Sự thật về vụ việc cháu bé gãy xương đến Trung tâm Y tế Văn Yên không được chữa trị

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/3/2019 | 5:20:38 PM

YênBái - Ngày 8/3/2019, mạng xã hội phát tán thông tin một cháu bé bị gãy xương, nhưng khi vào Trung tâm Y tế huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái điều trị lại được Trung tâm cho về nhà và không có hướng dẫn, hay kê đơn thuốc điều trị, đang gây bức xúc dư luận. Mặc dù thông tin chỉ một chiều, không có kiểm chứng nhưng không ít người tỏ ra bức xúc, có những bình luận gay gắt, mang chính chất áp đặt, bôi nhọ ngành y tế nói chung và Trung tâm Y tế Văn Yên nói riêng.

Chúng tôi đã liên hệ với anh Cầm Duy Hưng, ở xã  Đông Cuông, huyện Văn Yên, là bố của bệnh nhân Cầm Anh Tú, anh xác nhận: "Do không hài lòng với cách tiếp đón và thăm khám của Trung tâm Y tế huyện Văn Yên với con mình, anh đã nhờ Facebook Tây Bắc 24h đăng thông tin này và cũng đã nhờ gỡ bỏ sau đó”.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc với ông Cao Ngọc Thắng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Yên, được ông cho biết: chiều 7/3, Trung tâm Y tế có tiếp nhận cháu bé là Cầm Anh Tú, 13 tuổi, ở xã Đông Cuông, huyện Văn Yên vào phòng đăng ký khám bệnh lúc 14h36', sau đó bác sĩ Giang đưa cháu bé đi khám, chụp X. quang. 

Đến 15h18’ cùng ngày có kết quả X.quang, bác sĩ Giang xem thấy gãy xương. Do không phải là bác sĩ chuyên khoa chấn thương nên đã gửi cháu Tú lên Khoa Ngoại để khám. 

Tại Khoa Ngoại, bác sĩ Đào Xuân Tùng, đã trực tiếp khám cho cháu bé và xét thấy chưa cần thiết phải mổ nên đã giải thích với gia đình. Cụ thể: "Trong trường hợp này, bệnh nhân bị gãy 1/3 ngoài xương đòn phải nhưng không di lệch, nên không có chỉ định mổ, chỉ có chỉ định bảo tồn (chỉ định mổ là trong trường hợp gãy di lệch nhiều, gãy phức tạp, có nhiều mảnh rời hoặc gãy xuyên qua da, còn như trường hợp này vẫn ưu tiên nội khoa là mặc áo cố định và bảo tồn là sẽ khỏi". Mặc dù bác sỹ Tùng đã giải thích rõ như vậy nhưng người nhà bệnh nhân lại cho rằng "phải mổ thì mới chữa được!”. Bác sĩ Tùng tiếp tục giải thích, nếu gia đình quyết tâm mổ thì sẽ tiến hành mổ theo yêu cầu, nhưng khi mổ sẽ để lại vết sẹo và phải đợi bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật hội chẩn.

Đối với vấn đề bệnh nhân phải đợi bác sĩ đến mức bức xúc, ông Cao Ngọc Thắng, Giám đốc Trung tâm Y tế Văn Yên cho biết, thời điểm đó các bác sĩ, trong đó cả Trưởng khoa Ngoại đang mổ cấp cứu và phải ưu tiên hàng đầu cho ca mổ này. 

Khi bác sĩ Trưởng khoa Ngoại xong ca mổ, bệnh nhân đã tự ý bỏ về và không nói với các bác sĩ. Lãnh đạo Trung tâm Y tế Văn Yên cũng đã kiểm tra lại quy trình tiếp đón, xử lý đối với bệnh nhân Cầm Anh Tú và cho thấy: cháu bé vào Trung tâm đến lúc chụp phim, trả phim, thăm khám là rất nhanh và không có gì sai phạm (tất cả còn lưu lại trên hồ sơ điện tử).

Như vậy có thể khẳng định, những thông tin trên mạng xã hội Facebook về vụ việc cháu bé vào bệnh viện huyện Văn Yên không được cứu chữa kịp thời, bác sỹ của bệnh viện thờ ơ, vô trách nhiệm... là không đúng sự thật. 

Trao đổi với phóng viên, bác sỹ Cao Ngọc Thắng cho biết: Mặc dù gia đình bệnh nhân đã nhờ trang Facebook Tây Bắc 24h gỡ bài viết, vụ việc đã được khép lại nhưng Trung tâm Y tế Văn Yên sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt là tinh thần, thái độ của cán bộ nhân viên trong quá trình tiếp đón, cứu chữa bệnh nhân, tránh để xảy ra những hiểu lầm không đáng có.

Tấn Đạt 

Các tin khác
Tang vật của một vụ án tổ chức sử dụng trái phép ma túy thu giữ tại thành phố Yên Bái.

Hơn 20 năm qua, cùng với lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cả nước, những chiến sỹ cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái luôn giữ trọn lời thề danh dự, vượt qua khó khăn, nguy hiểm, lập nhiều chiến công, chung sức bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Lương Bằng trao đổi bài sau giờ học.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 về cơ bản giữ ổn định như năm 2018. Như vậy, bước sang tháng 4 là các thí sinh phải đăng ký nguyện vọng vào các trường cao đẳng, đại học trên cả nước.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái đã ban hành Công văn triển khai thực hiện điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo Thông tư 35 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Ngày 8/3, Công đoàn cơ sở Báo Yên Bái tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức đánh giá công tác công đoàn năm 2018; triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục