Không nên bỏ lỡ cơ hội phòng bệnh tối ưu cho trẻ

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/5/2019 | 11:27:46 AM

YênBái - Hiện nay, do e ngại về vắc xin 5 trong 1 trong chương trình tiêm chủng mở rộng, nhiều cha mẹ chọn tiêm dịch vụ vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1 cho con em nhưng nguồn cung khan hiếm so với cầu. Nhiều phụ huynh không tiêm được cho con nhưng vẫn chờ để được tiêm vắc xin này khiến cho trẻ bị trì hoãn, thậm chí trì hoãn tiêm chủng quá lâu so với lịch tiêm quy định.

Tiêm chủng cho trẻ tại phòng tiêm Safpo Yên Bái.
Tiêm chủng cho trẻ tại phòng tiêm Safpo Yên Bái.

Vắc xin dùng trong chương trình tiêm chủng mở rộng miễn phí hiện nay đang sử dụng là vắc xin ComBE Five (vắc xin 5 trong 1 để phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib). 

Vắc xin dùng trong tiêm chủng dịch vụ có thu tiền là vắc xin Hexa-infarix (vắc xin 6 trong 1 để phòng 6 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) hoặc là vắc xin Pentaxim (vắc xin 5 trong 1 phòng 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm phổi và viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib).

Trước một số thông tin liên quan đến phản ứng phụ của vắc xin ComBe Five sau khi được đưa vào sử dụng trong tiêm chủng mở rộng đại trà trên phạm vi toàn quốc, nhiều gia đình không muốn tiêm cho con em mình và lựa chọn vắc xin dịch vụ khiến nhu cầu tăng đột biến. 

Trên địa bàn tỉnh hiện có hai phòng tiêm vắc xin dịch vụ đều đặt tại thành phố Yên Bái là phòng tiêm Safpo tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và phòng tiêm  Potec (tại Phòng khám Đa khoa Việt Tràng An). 

Từ đầu tháng 1/2019 đến cuối tháng 4/2019, phòng tiêm Safpo đã tiêm cho trẻ 520 liều vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1 dịch vụ. Phòng tiêm Potec mỗi tháng cũng cung cấp khoảng trên dưới 300 liều vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1. Số lượng này chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của người dân và chủ yếu tập trung vào tiêm trả mũi cho trẻ. Vì vậy, rất nhiều gia đình đã không thể tiêm được cho con em. 

Chị Phạm Thị Năm - thôn Lý, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình sau rất nhiều lần chầu trực tại cả hai phòng tiêm song đến nay con chị đã gần được 6 tháng mà vẫn chưa tiêm được liều vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1 nào nhưng chị vẫn muốn tiếp tục chờ để tiêm dịch vụ.

Theo bác sỹ Lê Hồng Quang - Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong tiêm chủng, việc tiêm đầy đủ và đúng lịch là rất quan trọng bởi nó tạo được miễn dịch kịp thời, đầy đủ để phòng bệnh cho trẻ. Nếu vì lý do nào đó cha mẹ trì hoãn không cho trẻ đi tiêm chủng thì trẻ không được bảo vệ và có nguy cơ cao mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. 

Việc e ngại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng có phản ứng phụ, tìm đến vắc xin dịch vụ nhưng lại khan hiếm dẫn đến tình trạng nhiều trẻ đến tuổi không được tiêm vắc xin, có khi trẻ 6 tháng đến 1 tuổi mà vẫn chưa được tiêm chủng, trong khi lịch tiêm vắc xin này là khi trẻ 2, 3, 4 tháng tuổi, dẫn đến mất cơ hội tiêm vắc xin phòng bệnh đúng lịch. 

Chờ đợi tiêm vắc xin dịch vụ sẽ làm chậm lịch tiêm chủng của trẻ, làm khả năng miễn dịch của trẻ giảm, kéo dài thời gian trẻ không được bảo vệ, điều này thực sự rất nguy hiểm vì trẻ có thể mắc phải các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nặng và tử vong. 

Bác sỹ Lê Hồng Quang cũng khuyến cáo, để phòng bệnh cho trẻ, các bà mẹ không nên chờ đợi khi vắc xin dịch vụ khan hiếm như hiện nay dẫn đến trẻ bị bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng đúng lịch; các trẻ cần phải được tiêm chủng vắc xin đầy đủ và đúng lịch trong chương trình tiêm chủng mở rộng để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. 

Đối với trẻ hoãn tiêm cần liên hệ với cán bộ y tế xã, phường để được tiêm bù ngay trong thời gian sớm nhất có thể. Nếu trẻ không được tiêm vắc xin phòng bệnh thì sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh, đồng thời khi trẻ mắc bệnh là nguồn lây nhiễm trong cộng đồng. Vì vậy, việc tiêm vắc xin phòng bệnh thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng không chỉ là tự nguyện mà còn được quy định bắt buộc theo Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ngoài ra, các bà mẹ cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh cho trẻ như tăng cường vệ sinh cá nhân, tăng cường dinh dưỡng, giữ ấm cho trẻ đúng cách để trẻ được khỏe mạnh và phát triển tốt.

Hạnh Quyên

Tags Yên Bái tiêm chủng vắc xin

Các tin khác
Cán bộ phường Đồng Tâm kiểm kê số bàn ghế thu giữ do vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Là địa bàn trung tâm, tập trung nhiều cơ quan hành chính, khu vui chơi và giải trí, kinh doanh nên tình trạng vi phạm trật tự hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái luôn diễn biến phức tạp. Do vậy, công tác tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý vi phạm về trật tự đô thị luôn được phường đặc biệt coi trọng.

Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá do Bộ Y tế tổ chức tại Hà Nội ngày 26/5.

Ngày 26/5, tại Hà Nội, Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25- 31/5 với chủ đề “Thuốc lá và các bệnh về phổi”.

Người dân cần đề phòng thời tiết nguy hiểm trong đêm nay và ngày mai. (Ảnh minh họa)

UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT& TKCN) tỉnh vừa ban hành Văn bản số 51/BCH-PCTT gửi Thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc ứng phó với mưa vừa, mưa to đến rất to và dông trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Nội dung như sau:

Ảnh minh họa

Đợt mưa lớn diện rộng lần này tại miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ kéo dài hết thứ 4, trong đó cao điểm, dồn dập nhất là từ đêm nay cho đến hết đêm mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục