Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở - Những khó khăn cần tháo gỡ

Bài 1: Thành quả từ sự năng nổ, sâu sát cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/3/2019 | 2:08:28 PM

YênBái - Trong năm 2018, các đơn vị đã thành lập mới 24 công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước, kết nạp 1.586 đoàn viên.

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Yên Bái trao quyết định thành lập CĐCS cho Công đoàn Công ty TNHH Hùng Cường.
Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Yên Bái trao quyết định thành lập CĐCS cho Công đoàn Công ty TNHH Hùng Cường.

Nhận thức được tầm quan trọng về công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là vấn đề sống còn của tổ chức công đoàn, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chú trọng tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực và đáng mừng nhưng công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trên địa bàn tỉnh vẫn còn những khó khăn cần tháo gỡ.


Hiện, tổng số công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ở các đơn vị có tổ chức công đoàn do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh quản lý là 42.488 người, nữ  25.290, trong đó: đoàn viên 40.701, đoàn viên nữ 23.205 người, sinh hoạt tại 987 CĐCS. 

Trong năm 2018, các đơn vị đã thành lập mới 24 CĐCS ngoài khu vực Nhà nước, kết nạp 1.586 đoàn viên. Có được kết quả đó là do ngay năm đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội XIX Công đoàn tỉnh Yên Bái, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực khảo sát, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp để thành lập CĐCS. 

Theo đó, hàng năm LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên năm 2018 cho các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, chỉ đạo các đơn vị tổ chức thực hiện. Căn cứ kế hoạch và chỉ tiêu được giao, các đơn vị đã thực hiện khảo sát các đơn vị, doanh nghiệp ngoài Nhà nước trong toàn tỉnh và tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS. 

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh đã tổ chức ký quy chế phối hợp giữa Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh với Ban Thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh về công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Xây dựng nội dung phối hợp với Liên minh hợp tác xã, Đảng ủy khối Doanh nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp về tuyên truyền vận động thành lập CĐCS ngoài Nhà nước. 

Nhìn chung các đơn vị đều thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. Trong đó, những đơn vị đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2018 sớm nhất là: Công đoàn Các khu công nghiệp, LĐLĐ thành phố Yên Bái, LĐLĐ huyện Yên Bình và LĐLĐ huyện Lục Yên.

Nhớ lại mấy năm trước đây, LĐLĐ thành phố Yên Bái luôn gặp khó trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong khu vực ngoài Nhà nước, không đạt Nghị quyết Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ VIII đề ra. 

Năm 2013, LĐLĐ thành phố không thành lập được CĐCS, không kết nạp được đoàn viên nào. Năm 2014, kết nạp 10 đoàn viên trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, thành lập được 1 CĐCS trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước. 

Năm 2015, kết nạp 12 đoàn viên trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, không thành lập được CĐCS trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước. Năm 2016, thành lập 2 CĐCS, phát triển mới 80 đoàn viên. 

Nguyên nhân chính là do sự chỉ đạo công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS chưa phù hợp với từng loại hình, chưa chỉ đạo khảo sát, rà soát tổng số các doanh nghiệp, đặc thù ngành nghề cho phù hợp; tổng số lao động để làm căn cứ. Việc giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước chưa cụ thể, thiếu cơ sở thuyết phục. 

Đồng chí Phan Tiến Thạch - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Yên Bái cho biết, bước đầu, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Công nhân thờ ơ không muốn gia nhập công đoàn, người sử dụng lao động còn né tránh không hợp tác, ủng hộ. 

Nhưng từ năm 2016, thực hiện chủ đề "Năm phát triển đoàn viên”, LĐLĐ thành phố đã tiếp cận người lao động để hỏi thăm, trao đổi những mối quan tâm chung, trong đó có quyền lợi của họ trong doanh nghiệp, những mong muốn, đề xuất của công nhân về tiền lương, thời giờ làm việc, điều kiện làm việc, hợp đồng lao động… 

"Sau khi phân tích vào công đoàn được tổ chức công đoàn chăm lo, bảo vệ, thăm hỏi, động viên, được tham gia các chương trình phúc lợi do công đoàn tổ chức như bán hàng giảm giá, trả góp, bảo dưỡng xe máy miễn phí, hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn… lúc này công nhân hiểu ra vấn đề rồi cùng nhau làm đơn xin gia nhập công đoàn để được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của mình…” - đồng chí Phan Tiến Thạch nói. 

Bên cạnh đó, cán bộ công đoàn thành phố tiếp cận chủ sử dụng lao động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, chia sẻ khó khăn hiện tại, có văn bản làm việc hai bên trong đó có đề xuất của doanh nghiệp như: Tuyển dụng lao động, làm cầu nối đến UBND xã, phường để tiếp cận, xây dựng kế hoạch thông báo nhu cầu tuyển dụng. 

Đồng thời, tổ chức các buổi tuyên truyền đến các xã, phường cho lao động nông thôn biết về quy mô tuyển dụng, ngành nghề, thu nhập, đồng thời tuyên truyền cho công nhân đã ký hợp đồng lao động với công ty về chính sách, pháp luật, tác phong công nghiệp, hội nhập quốc tế...

Qua sự năng nổ, nhiệt tình bám sát cơ sở của cán bộ công đoàn, qua những việc làm cụ thể đã tạo thiện cảm cho người sử dụng lao động tin tưởng, thấy được vai trò của tổ chức công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp, không phải chỉ đấu tranh đòi quyền lợi, lúc này chủ sử dụng lao động đồng ý hợp tác tạo điều kiện để thành lập CĐCS. 

Nhờ đó, năm 2017, thành phố thành lập 6 CĐCS trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, vượt 200% chỉ tiêu. Kết nạp 850 đoàn viên trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, đạt 201% so kế hoạch giao. Năm 2018, thành lập 7 CĐCS trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, vượt 175% kế hoạch giao. Kết nạp 885 đoàn viên trong các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước, đạt 152% so kế hoạch giao. 

Từ kết quả tích cực trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS của LĐLĐ thành phố, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, các đơn vị trực thuộc LĐLĐ tỉnh đã phân công rõ trách nhiệm cho từng đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, tiến hành khảo sát nắm bắt tình hình CNVCLĐ và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, nắm vững số doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn trên địa bàn, để có các hình thức, phương pháp tuyên truyền, vận động cho phù hợp với từng loại hình. 

Bên cạnh chủ động báo cáo cấp ủy, phối hợp chính quyền, các ngành như: thuế, bảo hiểm xã hội, lao động, thương binh và xã hội…, LĐLĐ tỉnh và các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đặc biệt quan tâm tìm hiểu tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, chủ động gặp gỡ trực tiếp với chủ doanh nghiệp, nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của người lao động, kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của công nhân, giải đáp các yêu cầu nguyện vọng chính đáng của người lao động và chủ doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. 

Thường xuyên tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở thông qua tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Tháng Công nhân” hàng năm, tổ chức "Tết Sum vầy”, chương trình phúc lợi cho đoàn viên, người lao động, tuyên truyền pháp luật cho công nhân, thăm hỏi, tặng quà cho lao động khó khăn dịp lễ tết, bão lũ, bệnh hiểm nghèo... Từ đó, nhận được sự ủng hộ của người sử dụng lao động về thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp. 

Với Công đoàn Các khu công nghiệp, cùng với chú trọng hướng dẫn CĐCS phối hợp với chuyên môn, ban giám đốc thực hiện mức lương tối thiểu vùng mới theo quy định, hướng dẫn 8 CĐCS thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp với các nội dung có lợi hơn so với luật quy định, Công đoàn Các khu công nghiệp đã chủ động xây dựng và ký Quy chế phối hợp công tác với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và LĐLĐ huyện Trấn Yên để tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ, thực hiện công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp và trên địa bàn huyện Trấn Yên. 

Qua đó, năm 2018, Công đoàn Các khu công nhiệp tỉnh đã tuyên truyền, vận động thành lập mới 3 CĐCS và kết nạp 1.015 đoàn viên trong các doanh nghiệp, vượt 140% kế hoạch tỉnh giao. 

Đồng chí Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh bộc bạch, chỉ có trực tiếp gặp gỡ công nhân và người sử dụng lao động để tuyên truyền, nắm bắt tâm tư nguyện vọng tại các doanh nghiệp giúp họ thấy rõ vị trí, vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn thì công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS mới thu được kết quả. 

"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền, vận động người lao động vào tổ chức công đoàn ngay từ khi họ bắt đầu vào làm việc tại các công ty. Tăng cường phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tiếp tục tuyên truyền, vận động 3 doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn thuộc Khu Công nghiệp phía Nam trong năm 2019. Khảo sát 5 doanh nghiệp thuộc Cụm công nghiệp Đầm Hồng...” - Chủ tịch Lan nói.

Để tổ chức công đoàn ngày càng phát triển mạnh mẽ, cần thành lập thêm CĐCS, kết nạp thêm nhiều đoàn viên. Tuy nhiên, việc thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên trên địa bàn tỉnh hiện còn gặp không ít khó khăn cần tháo gỡ.

Thành Trung
Bài 2:  Để tổ chức công đoàn ngày càng phát triển mạnh mẽ

Tags Công đoàn cơ sở Yên Bái

Các tin khác

Ngày 3/3, gần 300 đại biểu là các đại sứ, đại diện của khoảng gần 30 đại sứ quán tại Hà Nội, đại diện các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam; đại diện một số bộ, ngành ở Trung ương... đã tham dự chương trình Du xuân hữu nghị 2019 tại Khu Di tích Lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.

Khám sàng lọc cho trẻ tại Trạm Y tế xã Bản Mù.

Các y sỹ ở Trạm Y tế xã thường xuyên về với bản mình, vận động bà con biết cách chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, bây giờ gia đình có người ốm đau không cúng ma nữa, có bệnh cúng làm sao mà khỏi được, chỉ xuống Trạm uống thuốc mới khỏi được thôi.

Người dân huyện Trấn Yên được hỗ trợ giống quế để tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Ảnh MQ

Huyện Trấn Yên có 4 xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) và 11 xã khu vực II gồm 16 dân tộc sinh sống, chiếm 37% dân số toàn huyện.

Toàn cảnh lễ ra quân huấn luyện Sư đoàn 355 năm 2017.

Hàng năm, trước khi bước vào huấn luyện, Sư đoàn B55 chỉ đạo các đơn vị rà soát, sắp xếp tổ chức, biên chế thuận tiện cho công tác huấn luyện; hệ thống giáo án, tiến trình biểu, thống kê, báo cáo, cách thức tổ chức, điều hành, kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện được triển khai khoa học… 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục