Điểm tựa cho người nghèo, người dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/5/2019 | 11:14:33 AM

YênBái - Là huyện miền núi, đời sống của nhân dân huyện Văn Chấn gặp không ít khó khăn, chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí cho người nghèo, người dân tộc thiểu số (DTTS) ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn của Nhà nước đã góp phần giảm bớt gánh nặng về tài chính, giúp nhân dân có cơ hội được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Anh Giàng A Lua ở thôn Khe Nhao, xã Nghĩa Tâm bị tai nạn xe máy rất nặng đã được chẩn đoán rách lá lách, tụ máu trong. Các y, bác sỹ ở Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn tiến hành phẫu thuật 2 lần và truyền 3 lít máu. BHYT đã giúp gia đình anh bớt đi khó khăn, hiện nay sức khỏe của anh đang hồi phục. 

Chị Sùng Thị Chù - vợ anh Giàng A Lua tâm sự: "May mà được Nhà nước có chính sách miễn phí BHYT cho gia đình tôi, nếu không tôi chẳng biết lấy tiền đâu chữa bệnh cho chồng nữa”. Trên địa bàn huyện Văn Chấn, hầu hết các gia đình là người DTTS nhờ có BHYT mà đã giảm bớt được gánh nặng chi phí khi đi khám chữa bệnh. 

Chị Sùng Thị Xía - Phó Chủ tịch UBND xã Suối Bu cho hay: "Với đồng bào Mông ở xã Suối Bu đều được Nhà nước quan tâm cấp thẻ BHYT miễn phí. Nhờ đó, những hộ gia đình khó khăn khi bị ốm đau đi khám chữa bệnh tại cơ sở y tế xã hay chuyển lên bệnh viện tuyến trên đều được BHYT chi trả tiền viện phí”. 

Chị Hoàng Thu Mai ở thôn Văn Tiên, xã Thượng Bằng La đang điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn, trước khi vào viện mổ sỏi thận, chị đã chữa bằng thuốc nam nhưng không khỏi. Bệnh tình ngày càng nặng thêm, gia đình mới đưa chị vào nhập viện để mổ. Ca mổ của chị đã được BHYT chi trả viện phí, giúp chị Mai giải quyết được việc thiếu viện phí nhờ có chính sách BHYT dành cho người nghèo nói chung và người DTTS nói riêng.

Là một trong những cơ sở khám chữa bệnh trọng điểm của huyện Văn Chấn, Trung tâm Y tế huyện đã được trang bị máy móc, thiết bị và kỹ thuật mới, hiện đại. Đội ngũ y, bác sỹ có trình độ, năng lực tiếp cận và làm chủ các máy móc, trang thiết bị, kỹ thuật điều trị, đảm bảo đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. 

Năm 2018, Trung tâm tiếp nhận và khám chữa bệnh cho 52.680 lượt bệnh nhân, trong đó có 39.830 bệnh nhân được hưởng chế độ BHYT của Nhà nước. Riêng quý I/2019, tiếp nhận và khám chữa bệnh cho 13.490 lượt bệnh nhân, trong đó có 12.000 lượt bệnh nhân được khám chữa bệnh bằng BHYT. 

Bác sỹ Nguyễn Ngọc Bích - Phó Giám đốc Trung tâm trao đổi: "Tất cả bệnh nhân là người nghèo, người DTTS đến khám chữa bệnh tại đây đều được hưởng chế độ BHYT. Đây là điều kiện thuận lợi, đã giúp bà con được sử dụng dịch vụ tốt nhất về khám chữa bệnh”. 

Để đưa chính sách BHYT đến với người nghèo, người DTTS khi bà con có nhu cầu đổi thẻ do thẻ bị hư hỏng hoặc hết hạn sử dụng, cơ quan BHXH đã giải quyết nhanh chóng và kịp thời. Chính sách cấp, phát thẻ BHYT miễn phí của Đảng, Nhà nước cho đối tượng thuộc diện người nghèo, người DTTS đã trở thành điểm tựa giúp nhân dân sinh sống trên địa bàn huyện Văn Chấn giảm bớt gánh nặng về chi phí khi đi khám chữa bệnh. 

Theo ông Trần Ngọc Bình - Phó Giám đốc phụ trách BHXH Văn Chấn: "Là huyện có tới 31 xã, thị trấn, trong đó 28 xã khó khăn và đặc biệt khó khăn, đông đồng bào DTTS sinh sống, nhiều hộ gia đình nghèo, cận nghèo, trình độ dân trí thấp nên tuyên truyền giúp người dân hiểu và thực hiện tốt chính sách BHYT luôn được chính quyền địa phương quan tâm. BHXH huyện Văn Chấn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, phòng ban chuyên môn và các xã, thị trấn làm tốt công tác tuyên truyền về chế độ chính sách BHYT tới mọi tầng lớp nhân dân”.

Chí Sinh

Tags người nghèo dân tộc thiểu số bảo hiểm y tế

Các tin khác

Báo chí truyền thống (báo in) và cả hệ thống báo chí chính thống (báo in, phát thanh, truyền hình, báo mạng) đang phải cạnh tranh hết sức quyết liệt với mạng xã hội mà nguyên nhân bắt đầu từ việc chậm đổi mới, nâng cao chất lượng, đáp ứng được thị hiếu của độc giả, khán, thính giả của đội ngũ làm báo và cơ quan chủ quản.

Tối 30/5, Trung đoàn 174 tổ chức buổi tọa đàm "50 năm Quân khu 2 hành quân theo chân Bác", nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cán bộ Ban chỉ huyPhòng chống thiên tai-tìm kiêm cứu nạn tỉnh Yên Bái kiểm tra thiết bị đo mưa tự động.

Các huyện, thị xã, thành phố có 20 trạm đo mưa tự động, 9 trạm đo khí tượng thủy văn; đặc biệt là hơn 100 thiết bị đo mưa được đặt trực tiếp ở các thôn, bản,

Tiêm vắcxin ComBE Five cho trẻ tại Hà Nội

Nguy cơ nhiều loại bệnh tật lan truyền và xâm nhập từ các nước xung quanh hiện nay vẫn hiện hữu rất lớn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục