Yên Bái chung tay bảo vệ nguồn nước

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/5/2019 | 8:15:25 AM

YênBái - Năm 2018, tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 88%, toàn tỉnh có 400 công trình cấp nước tập trung và hàng chục ngàn công trình cấp nước nhỏ lẻ được xây dựng ở vùng cao.

Đoàn công tác tỉnh Val de Marne (Cộng hòa Pháp) nắm thực tế việc sử dụng nước sạch tại xã An Thịnh, huyện Văn Yên.
Đoàn công tác tỉnh Val de Marne (Cộng hòa Pháp) nắm thực tế việc sử dụng nước sạch tại xã An Thịnh, huyện Văn Yên.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, tài nguyên nước của Yên Bái tương đối phong phú, đảm bảo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bao gồm nước mưa, nước mặt và nước dưới đất. Lượng mưa bình quân trong toàn tỉnh khoảng 1.800 – 1.900 mm với tổng lượng nước mưa là 12,8 tỷ m3/năm. Nước dưới đất có trữ lượng có thể khai thác đạt trên 959.000 m3/ngày, nước mặt được hình thành từ hơn 100 con sông, suối, ngòi, khe trên địa bàn tỉnh. 


Hàng năm, Yên Bái nhận trung bình 23,3 tỷ m3 nước từ bên ngoài chuyển vào qua hệ thống lưu vực sông Thao, sông Chảy. Lượng nước mặt tự sinh ra đạt 8,47 tỷ m3/năm. Sông Thao là dòng chính của sông Hồng chảy qua Yên Bái với chiều dài 100 km, diện tích lưu vực trên địa bàn tỉnh 2.700 km2, có 48 ngòi là các phụ lưu, trong đó có 6 phụ lưu lớn là Ngòi Thia, Ngòi Hút, Ngòi Nhì, Ngòi Lâu, Ngòi Lao, Ngòi Nậm. 

Sông Chảy chảy qua địa phận Yên Bái với chiều dài khoảng 95 km, diện tích lưu vực trên địa bàn tỉnh khoảng 2.200 km2. Hồ Thác Bà là hồ chứa nước nhân tạo được hình thành trên dòng chính sông Chảy, diện tích lưu vực 6.170 km2, dung tích toàn bộ hồ chứa 2,94 tỷ m3

Ngoài ra, Yên Bái còn có nhiều ao hồ có dung tích lớn như đầm Minh Quân, đầm Vân Hội (Trấn Yên), chưa kể nguồn nước ngầm và nước khoáng phân bố ở độ sâu 20 - 200 mét dưới lòng đất. Nước khoáng nóng chủ yếu ở huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, thị xã Nghĩa Lộ, nhiệt độ trên 400C, hàm lượng khoáng hoá 1-5 gam/lít, có khả năng chữa bệnh khi được xử lý độc tố. 

Để nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong những năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khai thác các hệ thống nước sạch, hợp vệ sinh phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân. 

Đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong sử dụng, bảo vệ tài nguyên nước; chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp đầu tư hệ thống xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường… 

Năm 2018, tỷ lệ người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 88%, toàn tỉnh có 400 công trình cấp nước tập trung và hàng chục ngàn công trình cấp nước nhỏ lẻ được xây dựng ở vùng cao. 

Ông Hà Mạnh Cường – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết, từ năm 2013 - 2018, Sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Tài nguyên nước và các văn bản hướng dẫn thi hành cho cộng đồng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về giải pháp quản lý tài nguyên nước, tổ chức các cuộc thanh tra kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh về hệ thống xử lý nước thải ra môi trường. 

Thông qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về tài nguyên nước của các tổ chức, cá nhân, đơn vị; phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên nước. Sở cũng phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt các quy định về tài nguyên nước theo các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành. 

Việc khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước thải vào nguồn nước, việc bảo vệ, phát triển nguồn nước được quản lý trên cơ sở phù hợp với quy hoạch tài nguyên nước đã được phê duyệt; công tác thẩm định, cấp phép tài nguyên nước thực hiện theo đúng thẩm quyền cho phép, tuân thủ theo đúng quy định của Luật Tài nguyên nước năm 2012... 

Tỉnh Yên Bái phấn đấu hết năm 2019, 90% số hộ dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Hưởng ứng Ngày nước thế giới với chủ đề "Nước cho tất cả - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, các sở, ban, ngành, đoàn thể hướng tới các mục tiêu "Nước cho tất cả mọi người” nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ tài nguyên nước; giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, tái sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước, khai thác, sử dụng tài nguyên nước một cách tiết kiệm, hiệu quả; đảm bảo nước sạch và vệ sinh cho mọi người, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa, phụ nữ, trẻ em, dân tộc thiểu số. 

Thanh Tân

Tags Yên Bái tài nguyên nước sông Hồng sông Chảy Ngòi Thia Ngòi Hút Ngòi Nhì Ngòi Lâu Ngòi Lao

Các tin khác
Các bác sĩ khám, chữa bệnh miễn phí cho nhân dân địa phương.

Ngày 21/5, tại xã Mai Sơn, Hội Chữ thập đỏ huyện Lục Yên phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái, Trung tâm Ytế huyện Lục Yên tổ chức lễ phát động “Tháng nhân đạo” và khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí năm 2019.

Năm học 2018-2019, toàn tỉnh Yên Bái có trên 8.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, sẽ diễn ra vào đầu tháng 6/2019. Thời điểm này, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn ôn thi tăng tốc chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Hơn 1.000 thí sinh phía Bắc nhận giải thưởng trong cuộc thi Violympic 2019.

Không chỉ có thí sinh Hà Nội mà còn có đại diện Sơn La, Nam Định, Phú Thọ, Hà Nội, Ninh Bình đạt thành tích dẫn đầu môn thi từng khối đã được tôn vinh và nhận giải thưởng đặc biệt kỳ thi Violympic 2019.

Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) công bố danh sách các đơn vị đủ điều kiện tổ chức thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin tại thời điểm 15/5/2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục