Trạm Tấu chủ động phòng chống dịch bệnh mùa xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/4/2019 | 4:36:34 PM

YênBái - Từ đầu năm đến nay, huyện Trạm Tấu đã phát hiện 4 ổ dịch, trong đó có 3 ổ dịch về thủy đậu với tổng số ca mắc bệnh là 106, tập trung ở thị trấn Trạm Tấu và hai trường học ở xã Bản Công và Pá Hu.

Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu thăm khám cho bệnh nhân nhi.
Bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu thăm khám cho bệnh nhân nhi.

Mùa xuân là mùa phấn hoa phân tán nhiều, nấm mốc phát triển, các vi sinh vật gây bệnh phát triển nhanh, gây ra rất nhiều bệnh như: đường hô hấp, viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mùa xuân, đặc biệt là bệnh dịch thủy đậu và sởi.


Ông Đào Xuân Ngọc - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trạm Tấu cho biết: Bệnh thủy đậu có thể gặp ở mọi lứa tuổi, ai cũng có nguy cơ mắc bệnh nhưng trẻ em là đối tượng dễ nhiễm bệnh nhất là vào mùa đông xuân. 

Bệnh do một loại siêu virus có tên là Varicella-zoster gây ra. Bệnh lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp khi trẻ tiếp xúc với các trẻ khác có nguồn bệnh ví dụ như: nói chuyện, ho hoặc hắt hơi, hoặc lây gián tiếp qua các đồ dùng sinh hoạt hàng ngày. Bệnh lây lan với tốc độ chóng mặt và nặng hơn đối với trẻ dưới 5 tuổi và người cao tuổi. 

Còn đối với bệnh sởi thường hay xảy ra vào mùa đông xuân, bệnh lây truyền qua đường hô hấp, do dịch tiết mũi họng của người nhiễm bệnh theo không khí thoát ra khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, nói chuyện… 

Bệnh dễ lây lan ở những khu vực đông người như: nhà trẻ, trường học, khu đông dân cư… Đối tượng dễ mắc loại bệnh này là trẻ nhỏ, người có miễn dịch kém, dễ dẫn đến biến chứng như viêm phổi, viêm não, viêm tai giữa, tiêu chảy… 

Chính các nguyên nhân trên mà từ đầu năm đến nay, huyện Trạm Tấu đã phát hiện 4 ổ dịch, trong đó có 3 ổ dịch về thủy đậu với tổng số ca mắc bệnh là 106, tập trung ở thị trấn Trạm Tấu và hai trường học ở xã Bản Công và Pá Hu; 1 ổ dịch sởi tại xã Túc Đán với tổng số ca mắc bệnh là 42. 

Nhờ được phát hiện sớm và chủ động phòng, chống kịp thời nên đến 20/3 đã có 145/148 ca khỏi bệnh, hiện còn 3 ca đang quản lý theo dõi, không có trường hợp nào tử vong. 

Anh Võ Trọng Việt - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Túc Đán cho biết: "Ngày 20/2, Trạm tiếp nhận 6 trường hợp bị ốm với các biểu hiện như: sốt cao, chán ăn, người mệt mỏi, ho, chảy nước mắt, nước mũi, kết mạc mắt đỏ, ban mọc rải rác toàn thân nên báo cáo với Trung tâm Y tế huyện. Qua thăm khám và lấy mẫu bệnh phẩm thì các cháu bị phát ban sởi”. 

Anh Thào A Hảng bố của cháu Thào A Tám ở thôn Pá Khoang, Túc Đán một trong những bệnh nhân cho biết: "Khi phát hiện cháu sốt cao, ho, ban rải rác mọc tôi đã đưa cháu đến Trạm Y tế xã để thăm khám. Nhờ phát hiện bệnh và được điều trị kịp thời nên cháu đã khỏe mạnh”.
 
Khi phát hiện các ổ dịch bệnh, Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu với UBND huyện về các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đồng thời phối hợp với trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức khám bệnh, phân loại, cách ly và điều trị. Tổ chức tuyên truyền về bệnh sởi, thủy đậu, cách phòng bệnh cho nhân dân, nhất là hướng dẫn cho phụ huynh, giáo viên các nhà trường cách ly khi trẻ mắc bệnh; tổ chức khử trùng bề mặt, đồ chơi của trẻ bằng hóa chất Cloramin B. 

Cùng đó, UBND huyện yêu cầu trạm y tế các xã, thị trấn, Trung tâm Y tế huyện tăng cường các hoạt động giám sát nhất là các vùng có dịch và nguy cơ mắc bệnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ bệnh, trường hợp bệnh xâm nhập, đặc biệt là các ổ dịch cũ, quản lý kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, trong đó các bệnh: ho gà, sởi, tiêu chảy cấp, tay chân miệng… không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng.  

Ngoài ra, huyện còn chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của người dân trong phòng bệnh, phát hiện bệnh dịch và phối hợp xử lý khi có dịch. 

Đặc biệt, để tăng cường sức khỏe, phòng, tránh dịch bệnh mùa xuân, huyện chỉ đạo ngành y tế khuyến cáo người dân cần sử dụng nước sạch trong ăn uống, sinh hoạt, ăn chín, uống sôi, giữ gìn vệ sinh cá nhân; không làm nhiễm bẩn nguồn nước đặc biệt từ nước thải gia đình, nước thải công nghiệp, phân người, động vật… góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.                                                           
Hà Tĩnh 

Các tin khác
Ảnh minh họa

Công việc vất vả, lương thấp, môi trường làm việc luôn áp lực khiến các bác sĩ nhiều năm gắn bó với bệnh viện công bỏ ra các phòng khám, bệnh viện tư.

Phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân có vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng Công an tỉnh Yên Bái, là một trong những nội dung chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Các trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái thắt chặt kiểm soát bảo đảm VSATTP.

Thành phố Yên Bái tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền, giáo dục kiến thức về VSATTP, biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm cho giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh; đảm bảo thực hiện tốt chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thực phẩm...

Chưa được cấp Phiếu công bố mà đã lưu hành, mỹ phẩm chăm sóc tóc Kokosilk bị thu hồi. Ảnh minh họa

Ngày 26/3/2019, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ban hành Văn bản số 3917/QLD-MP thu hồi 2 sản phẩm Kokosilk smoothing conditioner 500ml (dầu xả siêu mượt phục hồi cho mọi loại tóc) và Kokosilk smoothing shampoo 500ml (dầu gội siêu mượt phục hồi cho mọi loại tóc).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục