Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/3/2019 | 8:14:40 AM

YênBái - Ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tập trung thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị sử dụng lao động nợ đọng số tiền lớn thời gian kéo dài; kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) và các đại lý thu, đại diện chi trả chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và kiểm tra nội bộ các đơn vị trực thuộc. 

Trên cơ sở kế hoạch thanh tra, kiểm tra được BHXH Việt Nam giao, BHXH tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, phối hợp thanh tra liên ngành và thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Trong đó, ngành BHXH tỉnh đã tập trung thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị sử dụng lao động nợ đọng số tiền lớn thời gian kéo dài; kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các đại lý thu, đại diện chi trả chế độ BHXH, BHYT, BHTN và kiểm tra nội bộ các đơn vị trực thuộc. 

Theo BHXH tỉnh Yên Bái, năm 2018, đơn vị đã phối hợp với cơ quan liên ngành thanh tra, kiểm tra 123 đơn vị, đạt 112 % kế hoạch năm. Trong đó, thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch 114 đơn vị, thanh tra, kiểm tra đột xuất 09 đơn vị. 

Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành BHXH đã phát huy vai trò và hiệu quả trong việc giám sát, kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đồng thời qua đó lồng ghép tuyên truyền, giải đáp ý kiến trong việc thực hiện các chính sách BHXH, BHYT đến đơn vị và người lao động. 

Sau thanh tra, kiểm tra đã thu hồi số tiền nợ là 8,823 tỷ đồng trong tổng số tiền nợ của các đơn vị là 22,19 tỷ đồng; thu hồi số tiền chi phí khám chữa bệnh BHYT sai quy định trên 126 triệu đồng, thu hồi số tiền chi chế độ BHXH ngắn hạn sai quy định 19,7 triệu đồng. 

Công tác thanh tra, kiểm tra cũng đã phát hiện có 265 người lao động thuộc đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN nhưng chưa tham gia hoặc đóng thiếu, đóng sai thời gian tham gia bảo hiểm với số tiền phải truy đóng là 676,41 triệu đồng.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, năm 2018 tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt trên 1.478 tỷ đồng, đạt 100,9% kế hoạch thu BHXH Việt Nam giao, tăng 193.352 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ nợ đọng BHXH kéo xuống chỉ còn 1,03% trên tổng số phải thu, đạt chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ BHXH Việt Nam giao. 

Ngoài ra, BHXH tỉnh cũng phối hợp với các ngành liên quan thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong năm 2018, đã tiếp 18 lượt công dân chủ yếu hỏi về chế độ, chính sách BHXH; giải quyết dứt điểm 29 đơn, nội dung chủ yếu đơn hỏi chế độ, đề nghị và khiếu nại chế độ BHXH. Đơn khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, góp phần tích cực củng cố lòng tin của nhân dân đối với chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo chất lượng; tập trung thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các ngành chức năng thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách BHXH, BHYT. Tiếp nhận và phối hợp với các ngành chức năng liên quan để giải quyết xử lý nhanh chóng, dứt điểm, đúng quy định của pháp luật các đơn thư khiếu nại, tố cáo, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Văn Thông

Các tin khác
Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cùng lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái tham gia Tết trồng cây xuân Kỷ Hợi năm 2019 do Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức.

Những hoạt động có tính chất dài hơi như xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh tiếp tục là chủ đề trọng tâm trong Tháng Thanh niên năm nay. 

Chế độ đăng ký và công tác quản lý nguồn dự bị từng bước đi vào nề nếp; hệ thống kế hoạch, sổ sách, mẫu biểu thường xuyên được củng cố và hoàn thiện; hầu hết số quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật được đăng ký chặt chẽ theo đúng Pháp lệnh... 

Nạn nhân xấu số đang được đưa vào bờ

Nạn nhân Trần Văn Hưng, sinh năm 1977, hộ khẩu thường trú tại thôn Cầu Thia, xã Phù Nham, huyện Văn Chấn tử vong do sử dụng pha lửa của điện sinh hoạt của gia đình kéo ra suối để bắt cá.

Các em học sinh thị xã Nghĩa Lộ tích cực đến trường sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 kéo dài, việc duy trì sĩ số và vận động học sinh đến lớp luôn được cấp ủy, chính quyền và các đơn vị trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đặc biệt quan tâm. Với nhiều giải pháp phù hợp, tỷ lệ học sinh chuyên cần các trường trên địa bàn thị xã đạt tỷ lệ cao ngay từ những ngày đầu xuân mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục