Việc công bố danh tính thí sinh gian lận điểm thi: Phụ thuộc nhiều yếu tố

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/3/2019 | 2:25:10 PM

Sáng 26-3, tại cuộc họp báo định kỳ quý I-2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã chính thức thông tin về kết quả điều tra sai phạm trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hòa Bình và Sơn La.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Hải An chủ trì cuộc họp báo.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Lê Hải An chủ trì cuộc họp báo.

Kết quả xác minh đã phát hiện 44 thí sinh tại cụm thi Sơn La có điểm chấm thẩm định thấp hơn so với điểm thi đã công bố. Tại cụm thi Hòa Bình, phát hiện 64 thí sinh có điểm chấm thẩm định giảm so với điểm thi đã công bố. 

Tiến sĩ Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT khẳng định: "Quan điểm của Bộ GD-ĐT là không dung túng, bao che cho sai phạm. Việc xử lý những sai phạm trong kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 tại Hòa Bình và Sơn La cũng theo quan điểm này".

Theo quy định của quy chế, kết quả chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT là kết quả chính thức của kỳ thi, thay thế cho kết quả đã được các hội đồng thi công bố trước đây và được sử dụng để xét tốt nghiệp trung học phổ thông, xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018. 

Bộ GD-ĐT đã đề nghị Sở GD-ĐT Hòa Bình, Sở GD-ĐT Sơn La cập nhật kết quả thi sau khi chấm thẩm định, xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông cho các thí sinh; yêu cầu các trường đại học, cao đẳng, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng), Cục Đào tạo (Bộ Công an) liên hệ chặt chẽ với các sở GD-ĐT liên quan để rà soát kết quả tuyển sinh năm 2017 và năm 2018 của các thí sinh.

Trước câu hỏi của đại diện nhiều cơ quan báo chí về việc có công bố danh tính của thí sinh có liên quan tới những sai phạm tại kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2018 ở Hòa Bình và Sơn La hay không, Tiến sĩ Mai Văn Trinh cho biết: "Việc này phải tuân thủ các quy định của luật, thẩm quyền của của cơ quan chức năng và điều kiện thực tế. Việc có công bố danh tính của các thí sinh hay không, công bố ở mức nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó phải tính đến những tác động tiêu cực tới học sinh, nên cần cân nhắc kỹ".

(Theo HNMO)

Các tin khác
Cán bộ Sở Tư pháp chuẩn bị tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

Các hoạt động bổ trợ tư pháp gồm: công chứng, luật sư, giám định tư pháp, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý.

Năm 2019, tỉnh phấn đấu có trên 70% các chợ trên địa bàn được quy hoạch và kiểm soát an toàn thực phẩm.

Năm 2018, mặc dù không có ca tử vong do ngộ độc thực phẩm nhưng trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 3 vụ ngộ độc thực phẩm, tăng 1 vụ so với năm 2017 với 61 người mắc, tăng 5 ca so với cùng kỳ . 

Thành phố Yên Bái sẽ được bổ sung các tuyến xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Theo Sở Giao thông vận tải Yên Bái, từ nay đến năm 2020, tỉnh Yên Bái sẽ bố trí xe buýt thay thế tuyến vận tải khách cố định trên một số tuyến huyện có cự ly ngắn.

Cán bộ Chi cục Thống kê huyện Yên Bình trao đổi công tác chuẩn bị cho tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Ngay từ tháng 9/2018, Chi cục Thống kê huyện đã tham mưu với UBND huyện Công văn số 1304 hướng dẫn vẽ sơ đồ nền xã, thị trấn và phân chia địa bàn cho UBND các xã, thị trấn; phân định địa bàn điều tra....

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục