Mù Cang Chải tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/4/2019 | 2:06:09 PM

YênBái - Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Mù Cang Chải đã tích cực tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, song việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện còn thấp. Tính đến hết quý I/2019, toàn huyện mới có hơn 100 người tham gia BHXH tự nguyện.

Chị Nguyễn Thị Oanh - cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Mù Cang Chải tuyên truyền lợi ích của bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người kinh doanh trên địa bàn.
Chị Nguyễn Thị Oanh - cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện Mù Cang Chải tuyên truyền lợi ích của bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người kinh doanh trên địa bàn.

Ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2019, cán bộ, công chức, viên chức BHXH huyện Mù Cang Chải tích cực đi cơ sở tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHXH tự nguyện. Cùng với đó, BHXH huyện Mù Cang Chải đã triển khai đến các đại lý thu trên địa bàn. 

Theo đó, các đại lý tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức các buổi đối thoại tuyên truyền đến từng thôn, bản. Ðối tượng hướng tới là nông dân, người lao động tự do, xã viên không hưởng tiền lương, tiền công làm việc trong hợp tác xã, người lao động đã đủ điều kiện về tuổi đời nhưng chưa đủ điều kiện về thời gian đóng để hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về BHXH. 

Ngoài ra, đơn vị còn thường xuyên tổ chức giao ban, trao đổi rút kinh nghiệm với các đại lý, từ đó nắm bắt những khó khăn vướng mắc, đồng thời tìm hiểu, nhân rộng những mô hình, cách làm hay.

Là cán bộ có 14 năm làm công tác thu và hiện nay đang làm tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của BHXH huyện Mù Cang Chải, chị Nguyễn Thị Oanh thường xuyên giao dịch với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các hộ kinh doanh và đặc biệt công việc của chị hiện nay phải theo dõi hồ sơ của các đơn vị nên chị nắm được các đối tượng đang tham gia BHXH bắt buộc nhưng nghỉ việc để tuyên truyền vận động họ tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. 

Chị Oanh chia sẻ: "Khi vận động mọi người tham gia mình tập trung tuyên truyền về lợi ích của BHXH tự nguyện để về già có đồng lương hưu, cũng có người vận động đến 2 - 3 lần họ mới hiểu và tham gia”. 

Nhờ vào kinh nghiệm của một cán bộ lâu năm nên từ khi BHXH tỉnh phát động cuộc vận động chị Oanh đã vận động được trên 20 người tham gia. Cuối năm 2018, chị đã được BHXH tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. 

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc BHXH huyện Mù Cang Chải cho biết: "Để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tuyên truyền, vận động; UBND huyện cũng đã có công văn chỉ đạo về việc phát triển đối tượng tham gia và giao chỉ tiêu về các xã. Đối tượng có khả năng tham gia mà BHXH hướng tới là người thân của cán bộ cấp xã, người thân của giáo viên các trường học trên địa bàn, các hộ kinh doanh, lao động tự do..." 

Trong năm 2019, BHXH huyện giao chỉ tiêu cho cán bộ công chức, viên chức BHXH huyện mỗi người phải vận động được ít nhất 2 người tham gia BHXH tự nguyện, điều này sẽ được đánh giá vào tiêu chí thi đua cuối năm.

Nhờ tăng cường thực hiện các giải pháp vận động và thu hút, đến hết năm 2018, toàn huyện có gần 100 người tham gia BHXH tự nguyện. Trong quý I/2019, BHXH huyện cũng đã vận động được gần 20 người tham gia. Mặc dù số người tham gia BHXH tự nguyện có tăng nhưng tỷ lệ tham gia hiện còn rất thấp. 

Được biết, năm 2019, BHXH huyện Mù Cang Chải được giao chỉ tiêu phát triển 214 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 150 người so với năm 2018. 

Để đạt được chỉ tiêu giao, BHXH huyện thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền đến người dân, đồng thời hướng dẫn kỹ năng tiếp cận, tư vấn, thuyết phục, vận động... cho hệ thống đại lý; tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để hệ thống đại lý hoạt động đạt hiệu quả cao.

Hồng Duyên

Tags Mù Cang Chải BHXH tự nguyện

Các tin khác

Ngày 15/4/1974, Bộ Công an ra mắt lực lượng Cảnh sát bảo vệ (nay là lực lượng Cảnh sát cơ động). Trải qua 45 năm chiến đấu xây dựng và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Yên Bái luôn đoàn kết, chiến đấu mưu trí, dũng cảm, nhạy bén, sáng tạo trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao vì sự bình yên của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân.

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng và trưởng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào dâng hương, lễ vật lên các Vua Hùng vào sáng 6/4/2019 (2/3 âm lịch)

"Ngày Quốc tổ Việt Nam toàn cầu” có các hoạt động như: Lễ dâng hương Vua Hùng; các hoạt động văn hóa nghệ thuật; hội thảo, tọa đàm khoa học.

Hiện trường vụ hỏa hoạn.

Rạng sáng 12-4, tại ngõ 1 Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội đã xảy ra vụ cháy làm cháy 4 nhà xưởng trong khu vực rộng hàng ngàn mét vuông. Ngay sau đó, lực lượng Cảnh sát PCCC đã điều động hàng chục xe chuyên dụng đến hiện trường chữa cháy.

Giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm là một trong những nội dung được tập trung thanh tra, kiểm tra.

Đó là chủ đề của "Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm (ATTP)” năm 2019 sẽ được triển khai trên toàn tỉnh từ ngày 15/4 - 15/5/2019, để tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong công tác bảo đảm ATTP và nâng cao nhận thức, kiến thức của người tiêu dùng trong công tác bảo đảm ATTP.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục