Phụ nữ Yên Hưng năng động phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/4/2019 | 1:54:47 PM

YênBái - Hưởng ứng phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, những năm qua, Hội Phụ nữ (HPN) xã Yên Hưng (Văn Yên) đã tích cực vận động hội viên thực hiện nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay trong phát triển kinh tế.

Mô hình nuôi đà điểu của gia đình chị Phạm Kim Tho, thôn Khe Bốn đang là hướng đi mới trong phát triển kinh tế của phụ nữ xã Yên Hưng.
Mô hình nuôi đà điểu của gia đình chị Phạm Kim Tho, thôn Khe Bốn đang là hướng đi mới trong phát triển kinh tế của phụ nữ xã Yên Hưng.

Đưa chúng tôi đi thăm một số mô hình phát triển kinh tế điển hình trên địa bàn xã, Chủ tịch HPN xã Yên Hưng, chị Trần Thị Xuyên thông tin: Để giúp các hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, các cấp HPN xã đã duy trì việc đứng ra ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tín chấp cho gần 140 hội viên vay vốn với tổng dư nợ 3,6 tỷ đồng; tuyên truyền vận động hội viên thành lập các tổ tiết kiệm và góp vốn xoay vòng giúp nhau phát triển kinh tế. 

Đồng thời, vận động hội viên tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật để hội viên áp dụng vào sản xuất. Từ đó, nhiều hội viên được tiếp cận với kiến thức cũng như nguồn vốn để đầu tư vào sản xuất, kinh doanh và vươn lên khá, giàu. 

Mô hình chúng tôi dừng chân đầu tiên là mô hình nuôi ong lấy mật của gia đình chị Phạm Thị Vân, thôn Trung Tâm. 

Nhận thấy nuôi ong cho hiệu quả kinh tế lại chịu ít rủi ro, không đòi hỏi nhiều nhân lực, đầu tư không cao mà cho nguồn thu nhập khá nên gia đình chị Vân đã tận dụng lợi thế đất đồi rừng hơn 1ha sau nhà để phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Đến nay, sau 5 năm gắn bó với nghề, gia đình chị đã mở rộng quy mô, tăng thêm số lượng đàn lên 150 tổ. 

Chị Vân chia sẻ: "Trước kia, gia đình tôi chủ yếu làm nương, trồng rừng, song năm 2014, được tham gia lớp học nghề nuôi ong trong 3 tháng do Trung tâm Dạy nghề của huyện tổ chức, thấy nuôi ong không khó, chỉ cần người nuôi khéo léo, tỉ mỉ sẽ cho hiệu quả kinh tế cao nên gia đình đã kết hợp trồng keo và nuôi ong. Đến nay thì nghề nuôi ong mật đã trở thành nghề chính của gia đình tôi". 

"Tính riêng trong năm 2018, gia đình tôi thu được 500 lít mật ong với giá bán bình quân 180.000 đồng/lít, thu nhập đem lại trên 70 triệu đồng/năm” - chị Vân nói. 

Chia tay gia đình chị Vân, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi đà điểu của chị Phạm Kim Tho - một hướng đi mới trong phát triển kinh tế của hội viên phụ nữ chi hội thôn Khe Bốn.

Là người đầu tiên thực hiện mô hình này tại xã Yên Hưng, gia đình chị đã tìm hiểu qua mạng Internet, qua các phương tiện thông tin đại chúng và tham quan một số mô hình đã nuôi đà điểu thành công, thấy đặc tính của loài vật này là sống khỏe, có thể chống chịu với thời tiết khắc nghiệt, thức ăn dễ kiếm, tháng 9/2018 chị Tho đã quyết tâm đầu tư chuồng trại, sân bãi và về Trại giống đà điểu Ba Vì mua 20 con nuôi thử nghiệm. Đến nay, những chú đà điểu của gia đình chị đang phát triển tốt. 

Chị Tho cho biết, đà điểu là giống chim hoang dã, có sức đề kháng tốt, ít bị bệnh, có thể chống chịu với thời tiết khắc nghiệt, trong khi thức ăn của chúng rất dễ, chủ yếu là rau cỏ, ngô, khoai, sắn, thóc… Đàn đà điểu này khi tôi mua về nặng khoảng 15kg với giá 2,5 triệu đồng/con. Dự kiến khoảng 12 tháng, khi đà điểu đạt trọng lượng 80 - 90 kg, tôi sẽ xuất bán, hiện giá trung bình là 110.000 đồng/kg hơi.

"Đầu ra thì yên tâm bởi thịt đà điểu mềm, có vị thơm ngon hơn thịt bò, được coi là loại thịt sạch vì không sử dụng các loại thuốc tăng trọng nên khi đạt đủ trọng lượng tôi sẽ bán lại cho Trại giống đà điểu Ba Vì. Thời gian tới, tôi dự định mở rộng mô hình nuôi đà điểu lên 50 con” - chị Tho tâm sự.

Có thể thấy, từ sự hỗ trợ tạo điều kiện về vốn, về kiến thức của HPN các cấp đã tạo động lực để hội viên phụ nữ xã Yên Hưng thay đổi cách nghĩ, cách làm và phát huy khả năng sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng. Qua đó, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững các tiêu chí nông thôn mới của địa phương.

Thanh Chi

Các tin khác
Bà Phạm Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Thực hiện Kế hoạch hoạt động của Dự án "Giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới ở các cộng đồng dân tộc miền Bắc Việt Nam”, sáng 11/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam tổ chức lớp tập huấn "Bình đẳng giới và phương pháp điều hành nhóm” cho cán bộ trực tiếp tham gia nhóm quản lý nhóm tín dụng - tiết kiệm và các huyện, thị có các hoạt động của Dự án.

Thông tư mới quy định, Công an phải trực ban hình sự 24/24 để tiếp nhận tin tố giác tội phạm.

Theo Thông tư mới được Bộ Công an dự thảo xong thì Cơ quan điều tra phải tổ chức trực ban hình sự 24/24 giờ để tiếp nhận đầy đủ mọi tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, người phạm tội tự thú, đầu thú, người bị bắt trong trường hợp đang có quyết định truy nã…

Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10/3 âm lịch được tổ chức tại Phú Thọ hằng năm.

Dịp Giỗ Tổ Hùng Vương nhiệt độ miền Bắc giảm, có nhiều nơi xuất hiện mưa dông, miền Trung và miền Nam tiếp tục nắng nóng.

Tối 10/4, Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu nhi tỉnh Yên Bái tổ chức chương trình "Giao lưu tuyên truyền ca khúc cách mạng” với chủ đề "Tuổi trẻ với quê hương”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục