Xứng danh những “người lính” thời bình

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/5/2019 | 8:11:16 AM

YênBái - Các cấp Hội cựu thanh niên xung phong đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện tốt nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao; rong đó, thực hiện ngày càng tốt hơn công tác nghĩa tình đồng đội.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, theo tiếng gọi của Đảng và Bác Hồ "Tất cả cho tiền tuyến”, hàng nghìn thanh niên của quê hương Yên Bái đã hăng hái lên đường tham gia kháng chiến, ngày đêm bảo đảm cho giao thông thông suốt, mở những con đường huyết mạch có tính chiến lược; sửa chữa và làm mới hàng trăm ki–lô–mét đường, nối thông tuyến vận tải chiến lược bằng cơ giới giữa căn cứ địa Việt Bắc và mặt trận Điện Biên Phủ...

Hòa bình lập lại, các chiến sỹ của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) tiếp tục tham gia phát triển kinh tế với nhiều mô hình đạt kết quả cao; thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tham gia tích cực phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng nền quốc phòng toàn dân. 

Nhiều đồng chí đã trở thành tấm gương sáng trong cộng đồng dân cư, đi tiên phong trong các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia các hoạt động chăm lo công tác Hội, tuyên truyền, vận động nhân dân và gia đình thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái được thành lập ngày 14/4/2006, hiện đang hoạt động gồm 8 tổ chức hội với trên 1.700 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 78 chi hội ở các xã, phường, thị trấn. Từ khi thành lập đến nay, cán bộ, hội viên của Hội đã tích cực tham gia các hoạt động, tạo nên sức mạnh tinh thần, động viên, cổ vũ các cựu TNXP tiếp tục phát huy truyền thống, phẩm chất TNXP xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Phát huy vai trò nhân chứng lịch sử giúp chính quyền giải quyết chế độ, chính sách cho cựu TNXP, Hội đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành giải quyết chế độ, chính sách đối với các cựu TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến trở về địa phương... 

Kể từ năm 2006, khi Hội Cựu TNXP tỉnh được thành lập trên nền tảng của Ban đại diện TNXP, đến nay, Hội Cựu TNXP tỉnh đã trải qua 3 kỳ đại hội. Với tinh thần đổi mới và thực hiện chương trình nghị quyết đại hội các nhiệm kỳ đề ra, Hội Cựu TNXP các cấp đã thực sự là mái nhà chung, là nơi bảo vệ quyền lợi, trao đổi tâm tư, nguyện vọng của đông đảo cán bộ, hội viên trên địa bàn tỉnh. 

Nổi bật là các cấp Hội đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện tốt nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Trong đó, thực hiện ngày càng tốt hơn công tác nghĩa tình đồng đội nhằm tri ân những cống hiến to lớn của lực lượng TNXP qua các thời kỳ, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Để giúp hội viên khó khăn được vay vốn phát triển sản xuất, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, các cấp Hội trong toàn tỉnh đã xây dựng Quỹ "Nghĩa tình đồng đội” tại đơn vị cơ sở, thu hút đông đảo hội viên tham gia, tổng các nguồn quỹ hiện đang luân chuyển, giúp đỡ hội viên đạt khoảng trên 400 triệu đồng; tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua giúp nhau xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm cho con em cựu TNXP và nhân dân; phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên làm tốt công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; đẩy mạnh phong trào thi đua "Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào giúp nhau làm kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, góp phần tích cực vào các phong trào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Sau 13 năm thành lập, đội ngũ cán bộ Hội Cựu TNXP tỉnh Yên Bái đã được kiện toàn và hoạt động giành nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo cho quê hương. Đây đều là những người có tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, kịp thời thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương đến đông đảo hội viên và nhân dân. Qua đó, giúp hội viên và người thân nâng cao nhận thức, giữ gìn và phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống của lực lượng TNXP cho thế hệ trẻ. 

Nhiều tấm gương tiêu biểu và những việc làm vì nghĩa tình đồng đội của các cựu TNXP cơ sở đã thực sự mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc, được cấp ủy, chính quyền, người dân đánh giá cao và được Đảng, Nhà nước tặng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý.

Anh Hải

Tags Yên Bái thanh niên xung phong người lính

Các tin khác

Nhằm động viên, khuyến khích nhân dân phát huy tính tự lực, tự cường đẩy mạnh kiên cố hóa đường giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, UBND huyện Yên Bình đã hỗ trợ gần 1.500 tấn xi măng từ Quỹ "Xây dựng nông thôn mới" năm 2019 của huyện cho 57 danh mục công trình.

Thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh năm 2019, Kế hoạch số 101/KH - UBND ngày 11/4/2019 của UBND tỉnh đề ra mục tiêu năm 2019 tuyển mới đào tạo 31.000 người, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của toàn tỉnh hết năm 2019 đạt 60%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo 3 tháng trở lên có văn bằng, chứng chỉ có công nhận đào tạo đạt 29,4%...

Trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019, thí sinh sẽ biết điểm thi chậm hơn ba ngày so với 2018.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành phân tích, đánh giá các chỉ số thống kê kết quả thi của các hội đồng thi nhằm phát hiện và chủ động có phương án xử lý sai sót hay gian lận thi (nếu có).

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La Trần Xuân Yến bị khai trừ khỏi Đảng do liên quan đến vụ gian lận thi cử gây chấn động dư luận cả nước.

Liên quan vụ việc này, các cơ quan chức năng đang làm việc với ông Hoàng Tiến Đức, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục