Mặt trận Tổ quốc huyện Mù Cang Chải: Xứng đáng là nơi đoàn kết, tập hợp nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/5/2019 | 8:08:47 AM

YênBái - Ở Mù Cang Chải, trên 91% là người dân tộc Mông, là một trong 62 huyện nghèo nhất cả nước thì việc tập hợp, đoàn kết bà con các dân tộc đi theo Đảng thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ của địa phương phải làm gì, bắt đầu từ đâu là bài toán đặt ra đối với mặt trận Tổ quốc các cấp.

Đồng chí Lê Ngọc Minh - nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mù Cang Chải (thứ 2, bên trái) xuống cơ sở gặp gỡ cử tri người Mông tại cơ sở.
Đồng chí Lê Ngọc Minh - nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mù Cang Chải (thứ 2, bên trái) xuống cơ sở gặp gỡ cử tri người Mông tại cơ sở.

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) được xác định là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của tất cả các tổ chức và các cá nhân trong toàn xã hội cùng có chung mục tiêu phấn đấu vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. 

Yêu cầu đặt ra là như vậy, nhưng ở một huyện vùng cao với trên 91% là bà con dân tộc Mông, là một trong 62 huyện nghèo nhất cả nước thì việc tập hợp, đoàn kết bà con các dân tộc đi theo Đảng thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ của địa phương phải làm gì, bắt đầu từ đâu? Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng mà Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Mù Cang Chải phải tập trung suy nghĩ để đưa ra các giải pháp.

Bà con người dân tộc thiểu số thường nhìn thấy thì mới tin mà đã tin thì theo đến cùng và rất nhiệt tình, tâm huyết. Biết được đặc điểm đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Mù Cang Chải cho rằng, công tác Mặt trận không thể chung chung, cái gì cũng "góp phần” một tí mà phải có nội dung, hình thức cụ thể. 

Là huyện nghèo, việc vận động bà con chăm chỉ làm ăn, xóa đói giảm nghèo đương nhiên là việc cơ bản, thiết thực nhất. Bằng tâm huyết, nhiệt tình và với nhiều cách làm sáng tạo, 5 năm qua, cán bộ MTTQ và các đoàn thể ở Mù Cang Chải, đặc biệt là các cơ sở đã bám bản, bám dân, ở trong dân... 

Cũng trong 5 năm qua, bà con trong huyện cũng đóng góp được trên 995 triệu đồng tiền mặt vào Quỹ "Vì người nghèo”; ủng hộ vật liệu, lương thực, thực phẩm, ngày công lao động, cùng với tiếp nhận ủng hộ trực tiếp và từ nguồn quỹ cấp trên điều chuyển 2 tỷ 417 triệu đồng giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình bị ảnh hưởng bão lũ, gia đình khó khăn xóa 312 nhà dột nát với số tiền trên 4 tỷ 325 triệu đồng; hỗ trợ các đối tượng khó khăn đột xuất, hộ nghèo phát triển kinh tế 217 suất, trị giá trên 3 tỷ 043 triệu đồng; hỗ trợ học sinh nghèo, thăm hỏi các đối tượng chính sách, hộ đặc biệt khó khăn nhân các dịp lễ, tết 39.948 suất, trị giá 3 tỷ 703 triệu đồng... 

MTTQ các cấp, đoàn thể trong huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện đóng góp giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai trên 26 tỷ 999 triệu đồng tiền mặt và trị giá hàng hóa, vật tư quy ra tiền là trên 10 tỷ đồng; hỗ trợ làm mới 74 ngôi nhà; di chuyển, sửa chữa 191 nhà cho các hộ bị thiệt hại do thiên tai... 

Nắm bắt kịp thời chủ trương xây dựng nông thôn mới, MTTQ và các đoàn thể trong huyện đã vận động nhân dân hiến hàng chục ngàn mét vuông đất, đóng góp hàng trăm ngàn ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng. Kết quả, đến nay, huyện có 1 xã đạt 11 tiêu chí NTM; 3 xã đạt 9 tiêu chí; 5 xã đạt 8 tiêu chí; 1 xã đạt 7 tiêu chí...

Ngoài ra, MTTQ huyện Mù Cang Chải còn động viên toàn dân thi đua lao động sản xuất, tham gia các phong trào "xanh làng, xanh rừng, xanh nương rẫy” và "không trồng, không hút, không buôn bán thuốc phiện”, không vượt biên trái phép đi làm việc ở nước ngoài, cảnh giác để không bị lừa bán ra nước ngoài. 

Từ việc nhỏ đến việc lớn, MTTQ hòa giải thành công 709 vụ việc. MTTQ huyện đã tổ chức cho trên 11.000 lượt cử tri tiếp xúc với các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, tập hợp nhiều ý kiến, kiến nghị gửi lên cấp trên... 

Cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã đáp ứng yêu cầu. Hàng năm, 80% số hộ dân trong huyện đã đăng ký tham gia xây dựng gia đình văn hóa, cam kết thực hiện các nội dung do MTTQ vận động.

Để, xứng đáng là người đại diện của nhân dân quả là không dễ, bởi MTTQ phải ở trong dân, đồng hành với dân, cùng dân chia sẻ mọi nỗi niềm với người dân, thực sự vì dân. Nhiệm kỳ qua, MTTQ huyện Mù Cang Chải đã làm được nhiều việc quan trọng. Nhưng để thực hiện tốt vai trò người đại diện của người dân, đòi hỏi đội ngũ cán bộ MTTQ từ huyện đến cơ sở phải nâng tầm hơn nữa, nhất là để thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội.

Cao Chính

Tags Mù Cang Chải Mặt trận Tổ quốc

Các tin khác

Hiện nay, nhà trường có 51 cán bộ quản lý và giáo viên, qua đào tạo, bồi dưỡng, có 9 cán bộ, giáo viên đạt trình độ thạc sỹ; tỷ lệ giáo viên trên chuẩn là 17,67%.

Hiện nay, áp cao lục địa tiếp tục được tăng cường nén và đẩy rãnh áp thấp có trục ở khoảng 20-23 độ Vĩ Bắc xuống phía Nam. Trên cao áp cao cận nhiệt đới có cường độ ổn định.

Ảnh minh họa.

Dự báo từ chiều 20 đến sáng 22/5, ở các tỉnh Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có mưa dông diện rộng, lượng mưa đạt cấp mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

Học sinh lớp 12, Trường THPT Chu Văn An ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Năm học 2018 - 2019, Trường THPT Chu Văn An (Văn Yên) sẽ có 396 học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2019;

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục