Công tác giải phóng mặt bằng ở thành phố Yên Bái: Cần sự đồng thuận của người dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/4/2019 | 2:04:13 PM

YênBái - Ở thành phố Yên Bái, Hội đồng Bồi thường và hỗ trợ tái định cư, chủ đầu tư các công trình, dự án đã phối hợp chặt chẽ với các xã, phường có các công trình dự án đi qua thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân...

Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Tuần Quán giai đoạn 2. (Ảnh: Đức Toàn)
Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cầu Tuần Quán giai đoạn 2. (Ảnh: Đức Toàn)

Xác định công tác giải phóng mặt bằng là công tác khó khăn, phức tạp, thời gian qua, thành phố Yên Bái luôn tập trung chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng; phát huy dân chủ trong thực hiện chính sách và công tác lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng của từng công trình, dự án được triển khai bảo đảm đúng quy trình. Qua đó, khơi dậy ý thức tự giác và sự đồng thuận của người dân trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Thời gian qua, xã Tân Thịnh là một trong những địa phương có nhiều công trình của tỉnh và thành phố triển khai trên địa bàn cần phải thu hồi diện tích lớn, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều hộ dân. Năm 2019, xã thực hiện 2 công trình chuyển tiếp của năm 2018 là công trình cầu Tuần Quán giai đoạn 2; dự án đường dây 110 kV cấp điện cho trạm biến áp 110 kV Yên Bái 2 và trạm biến áp 110 kV Cửu Long Vinashin tại xã Tân Thịnh. 

Trong đó, công trình cầu Tuần Quán giai đoạn 2, đoạn qua địa bàn xã Tân Thịnh có 96 hộ, cá nhân nằm trong diện phải thu hồi đất với diện tích 15,27 ha; 175 ngôi mộ thuộc nghĩa trang Đầm Thủm đã di chuyển xong. Tính đến hết tháng 2/2019, đã phê duyệt phương án 94/96 hộ; 85 hộ đã nhận tiền. Hiện nay, còn vướng mắc 10 hộ. 

Đối với Dự án đường dây 110 kV cấp điện cho trạm biến áp 110 kV Yên Bái 2 và trạm biến áp 110 kV Cửu Long Vinashin tại xã Tân Thịnh. Quá trình triển khai Dự án ảnh hưởng đến 63 hộ; trong đó, có 15 hộ thu hồi chân cột và 48 hộ ảnh hưởng dưới hành lang lưới điện. 

Đối với phương án chân cột, phần thu hồi đất, tổng số tiền phê duyệt phương án chân cột là 122,654 triệu đồng/15 hộ; qua thông báo 3 lần đã chi trả tiền cho 15/15 hộ. Đối với phần hành lang an toàn lưới điện, 12 hộ đã kiểm kê xong đang xác minh nguồn gốc đất. Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành công tác kiểm đếm, đo đạc vật kiến trúc, cây cối, hoa màu của các hộ chưa kiểm kê xong. 

Ông Lê Minh Hoàng - Chủ tịch UBND xã Tân Thịnh cho biết: "Quá trình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các công trình trên địa bàn xã cũng còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Như công trình cầu Tuần Quán giai đoạn 2, người dân cho rằng, giá bồi thường hỗ trợ về đất, cây trồng, vật kiến trúc chưa phù hợp với giá cả thị trường... nên chưa có sự đồng thuận cao, dẫn đến kéo dài thời gian giải phóng mặt bằng”.  

Không chỉ ở xã Tân Thịnh mà ở các xã, phường khác có các công trình, dự án cần phải tiến hành giải phóng mặt bằng cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc, kiến nghị từ phía người bị thu hồi đất như: giá bồi thường, hỗ trợ về đất nông nghiệp, không có sẵn mặt bằng tái định cư, tạo dựng công trình vật kiến trúc trên đất chưa phù hợp với loại đất ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không đồng ý thu hồi xây dựng quỹ đất dân cư. 

Có nhiều hạng mục vật kiến trúc không có trong bộ đơn giá bồi thường, hỗ trợ về vật kiến trúc, theo quy định phải thuê đơn vị tư vấn xây dựng đơn giá ngoài, do đó làm kéo dài thời gian thực hiện phương án. 

Ý thức chấp hành của một bộ phận người dân trong công tác giải phóng mặt bằng còn chưa tốt, còn có trường hợp chây ỳ, chống đối, ảnh hưởng tiến độ thi công công trình... Do vậy, sự đồng thuận của người dân là một yếu tố quan trọng giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. 

Điển hình như Dự án Hạ tầng kỹ thuật công viên Đồng Tâm được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2017-2019 có tổng diện tích 4,2 ha. Dự án có 22 hộ dân nằm trong diện phải thu hồi đất phục vụ giải phóng mặt bằng xây dựng công trình 18.078 m2. Nhưng đến nay, do gặp một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên công trình mới tiếp tục thực hiện. 

Để bảo đảm đến năm 2020 công trình sẽ hoàn thành, tháng 3 vừa qua, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố phối hợp với UBND phường Đồng Tâm đã tổ chức đối thoại với các hộ dân để trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân. 

Đồng thời, qua buổi đối thoại, cơ quan chuyên môn cũng trực tiếp giải đáp những kiến nghị của người dân và đề nghị người dân cung cấp thông tin về hồ sơ, giấy tờ cho bộ phận kiểm đếm để lập phương án đền bù chính xác nhất. Kết quả buổi đối thoại, người dân đã đồng thuận cao trong đồng ý kiểm kê, kiểm đếm công trình nhà ở, vật kiến trúc, cây cối, hoa màu của các hộ trong diện phải thu hồi. 

Năm 2019, thành phố Yên Bái thực hiện giải phóng mặt bằng 15 công trình, để công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ, thời gian, UBND thành phố, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, giải quyết dứt điểm các tồn tại của các công trình trọng điểm của tỉnh, thành phố như: công trình cầu Tuần Quán giai đoạn 2, Dự án hạ tầng kỹ thuật công viên Đồng Tâm, đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường nối quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Dự án đầu tư nâng cấp hạ tầng thành phố Yên Bái... 

Quá trình giải phóng mặt bằng các công trình, Hội đồng Bồi thường và hỗ trợ tái định cư, chủ đầu tư các công trình, dự án đã phối hợp chặt chẽ với các xã, phường có các công trình dự án đi qua thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân; tổ chức nhiều cuộc họp bàn thống nhất để ra thông báo kết luận về giải quyết những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, cho mỗi công trình đặc biệt là công trình vướng mắc kéo dài. 

Tổ chức thống kê lập phương án bồi thường và phương án tái định cư kịp thời, đầy đủ, chính xác, công khai minh bạch và đúng quy trình. Tập trung giải quyết các đơn thư kiến nghị của nhân dân thuộc thẩm quyền liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. 

Có thể thấy, để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố trong đó sự đồng thuận của người dân có vai trò then chốt giúp đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án. Bởi vậy, thường xuyên làm tốt công tác tiếp dân, tổ chức đối thoại trực tiếp nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân; kịp thời xử lý, giải quyết những vướng mắc sẽ góp phần quan trọng tháo gỡ những nút thắt trong triển khai thực hiện các công trình, dự án. 

Ông Ngô Văn Tình - Trưởng thôn Trấn Ninh, xã Tân Thịnh:

Thôn chúng tôi có nhiều hộ nằm trong diện bị ảnh hưởng thực hiện giải phóng mặt bằng công trình cầu Tuần Quán. Những hộ nào còn vướng mắc, chúng tôi đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã tuyên truyền, vận động, gặp gỡ, đối thoại để bà con nhân dân chấp hành tốt công tác giải phóng mặt bằng. Đến nay, đa số bà con đều đồng thuận. 

Tuy nhiên, còn một số hộ chưa đồng thuận. Thôn đang tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã cùng với cơ quan chuyên môn tuyên truyền, vận động bà con nhân dân sớm đồng thuận, bàn giao đất để thi công công trình.

Bà Nguyễn Thị Chung ở tổ 12, phường Đồng Tâm: 

Gia đình chúng tôi và các hộ gia đình khác trong xóm phải di chuyển cả nhà, đất ở để thực hiện công trình Dự án hạ tầng kỹ thuật công viên Đồng Tâm. Chúng tôi hết sức và hoàn toàn ủng hộ chủ trương chung của Nhà nước. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất mong muốn Nhà nước quan tâm làm khu tái định cư trước cho chúng tôi; đồng thời, quan tâm đến giá đền bù, nhất là giá đất nông nghiệp sao cho hợp lý.

Việt Hà - Đào Hạnh

Tags thành phố Yên Bái Phúc Lộc Tân Thịnh Đồng Tâm mặt bằng

Các tin khác
Ảnh minh họa

Điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã và đang áp dụng hiệu quả ở nhiều nước trên thế giới.

Mô hình nuôi đà điểu của gia đình chị Phạm Kim Tho, thôn Khe Bốn đang là hướng đi mới trong phát triển kinh tế của phụ nữ xã Yên Hưng.

Hưởng ứng phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, những năm qua, Hội Phụ nữ (HPN) xã Yên Hưng (Văn Yên) đã tích cực vận động hội viên thực hiện nhiều mô hình sáng tạo, cách làm hay trong phát triển kinh tế.

Bà Phạm Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Thực hiện Kế hoạch hoạt động của Dự án "Giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới ở các cộng đồng dân tộc miền Bắc Việt Nam”, sáng 11/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Tổ chức Hagar Quốc tế tại Việt Nam tổ chức lớp tập huấn "Bình đẳng giới và phương pháp điều hành nhóm” cho cán bộ trực tiếp tham gia nhóm quản lý nhóm tín dụng - tiết kiệm và các huyện, thị có các hoạt động của Dự án.

Thông tư mới quy định, Công an phải trực ban hình sự 24/24 để tiếp nhận tin tố giác tội phạm.

Theo Thông tư mới được Bộ Công an dự thảo xong thì Cơ quan điều tra phải tổ chức trực ban hình sự 24/24 giờ để tiếp nhận đầy đủ mọi tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, người phạm tội tự thú, đầu thú, người bị bắt trong trường hợp đang có quyết định truy nã…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục