Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái đất

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/3/2019 | 8:13:00 AM

YênBái - Theo kế hoạch, Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 30/3/2019 với thông điệp: "Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái đất".

Đây là một trong những hành động của Chính phủ và người dân Việt Nam thể hiện cam kết chung tay cùng thế giới trong cuộc chiến ứng phó biến đổi khí hậu. Hưởng ứng chiến dịch này, nhiều năm qua, tỉnh Yên Bái đã tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, góp sức vào phong trào chung của cả nước và thế giới.

Qua 11 năm tổ chức, Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của các tổ chức, các doanh nghiệp, đặc biệt là người dân, các phương tiện truyền thông tại tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc. 

Theo thống kê hàng năm, hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất, tỉnh Yên Bái đã góp phần tiết kiệm trung bình 13.000 kWh điện. Đồng thời, qua sự kiện đã góp phần đưa chương trình tiết kiệm điện (TKĐ) thành một phong trào sôi nổi trên địa bàn tỉnh. 

Thông qua các hoạt động thiết thực như: Ngày Chủ nhật xanh, Giờ Trái đất; gia đình TKĐ; trường học TKĐ, cải tiến khoa học kỹ thuật, tiết kiệm điện trong doanh nghiệp…, sản lượng điện tiết kiệm trong năm 2018 trên địa bàn toàn tỉnh ước đạt hơn 14,2 triệu kWh (tương đương hơn 23,4 tỷ đồng). Trong đó, Chương trình "Thi đua gia đình TKĐ” đã thu hút sự tham gia của 3.700 hộ gia đình, sản lượng điện tiết kiệm được là 103.907 kWh (tương đương hơn 172,2 triệu đồng). 

Tuy lượng điện tiết kiệm chưa nhiều nhưng thông qua chương trình đã có tác động tích cực tới nhận thức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh, từng bước làm thay đổi cách suy nghĩ, thói quen trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 

Anh Lê Tiến Sỹ là chủ một cửa hàng ăn uống tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên cho biết: "Tôi nghĩ, lãng phí điện cũng là lãng phí túi tiền của chính mình. Do đó, để tiết kiệm điện, ngay từ khi thiết kế nhà hàng, tôi đã tính toán, bố trí không gian thoáng mát, nhiều cây xanh để hạn chế sử dụng quạt, điều hòa. Đồng thời, yêu cầu tất cả nhân viên nhà hàng nêu cao ý thức tiết kiệm điện, tắt khi không sử dụng và tắt triệt để từ nguồn chứ không chỉ tắt bằng điều khiển từ xa”. 

Để tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019, UBND tỉnh ra Văn bản số 106/UBND-CN yêu cầu các cơ quan, đơn vị xây dựng phương án và ban hành Quy chế sử dụng TKĐ. 

Theo đó, tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng, kêu gọi các tổ chức, cơ quan và người dân trong tỉnh tham gia vào chiến dịch tắt đèn và các thiết bị không cần thiết vào thời gian diễn ra sự kiện. 

Công ty Điện lực Yên Bái phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thiết thực như: diễu hành, cổ động, treo băng rôn và các biểu tượng để tuyên truyền hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, các biểu tượng về TKĐ, đồng thời bảo đảm cung ứng điện liên tục, duy trì hoạt động hệ thống đèn tín hiệu giao thông trong thời điểm diễn ra sự kiện. 

Công ty Môi trường và Công trình đô thị Yên Bái hạn chế tối thiểu các đèn chiếu sáng đô thị, tắt các đèn trang trí trong thời gian diễn ra sự kiện Chiến dịch Giờ Trái đất. Các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các tổ chức, cá nhân trên địa bàn triển khai các hoạt động nhằm hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất. Mỗi người dân hưởng ứng bằng cách tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết tại gia đình trong thời gian diễn ra sự kiện; đồng thời, tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè cùng tham gia hưởng ứng. 

Chiến dịch không chỉ dừng lại ở việc tắt đèn trong vòng 1 giờ đồng hồ mà qua đó, giúp con người nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái đất. Bằng những hành động rất cụ thể hàng ngày, hàng giờ của mỗi người, mỗi đơn vị như sử dụng điện một cách hiệu quả, đúng lúc, đúng chỗ, đúng mục đích; sống thân thiện với môi trường… sẽ góp phần mang đến một hành tinh xanh - sạch - đẹp và cuộc sống càng ngày càng chất lượng hơn.

Bùi Minh

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Chiều 12/3, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Bài viết gần đây nhất của trang Facebook mạo danh Ban Tuyên giáo Trung ương

Trao đổi với báo chí ngày 11/3, Chánh văn phòng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Huy Ngọc khẳng định, cơ quan này không có tài khoản Facebook mang tên: "Ban Tuyên Giáo Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam".

Chùa Tam Chúc (Hà Nam) sẽ là địa điểm tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019. (Ảnh: T.T)

Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam nhấn mạnh, công tác đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 đặt ra là rất quan trọng.

PGS.TS Mai Văn Trinh

Cơ quan chức năng đã phát hiện có trường hợp thí sinh thi môn Hóa học được nâng lên 9,25 điểm và có thí sinh điểm thi 3 môn đã được tăng lên 26,45 điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục