Văn Yên chủ động phòng chống dịch bệnh mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/3/2019 | 8:15:53 AM

YênBái - Theo báo cáo của Phòng Y tế huyện Văn Yên, kết thúc năm 2018, toàn huyện có 117 ca mắc bệnh thủy đậu, 76 ca quai bị, 14 ca tay chân miệng, 238 ca hội chứng cúm và 5 ca mắc sởi… Nhờ được phát hiện sớm và chủ động phòng, chống kịp thời nên không có trường hợp nào tử vong.

Người dân xã Phong Dụ Thượng được khám và cấp thuốc miễn phí phòng dịch bệnh (ảnh minh họa).
Người dân xã Phong Dụ Thượng được khám và cấp thuốc miễn phí phòng dịch bệnh (ảnh minh họa).

Chị Trần Thị Hợp – Trưởng phòng Y tế huyện Văn Yên cho biết: "Mùa xuân là mùa phấn hoa phân tán nhiều, nấm mốc phát triển, các vi sinh vật gây bệnh phát triển nhanh, gây ra rất nhiều bệnh như: đường hô hấp, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mùa xuân, thủy đậu, viêm nhiễm bộ phận sinh dục, sởi. Từ đầu năm đến nay, trong toàn huyện đã có 3 ca mắc sởi, hàng chục ca bị hội chứng cúm. Hiện người dân rất chú trọng đến công tác phòng chống dịch bệnh mùa xuân”. 

Cũng như các bệnh: tay chân miệng, thủy đậu thì viêm mũi dị ứng là bệnh thường hay gặp vào mùa xuân ở những người có cơ địa dị ứng. 

Chị Nguyễn Thị An ở thị trấn Mậu A cho biết: "Hàng năm, sau tết Nguyên đán, tôi thường ngứa mũi, hắt hơi liên tục, chảy nước mũi, nghẹt mũi rất khó chịu. Để phòng bệnh, tôi đã tránh tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh, đi ra ngoài thì đeo khẩu trang, thường xuyên giữ ấm cơ thể; vệ sinh mũi và uống thuốc theo đơn của bác sỹ kê”. 

Với mục tiêu chung là chủ động phòng ngừa, giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là các bệnh dịch mùa đông- xuân; khống chế các tình huống dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn, UBND huyện Văn Yên đã có Kế hoạch số 24 về phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn huyện năm 2019. 

Theo đó, chỉ đạo 27/27 xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả các biện pháp dự phòng chủ động tại cộng đồng, lấy đơn vị trạm y tế xã làm đầu mối, nòng cốt cho các hoạt động giám sát, phát hiện và tổ chức phòng chống dịch ngay từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên. 

Anh Hoàng Văn Sỹ - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phong Dụ Thượng cho biết, để chủ động phòng chống dịch bệnh, cùng với việc khám chữa bệnh tại trạm, hàng tháng, hàng quý, Trạm còn phân công cán bộ y tế phối hợp với y tế thôn, bản kiểm tra, rà soát tình hình dịch bệnh ở các thôn, bản để kịp thời xử lý khi xảy ra các dịch bệnh, đồng thời vận động nhân dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường và phòng chống bệnh tật. 

"Trạm cũng phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe, vệ sinh môi trường xuống tận các thôn bản, và phối hợp với các đơn vị đóng trên địa bàn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân dân và học sinh” - anh Sỹ nói.

Cùng đó, UBND huyện yêu cầu các trạm y tế xã, thị trấn, phòng y tế huyện tăng cường các hoạt động giám sát nhất là các vùng có nguy cơ mắc bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ bệnh, trường hợp bệnh xâm nhập, đặc biệt là các ổ dịch cũ, quản lý kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, trong đó các bệnh cúm gia cầm, ho gà, sởi, rubella, tiêu chảy cấp, tay chân miệng, không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng. 

Ngoài ra, Văn Yên còn chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân trong phòng bệnh, phát hiện bệnh dịch và phối hợp xử lý khi có dịch. 

Đặc biệt, để tăng cường sức khỏe, phòng, tránh các dịch bệnh đầu mùa xuân, huyện chỉ đạo phòng y tế khuyến cáo người dân cần sử dụng nước sạch trong ăn uống, sinh hoạt, ăn chín, uống sôi, giữ gìn vệ sinh cá nhân; không làm nhiễm bẩn nguồn nước đặc biệt từ nước thải gia đình, nước thải công nghiệp, phân người, động vật… góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Hà Tĩnh

Các tin khác

Đó là những đường hoa của cán bộ, hội viên phụ nữ thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện đã có trên 60 mô hình đường hoa do phụ nữ làm chủ có chiều dài 200 m trở lên. 

Tiếp nối thành công của cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc Thủ đô” và "Đại sứ văn hóa đọc Đà Nẵng”, năm 2019, cuộc thi "Đại sứ văn hóa đọc” sẽ được tổ chức với quy mô toàn quốc. Cuộc thi do Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) và Trung tâm Hợp tác trí tuệ Việt Nam (VICC) phối hợp tổ chức.

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Yên Bái trao quyết định thành lập CĐCS cho Công đoàn Công ty TNHH Hùng Cường.

Trong năm 2018, các đơn vị đã thành lập mới 24 công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước, kết nạp 1.586 đoàn viên.

Ngày 3/3, gần 300 đại biểu là các đại sứ, đại diện của khoảng gần 30 đại sứ quán tại Hà Nội, đại diện các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam; đại diện một số bộ, ngành ở Trung ương... đã tham dự chương trình Du xuân hữu nghị 2019 tại Khu Di tích Lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục