Văn Chấn: “Địa chỉ đỏ” chăm lo cho người nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/3/2019 | 8:18:20 AM

YênBái - Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019. mặt trận Tổ quốc các cấp trong huyện đã hỗ trợ, làm mới được 133 nhà Đại đoàn kết; 802 nhà theo Chương trình 167; nâng cấp, sửa chữa 7 nhà cho hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Mô hình hỗ trợ hộ nghèo nuôi bò nái sinh sản của Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn đang phát huy hiệu quả.
Mô hình hỗ trợ hộ nghèo nuôi bò nái sinh sản của Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn đang phát huy hiệu quả.

Gia đình bà Đinh Thị Quý vốn là hộ nghèo của thôn Bản Tủ, xã Sơn Lương, Văn Chấn khó khăn chồng chất khó khăn khi cơn lũ lịch sử năm 2018 đã cuốn đi toàn bộ tài sản của gia đình. 

Ngay sau lũ, cùng với sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, ủy ban mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp từ huyện đến cơ sở đã kịp thời huy động nguồn lực tới động viên, giúp đỡ gia đình chuyển đến nơi ở mới tại khu tái định cư Noong Mi. Và sau hơn 3 tháng xây dựng bằng các nguồn hỗ trợ, sự giúp đỡ của anh em, họ hàng, gia đình bà Quý đã làm được ngôi nhà mới khang trang rộng trên 160m2

Bà Quý chia sẻ: "Sau lũ, gia đình rất hoang mang, bàng hoàng khi nghĩ lại những hình ảnh của trận lũ lịch sử, được Ban Công tác Mặt trận thôn, cùng sự động viên của anh em họ hàng, sự hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền các cấp nên đời sống vật chất, tinh thần của gia đình đã dần ổn định”. Trong 2 năm 2017 và 2018, huyện Văn Chấn chịu thiệt hại hết sức nặng nề về người và của do thiên tai, bão lũ gây ra. 

Phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của dân tộc, Ủy ban MTTQ huyện đã kêu gọi và là cầu nối tiếp nhận các nguồn hỗ trợ của trung ương, của tỉnh và các nhà hảo tâm trong cả nước, đã có trên 18 tỷ đồng tiền mặt và hàng hóa quy ra tiền mặt hơn 6,8 tỷ đồng ủng hộ qua Ban Tiếp nhận hỗ trợ đồng bào bão lũ của huyện. Nguồn hỗ trợ này đã kịp thời giúp các hộ dân bị thiên tai ổn định cuộc sống và xây dựng mới 210 ngôi nhà sau bão lũ. 

Bên cạnh đó, việc huy động các nguồn lực giúp các hộ nghèo cũng được Ủy ban MTTQ huyện quan tâm đẩy mạnh. Thông qua Quỹ "Vì người nghèo”, trong nhiệm kỳ qua, ủy ban MTTQ các cấp trong toàn huyện đã tiếp nhận, ủng hộ trực tiếp và nguồn quỹ cấp trên hơn 4,1 tỷ đồng. 

Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019 đã hỗ trợ, làm mới được 133 nhà Đại đoàn kết; 802 nhà theo Chương trình 167; nâng cấp, sửa chữa 7 nhà cho hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá gần 3,5 tỷ đồng, nhân dân hỗ trợ, ủng hộ bằng ngày công, vật liệu xây dựng giá trị ước tính trên 9 tỷ đồng. Nhờ nguồn hỗ trợ này mà hàng trăm hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được sống trong những ngôi nhà đại đoàn kết khang trang, yên tâm phát triển kinh tế. 

Cùng với đó, các chương trình hành động, phong trào thi đua, cuộc vận động như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”,"Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai mạnh mẽ mang lại hiệu quả tích cực. 

Ủy ban MTTQ huyện cũng đặc biệt quan tâm tới việc thu hút các chương trình, dự án hỗ trợ người nghèo được tiếp cận các nguồn vốn, cây con giống để phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong đó đặc biệt MTTQ huyện đã triển khai Dự án hỗ trợ hộ nghèo chăn nuôi bò cái sinh sản với hình thức không tính lãi và quay vòng cho hộ khác sau 3 năm. 

Gia đình chị Hoàng Thị Khẩn - thôn Bản Tạo, xã Đồng Khê được tham gia chương trình này, từ 1 con bò cái được nhận nuôi ban đầu đến nay sau hơn 3 năm, gia đình chị đã nhân đàn được 3 con và được xuất bán, kinh tế gia đình dần ổn định và phát triển. Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội toàn huyện còn luôn nỗ lực, đóng góp tích cực trong xây dựng nông thôn mới. 

Đến nay, Văn Chấn đã có 7/28 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 2/3 thị trấn được công nhận văn minh đô thị là: thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ và thị trấn Nông trường Trần Phú.

Ông Hà Hữu Thế - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ tới, cùng với phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ trong tập hợp, đoàn kết các tầng lớp nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, MTTQ các cấp trong huyện đặc biệt quan tâm đến 5 chương trình hành động xuyên suốt nhiệm kỳ; huy động mọi nguồn lực đầu tư giúp nhân dân phát triển kinh tế, chung tay hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương. 

Song song với đó, tiếp tục vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, giám sát hoạt động của Ban giám sát đầu tư cộng đồng; đổi mới phương thức vận động và tiếp nhận cứu trợ; bồi dưỡng và nhân rộng các cá nhân, gương điển hình trong các phong trào và các cuộc vận động…; tạo sức lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân, phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo và đổi mới, chung tay xây dựng huyện Văn Chấn phát triển nhanh và bền vững.

Quang Sơn - Phan Tuấn (Trung tâm TT&VH huyện Văn Chấn)

Các tin khác

Nhà sư Thích Trúc Thái Minh bị cách toàn bộ chức vụ sau khi để hoạt động thỉnh oan gia trái chủ không có trong danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 tại chùa Ba Vàng.

Kíp mổ đã phải huy động tổng cộng 17 bác sĩ các khoa, phòng chuyên môn  để giành lại sự sống cho bệnh nhân Duyên.

Trở về từ cõi chết, khi sức khỏe đã ổn định, bà Nguyễn Thị Duyên, tổ 6, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái đã tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái để nói lời tri ân đối với những người đã nỗ lực giành lại sự sống cho mình từ cõi chết.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Lê Hải An – Trưởng Ban chỉ đạo cho biết: Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam”.

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Họp báo Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2019. Giải là sự kiện thường niên do Báo Giáo dục và Thời đại thực hiện dưới sự chỉ đạo của Bộ GDĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam.

Tư vấn việc làm cho người khuyết tật.

Việt Nam vừa phê chuẩn công của ILO về tái thích ứng nghề nghiệp và việc làm cho người khuyết tật, tiếp tục điều chỉnh khung pháp lý phù hợp với các tiêu chuẩn lao động quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục