Văn Chấn: Đường hoa rực rỡ bản làng

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/3/2019 | 8:12:19 AM

YênBái - Đó là những đường hoa của cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện đã có trên 60 mô hình đường hoa do phụ nữ làm chủ có chiều dài 200 m trở lên. 

Thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, cùng với việc xây dựng các đoạn đường tự quản về vệ sinh môi trường, tự quản về an toàn giao thông, Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn đã phát động và nhân rộng các mô hình đường hoa.

Việc xây dựng các đoạn đường hoa đã góp phần tôn tạo cảnh quan, cải thiện môi trường sống và tạo điều kiện để các xã hoàn thành tiêu chí về vệ sinh môi trường trong Bộ tiêu chí quốc gia XDNTM.

Tháng 3, những con đường về xã NTM Hạnh Sơn như rực rỡ hơn bởi những loài hoa khoe sắc. Hơn 2 năm qua, Hội Phụ nữ xã triển khai mô hình đường hoa. Đến nay, toàn xã đã có hàng nghìn mét đường hoa, góp phần tôn tạo cảnh quan môi trường các khu dân cư. 

Để nhận được sự ủng hộ của cán bộ, hội viên hội phụ nữ trong xã, Hội đã tổ chức hội nghị quán triệt và chỉ đạo các chi hội triển khai xây dựng mô hình tuyến đường hoa ở các xóm. 

Với quyết tâm đó, mô hình "tuyến đường hoa" đã từng bước nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chị em trong xã. Từ việc làm điểm thành công mô hình "tuyến đường hoa” ở Chi hội thôn Thiêng Đình, với đoạn đường 100 m, Hội đã rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng mô hình đến tất cả các chi hội còn lại. 

Bà Lò Thị Nhiên - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hạnh Sơn cho biết: "Trồng hoa và vệ sinh môi trường giờ đã trở thành ý thức tự giác của hầu hết chị em trong xã. Dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng nhiều hộ sẵn sàng hiến dất, hiến cây để thôn, bản có những đoạn đường hoa ngày càng hoàn thiện”.

Cùng với xã Hạnh Sơn, đến nay, hầu hết các xã, thị trấn vùng thấp của huyện Văn Chấn đều đã có những đoạn đường tự quản về vệ sinh môi trường do phụ nữ làm chủ. Từ mục tiêu ban đầu là sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp, mô hình đường hoa đã góp phần nâng tầm mục tiêu ấy thành sạch - đẹp nhà, sạch - đẹp bản làng. 

Bắt đầu triển khai từ một vài mô hình điểm cuối năm 2010, đến nay, toàn huyện đã có trên 60 mô hình đường hoa do phụ nữ làm chủ có chiều dài 200 m trở lên. Các mô hình rất đa dạng với nhiều loại hoa có khả năng thích nghi cao và phù hợp với đời sống văn hóa của nhân dân. 

Xây dựng các mô hình đường hoa, các cấp hội phụ nữ ở Văn Chấn đã có nhiều cách làm sáng tạo như: duy trì Ngày "Môi trường” trong xã, phát động toàn thể nhân dân tham gia tổng dọn vệ sinh môi trường cùng chị em làm cỏ vào ngày Chủ nhật cuối cùng trong tháng. 

Những tuyến đường hoa do phụ nữ trồng không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp ở mỗi bản làng mà còn làm thay đổi hành vi ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Phát huy kết quả đạt được, Hội Phụ nữ huyện Văn Chấn đang tiếp tục triển khai, nhân rộng các mô hình đường hoa, phấn đấu 100% các chi hội đều có mô hình đường hoa. 

Trần Van - Hoàng Minh

Tags Văn Chấn đường hoa Hạnh Sơn

Các tin khác

Tiếp nối thành công của cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc Thủ đô” và "Đại sứ văn hóa đọc Đà Nẵng”, năm 2019, cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc” sẽ được tổ chức với quy mô toàn quốc. Cuộc thi do Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Trung tâm Hợp tác trí tuệ Việt Nam (VICC) phối hợp tổ chức.

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Yên Bái trao quyết định thành lập CĐCS cho Công đoàn Công ty TNHH Hùng Cường.

Trong năm 2018, các đơn vị đã thành lập mới 24 công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước, kết nạp 1.586 đoàn viên.

Ngày 3/3, gần 300 đại biểu là các đại sứ, đại diện của khoảng gần 30 đại sứ quán tại Hà Nội, đại diện các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam; đại diện một số bộ, ngành ở Trung ương... đã tham dự chương trình Du xuân hữu nghị 2019 tại Khu Di tích Lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.

Khám sàng lọc cho trẻ tại Trạm Y tế xã Bản Mù.

Các y sỹ ở Trạm Y tế xã thường xuyên về với bản mình, vận động bà con biết cách chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, bây giờ gia đình có người ốm đau không cúng ma nữa, có bệnh cúng làm sao mà khỏi được, chỉ xuống Trạm uống thuốc mới khỏi được thôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục