Yên Bình sẵn sàng cho Tổng điều tra dân số và nhà ở

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2019 | 8:05:24 AM

YênBái - Ngay từ tháng 9/2018, Chi cục Thống kê huyện đã tham mưu với UBND huyện Công văn số 1304 hướng dẫn vẽ sơ đồ nền xã, thị trấn và phân chia địa bàn cho UBND các xã, thị trấn; phân định địa bàn điều tra....

Cán bộ Chi cục Thống kê huyện Yên Bình trao đổi công tác chuẩn bị cho tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.
Cán bộ Chi cục Thống kê huyện Yên Bình trao đổi công tác chuẩn bị cho tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Bước vào cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, huyện Yên Bình còn gặp một số khó khăn như: địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí còn chưa đồng đều. Việc tuyển chọn điều tra viên và tổ trưởng điều tra có đủ trình độ, năng lực nhất là việc sử dụng công nghệ thông tin ở các xã còn nhiều hạn chế...

Tuy nhiên, ngay sau tiếp thu và nhận được các văn bản hướng dẫn của tỉnh, Chi cục Thống kê huyện đã chủ động tham mưu với UBND huyện ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Văn phòng Ban Chỉ đạo cấp huyện do đồng chí Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban; đồng thời, hướng dẫn các xã, thị trấn thành lập 26 ban chỉ đạo và tổ giúp việc ban chỉ đạo tổng điều tra cấp  xã, thị trấn. 

Ông Nguyễn Cao Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện cho biết: "Nhằm thuận lợi cho cuộc Tổng điều tra về dân số và nhà ở năm 2019, ngay từ tháng 9/2018, Chi cục đã tham mưu với UBND huyện Công văn số 1304 hướng dẫn vẽ sơ đồ nền xã, thị trấn và phân chia địa bàn cho UBND các xã, thị trấn; phân định địa bàn điều tra như: rà soát, phân định ranh giới lãnh thổ hành chính giữa 26 xã, thị trấn, nhằm phát hiện những nơi có dân cư trú thường xuyên nhưng chưa rõ xã nào quản lý để phục vụ công tác vẽ sơ đồ, phân chia địa bàn điều tra và lập bảng kê; tổng số người vẽ sơ đồ nền và phân chia địa bàn. Toàn huyện phân chia thành 261 địa bàn điều tra trong tổng số 284 thôn, tổ dân phố, trong đó có 2 địa bàn đặc thù”. 

So với các cuộc tổng điều tra của những năm trước thì cuộc điều tra về dân số và nhà ở 2019 được điều tra bằng máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh (không dùng điều tra bằng phiếu giấy) nên công tác chuẩn bị, nhất là việc tổ chức tập huấn để hướng dẫn cho điều tra viên trong việc lập bảng kê hộ và bảng kê nhân khẩu được đặt lên hàng đầu. 

Cùng với đó, nhằm để đạt được mục đích của Tổng điều tra lần này như: tổng hợp và biên soạn các chỉ tiêu trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia quy định trong Luật Thống kê; phân tích và dự báo tình hình phát triển dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước và từng địa phương; đáp ứng nhu cầu thông tin về dân số và nhà ở phục vụ đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020; xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030; phục vụ công tác giám sát thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; cung cấp thông tin phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu tổng hợp quốc gia về dân số; xây dựng dàn mẫu chủ phục vụ các cuộc điều tra hộ dân cư… 

Với sự chuẩn bị tốt về các mặt cùng sự quyết tâm, nỗ lực cao của các cấp, ngành, sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn huyện Yên Bình diễn ra từ 0 giờ ngày 1/4 đến 25/4 đã sẵn sàng.
 Văn Tuấn 

Tags tổng điều tra Yên Bình

Các tin khác

Thời gian qua, thị xã đã thực hiện nhiều giải pháp xây dựng các tiêu chí của mô hình xã, phường phù hợp với trẻ em, trong đó chú trọng lồng ghép với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, cả 7/7 xã, phường phù hợp với trẻ em.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật nhằm tăng tính bảo mật, an toàn, đảm bảo công bằng, minh bạch, khách quan cho tất cả thí sinh.

Sau khi có kết quả điều tra của cơ quan công an về những sai phạm trong kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La cập nhật kết quả thi của các thí sinh.

ĐVTN Công ty TNHH Hòa Bình thi lái xe an toàn trong Ngày hội

Là một trong những cơ sở Đoàn có đông đoàn viên thanh niên (ĐVTN), với 108 người (chiếm gần 40% lực lượng lao động toàn Công ty), những năm qua, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, ĐVTN Công ty TNHH Hòa Bình tích cực tham gia vào các phong trào, hoạt động do Đoàn cấp trên và Công ty phát động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục