Văn Yên chủ động phòng chống thiên tai

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/5/2019 | 7:58:31 AM

YênBái - Thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Văn Yên đã chủ động triển khai mọi công tác phòng, chống nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng do thiên tai gây ra.

Năm 2018, do ảnh hưởng của thiên tai, huyện Văn Yên đã có 2 trường hợp thiệt mạng; 1 người mất tích; 1 người bị thương nặng; thiệt hại 461 nhà ở; 23 phòng học, phòng chức năng công vụ bị hư hỏng; nhiều tuyến đường, cầu treo, ngầm tràn, diện tích lúa, hoa màu, các công trình như: đường điện, nước sạch, thông tin liên lạc và 128 công trình thủy lợi bị mưa, lũ làm hỏng… ước tính tổng thiệt hại trên 91 tỷ đồng. 

Hiện tại, đang là thời điểm bắt đầu vào mùa mưa bão. Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, tình hình thời tiết năm nay có những thay đổi bất thường, nguy cơ xảy ra thiên tai rất cao. Đặc biệt, đối với huyện Văn Yên trong mùa mưa bão thường xuyên xảy ra mưa lốc gây thiệt hại về nhà ở, hoa màu, công trình hạ tầng, chăn nuôi gia súc. 

Đồng chí Doãn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND, Phó ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Văn Yên cho biết: nhằm hạn chế những thiệt hại của thiên tai, ngay từ đầu năm 2019, Ban Chỉ đạo PCTT&TKCN huyện đã ban hành công điện để các ngành, các xã và nhân dân chủ động triển khai rà soát, kiện toàn ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch cụ thể về PCTT với những việc làm cụ thể như: tập trung rà soát những hộ đang sống ở vùng có nguy cơ thiên tai và có kế hoạch tuyên truyền, vận động di dời đến nơi an toàn, không để người dân làm nhà tại những nơi có nguy cơ xảy ra thiên tai...”. 

Cùng đó, để chủ động đối phó với tình hình thời tiết có diễn biến bất thường, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo; đồng thời, kiện toàn Ban Chỉ huy và Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy của huyện. 

Các xã, thị trấn chủ động tổ chức triển khai thực hiện phương án ứng phó với thiên tai, bố trí lực lượng dân quân tự vệ, các thành viên phụ trách địa bàn, đặc biệt là tại các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, ngập lụt, hỏa hoạn. 

Đồng thời, chủ động sử dụng nguồn ngân sách địa phương để hỗ trợ các hộ bị thiên tai, khắc phục các công trình cơ sở hạ tầng, đảm bảo thông tin kịp thời tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra. Được biết, thời điểm này, huyện Văn Yên đang tập trung chỉ đạo, vận động, tuyên truyền các cấp, ngành, địa phương chuẩn bị mọi điều kiện để thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ”. 

Với phương châm: "Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, đảm bảo tuyệt đối về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đề ra các biện pháp để thực hiện tốt việc nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, nâng cao độ chính xác dự báo các hình thái thiên tai.

Đồng thời đẩy mạnh quản lý các công trình phòng, chống lũ và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, gây ảnh hưởng đến sự an toàn công trình; chỉ đạo quyết liệt các địa phương và giao trách nhiệm cụ thể cho chủ tịch UBND các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành trực tiếp chịu trách nhiệm trước Thường trực UBND huyện về PCTT&TKCN tại địa phương và lĩnh vực phụ trách.

Với sự chỉ đạo tích cực của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện cùng việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức PCTT của người dân; chủ động xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó kịp thời theo phương châm "4 tại chỗ”, huyện Văn Yên sẽ tạo được sự chủ động cao nhất về các biện pháp phòng tránh, làm giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Trần Ngọc

Tags Văn Yên phòng chống thiên tai mưa bão 4 tại chỗ

Các tin khác

Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Yên Bái cho biết, từ ngày hôm nay 7/5 đến hết ngày 12/5 các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa, mưa rào và dông rải rác.

Ảnh minh họa: Internet

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có văn bản gửi các sở GD-ĐT, các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên về việc miễn thi kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia và xét tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng năm 2019.

Lãnh đạo huyện Yên Bình tặng giấy khen cho các công nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và đảm bảo ATVSLĐ.

Sáng 6/5, Liên đoàn Lao động huyện Yên Bình tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2019.

PGS.TS Hoàng Minh Sơn

Thời gian tới sẽ có đề án về sáp nhập, hợp nhất, giải thể một số cơ sở giáo dục đại học công lập hoạt động kém hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục