Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái: Cứu sống hy hữu một bệnh nhân nhờ “Quy trình báo động đỏ”

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2019 | 3:47:32 PM

YênBái - Trở về từ cõi chết, khi sức khỏe đã ổn định, bà Nguyễn Thị Duyên, tổ 6, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái đã tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái để nói lời tri ân đối với những người đã nỗ lực giành lại sự sống cho mình từ cõi chết.

Kíp mổ đã phải huy động tổng cộng 17 bác sĩ các khoa, phòng chuyên môn  để giành lại sự sống cho bệnh nhân Duyên.
Kíp mổ đã phải huy động tổng cộng 17 bác sĩ các khoa, phòng chuyên môn để giành lại sự sống cho bệnh nhân Duyên.


Bà Duyên nghẹn ngào: "Tôi vô cùng biết ơn các thầy thuốc đã nỗ lực cứu sống tôi, cảm ơn cái tâm và tài của các bác sỹ như đã sinh ra tôi một lần nữa”. Đỡ lời mẹ, con gái bà Duyên, chị Nguyễn Thị Ánh cho biết: "Mẹ tôi mong muốn bao ngày được trở về để nói lời cảm ơn các thầy thuốc. Bà đã chuẩn bị rất nhiều nhưng xúc động quá, không nói được, bản thân tôi cũng xúc động lắm, chỉ biết nói ngàn vạn lời cảm ơn tới những người đã cứu sống mẹ mình”. 

Câu chuyện nghĩa tình kể trên được chúng tôi ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, khi gia đình bệnh nhân Nguyễn Thị Duyên đến cảm ơn tập thể cán bộ thầy thuốc của viện đã cứu sống mình sau một vụ tai nạn rất nghiêm trọng. 

Ngày 14/1/2019, một vụ tai nạn (nổ thùng phi chứa xăng) xảy ra tại tổ 6, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, nạn nhân là bà Nguyễn Thị Duyên (57 tuổi). 

Bà Duyên được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái trong tình trạng nặng, sốc mất máu, mạch khó bắt, huyết áp không đo được, cẳng tay trái đứt lìa và đùi trái bị tổn thương (gần như bị cắt đứt, chỉ còn dính vào cơ thể nhờ ít cơ và da), máu hầu như không còn chảy từ nơi tổn thương; tiên lượng sống mà cả cảm quan và chuyên môn đều đánh giá: hy vọng chỉ "một trên một phần nghìn".

Trước tình trạng hết sức nguy kịch của bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã thực hiện cấp cứu tích cực, đồng thời khởi động "Quy trình báo động đỏ nội viện” - một quy trình đặc biệt nhằm xử trí bệnh nhân nặng sau tiếp nhận. 

Theo đó, bước thứ nhất: thực hiện cấp cứu tích cực đảm bảo chức năng sống; lấy máu xét nghiệm, đăng ký máu khẩn; thông báo bằng điện thoại tới lãnh đạo trực chuyên môn, thông báo cho phòng mổ, Khoa Xét nghiệm cũng như tiến hành các thủ tục hành chính khác. 

Bước thứ hai: Khoa Cấp cứu thông báo tới các khoa liên quan; phòng mổ thực hiện chuẩn bị phòng mổ, máy gây mê, thuốc và dụng cụ mổ (thời gian 15 phút). 

Xét nghiệm và ngân hàng máu chuẩn bị trong 20 phút các bước: làm các xét nghiệm khẩn và sẵn sàng máu cùng nhóm.

Bước thứ ba (tại phòng mổ): thực hiện hội chẩn nhanh; thực hiện nhiệm vụ theo chuyên mô yêu cầu và mời tham vấn chuyên gia (nếu cần). 

Thực hiện "Quy trình báo động đỏ”, sau vài phút các bộ phận liên quan đều có mặt (Cấp cứu, Chấn thương, Ngoại tổng hợp, Gây mê, Hồi sức, Chẩn đoán hình ảnh, Huyết học truyền máu…) đã đánh giá nhanh tình trạng bệnh nhân và đưa thẳng lên phòng mổ. 



Bà Nguyễn Thị Duyên trở lại nói lời cám ơn  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái sau hơn hai tháng các bác sĩ đã nỗ lực đưa bà trở về từ cõi chết.

Bác sỹ Diêm Sơn - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Có thể nói, tình trạng bệnh nhân chỉ còn 1/1000 tia hy vọng nhưng không vì thế mà chúng tôi không quyết tâm. Tôi và bác sỹ Hiếu (bác sỹ Nguyễn Trung Hiếu) nhìn vào mắt nhau như muốn nói, hãy cố gắng hết mình và chúng tôi đều có niềm tin sẽ cứu được bệnh nhân này”. 

Bệnh nhân vừa được vừa mổ vừa hồi sức với 3 kíp phẫu thuật cùng một lúc, gồm tổng cộng 17 bác sĩ các khoa, phòng chuyên môn tham gia ca mổ hy hữu này. Kíp một cắt đùi, tạo mỏm đùi trái; kíp hai tạo mỏm tay trái (tay trái đã đứt lìa từ trước khi vào viện); kíp ba xử lý tổn thương vùng lưng xuyên vào cột sống. Trong quá trình mổ, bệnh nhân liên tục đe dọa ngừng tim, bác sỹ gây mê phải hổi sức tích cực liên tục. 

Sau 90 phút phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển sang Khoa Hồi sức tích cực. Nếu quá trình cấp cứu ban đầu và khi phẫu thuận bệnh nhân luôn có nguy cơ tử vong rất cao thì tại Khoa Hồi sức tích cực các bác sỹ và kỹ thuật viên không rời bệnh nhân từng giây, từng phút trong nhiều giờ liền với những kỹ thuật chạy 3 vận mạch, truyền máu và chế phẩm... 

Đến khoảng 21h, bệnh nhân Duyên được phát hiện thêm có chảy máu ổ bụng và có tràn khí màng phổi do rách phế nang. Có thể nói, cái chết đã rất cận kề nhưng ê kíp bác sỹ và người nhà cũng rất quyết tâm và bệnh nhân được chuyển lên mổ thêm một lần nữa để đánh giá và xử trí tổn thương (gồm rách phổi và đứt một nhánh mạch treo trong ổ bụng). 

Sau 3 giờ nỗ lực, hai ca mổ (lồng ngực để dẫn lưu màng phổi và ổ bụng để xử lý mạch treo) kết thúc, bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực trong thời gian 5 ngày với 36 đơn vị máu và chế phẩm của máu được truyền cùng hàng chục thầy thuốc làm việc liên tục với sự tận tâm. 

Những nỗ lực của các thầy thuốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được đền đáp khi các chỉ số sinh tồn ngày một tốt lên, tính mạng bệnh nhân đã được đảm bảo. Một cuộc hội chẩn toàn viện được tiến hành để quyết định chuyển bệnh nhân xuống bệnh viện Trung ương để xử lý các bước tiếp theo.

Sau gần 2 tháng điều trị, bệnh nhân Nguyễn Thị Duyên đã trở về, tuy cơ thể đã tàn phế nhiều bộ phận nhưng bà vẫn minh mẫn để nói trong nước mắt lời cảm ơn những thầy thuốc đã cứu sống mình. Nhận bó hoa tươi thắm từ người bệnh, bác sỹ Hoài, bác sỹ Sơn, bác sỹ Hiếu, bác sỹ Trúc... cùng chia sẻ niềm vui với người bệnh, coi đây là nguồn động viên lớn của người thầy thuốc, từ đó động viên nhau khắc phục khó khăn, thiếu thốn, tận tâm, tận lực bảo vệ sức khỏe cho nhân dân bằng nghị lực, bẳng trí tuệ và con tim của mình.

Được biết, từ khi triển khai thực hiện "Quy trình báo động đỏ nội viện”, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã cứu sống được nhiều bệnh nhân, qua đó thể hiện tính chuyên nghiệp, chính xác và khoa học của một quy trình xử trí trong cấp cứu. Nỗ lực đưa được bệnh nhân trở về từ cõi chết, ngọn lửa niềm tin đã thắp sáng từ y đức của những người thầy thuốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Lê Phiên  

Tags Bệnh viện Đa khoa Yên Bái cứu sống quy trình báo động đỏ

Các tin khác
Thứ trưởng Bộ GDĐT Lê Hải An – Trưởng Ban chỉ đạo cho biết: Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”.

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Họp báo Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2019. Giải là sự kiện thường niên do Báo Giáo dục và Thời đại thực hiện dưới sự chỉ đạo của Bộ GDĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam.

Tư vấn việc làm cho người khuyết tật.

Việt Nam vừa phê chuẩn công của ILO về tái thích ứng nghề nghiệp và việc làm cho người khuyết tật, tiếp tục điều chỉnh khung pháp lý phù hợp với các tiêu chuẩn lao động quốc tế.

Các đồng chí lãnh đạo tham quan trụ sở mới của Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái.

Sáng 26/3, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái tổ chức gặp mặt báo cáo hoàn công trụ sở mới TAND tỉnh (giai đoạn 1) tại tổ 2, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Hải An chủ trì cuộc họp báo.

Sáng 26-3, tại cuộc họp báo định kỳ quý I-2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã chính thức thông tin về kết quả điều tra sai phạm trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình và Sơn La.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục