ huynh chưa quan tâm đến việc học tập của con em mình... 

Rút kinh nghiệm từ các năm trước, năm nay, trước khi nghỉ tết, Ban Giám hiệu Trường TH - THCS Hoàng Văn Thụ đã họp phụ huynh quán triệt và thông báo đến giáo viên chủ nhiệm ở 2 cấp học, phụ huynh lịch nghỉ tết, nhắc nhở các em quay trở lại học tập theo đúng lịch học, phân công giáo viên chủ nhiệm chủ động nắm bắt tình hình học sinh, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến học sinh để các em ý thức được tầm quan trọng của việc học tập. 

Bên cạnh đó, nhà trường cũng thành lập tổ tư vấn, lập danh sách nhóm học sinh có nguy cơ bỏ học cao sau tết để gặp gỡ tuyên truyền, vận động và tổ chức cho các em ký cam kết trở lại trường học tập sau kỳ nghỉ tết. Mặt khác, trước khi nghỉ tết, nhà trường vận động các tổ chức, cá nhân tặng quà cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. 

Bằng nhiều giải pháp, kinh nghiệm và những nỗ lực, cố gắng của đội ngũ giáo viên Trường TH - THCS Hoàng Văn Thụ, tình trạng học sinh nghỉ học sau tết đã giảm hẳn so với mọi năm, tỷ lệ học sinh chuyên cần nhà trường đạt 98%. 

Đây là động lực để nhà trường thi đua, phấn đấu gặt hái được nhiều thành công trong năm học 2018-2019. Trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ không chỉ Trường TH - THCS Hoàng Văn Thụ mà hầu hết các trường thuộc các cấp học tỷ lệ chuyên cần học sinh đều đạt cao ngay từ những ngày đầu xuân mới.

 Năm học 2018-2019, thị xã Nghĩa Lộ có trên 7.400 học sinh ở 3 cấp học. Theo số liệu Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thị xã Nghĩa Lộ, đến ngày 22/2, tổng số học sinh ra lớp toàn thị xã đạt 98%. Trong đó, tỷ lệ huy động học sinh sau tết đối với cấp THCS đạt 98%, cấp TH đạt 98,6%, cấp mầm non 88%. Trong đó, các trường tỷ lệ học sinh chuyên cần cao là: Trường TH Kim Đồng, Trường TH - THCS Hoàng Văn Thụ, Trường THCS Tô Hiệu, Trường TH - THCS Nguyễn Quang Bích... 

Cô giáo Vi Thị Bích Phượng - Phó Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Để đảm bảo sĩ số học sinh ra lớp sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Phòng đã chỉ đạo các đơn vị trường học tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức đoàn thể nhằm làm tốt công tác vận động học sinh ra lớp sau kỳ nghỉ tết. Đồng thời, chủ động nắm chắc danh sách học sinh đi học không thường xuyên, số học sinh có nguy cơ bỏ học để phối hợp với gia đình học sinh trong việc vận động học sinh ra lớp và ngăn chặn những học sinh có nguy cơ bỏ học. Tiếp tục vận động và duy trì sĩ số học sinh trên địa bàn, Phòng GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ đã có hướng dẫn cụ thể đối với các trường, tiếp tục phối hợp vận động các trường hợp học sinh chưa ra lớp. Mặt khác, tổ chức các hoạt động ngoại khóa để thu hút các em tới lớp. Phòng cũng tham mưu với UBND thị xã chỉ đạo các xã làm công tác vận động, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh vào mỗi ngày để nhắc nhở các em đến trường, không để ảnh hưởng tới học tập”. 

Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và ngành GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ những ngày tới, các em học sinh sẽ đi học đầy đủ, đảm bảo ổn định việc dạy và học sau tết. 

 Nguyễn Thu 

Tags Nghĩa Lộ sĩ số học sinh

Các tin khác
Xây dựng quân đội tinh nhuệ, chính quy, từng bước hiện đại là mục tiêu quan trọng trong công tác huấn luyện của LLVT tỉnh.

Ngày mai - 1/3, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh sẽ bước vào mùa huấn luyện năm 2019. Thời gian qua, kết quả huấn luyện trong LLVT tỉnh đã có những bước tiến vượt bậc.

Cô và trò Trường Mầm non Minh Huệ tham gia trải nghiệm thực tế tại Trung đoàn Không quân 921.

Gần đây nhất, một hoạt động ngoại khóa vô cùng mới mẻ, mang đến cho trẻ những trải nghiệm thú vị, đó là tham quan, giao lưu, tìm hiểu lịch sử tại Trung đoàn Không quân 921, thu hút đông đảo phụ huynh đăng ký cho con em tham gia.

Một trong đó là xây dựng mô hình xã, phường, thị trấn, thôn, bản, tổ dân phố không có thanh niên nghiện ma túy. 

Đại biểu cắt băng khai mạc Lễ phát động “Sử dụng kháng sinh có trách nhiệm”

Đúng vào kỷ niệm 64 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/2019), Sở Y tế Yên Bái cùng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Lễ phát động "Sử dụng kháng sinh có trách nhiệm” thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Yên Bái, lãnh đạo Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc, cùng đông đảo bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang khám chữa bệnh tại viện. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục