Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái: Kiểm soát nhiễm khuẩn- thầm lặng bảo vệ sức khỏe cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/6/2019 | 8:20:18 AM

YênBái - Là bệnh viện hạng I, những năm qua, bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng các kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái còn luôn coi trọng và đầu tư mạnh cho công tác kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) - một khâu quan trọng nhưng đã từng bị lãng quên.

Cán bộ Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sản xuất bông gạc thành phẩm phục vụ công tác chuyên môn.
Cán bộ Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sản xuất bông gạc thành phẩm phục vụ công tác chuyên môn.

Từ một bộ phận chống nhiễm khuẩn thuộc Khoa Vi sinh, năm 2013, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thành lập riêng Khoa KSNK. Mặc dù không thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh nhưng Khoa vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Ban Giám đốc Bệnh viện, được đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị: 3 máy rửa dụng cụ bằng sóng siêu âm, các tủ quản bằng tia cực tím, máy tiệt khuẩn, máy đóng gói, máy giặt, máy sấy, máy hấp vô khuẩn…

Nếu như trước đây, bộ phận chống nhiễm khuẩn chủ yếu thực hiện xử lý vô khuẩn đồ vải và một số dụng cụ kim loại dùng lại thì nay Khoa KSNK có một khối lượng công việc khổng lồ: xây dựng, phổ biến các hướng dẫn, quy định, quy trình, kế hoạch KSNK; giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện và các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ gây dịch; giám sát tuân thủ thực hiện KSNK đối với nhân viên y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân; tổ chức vệ sinh tay; quản lý và xử lý thiết bị, dụng cụ y tế, đồ vải, chất thải y tế; vệ sinh môi trường bệnh viện… Từng ấy công việc được thực hiện chỉ với 19 cán bộ, nhân viên, đủ để thấy những khó khăn, vất vả của họ. 

Mỗi ngày, Khoa đảm bảo cung cấp đồ vải và dụng cụ vô khuẩn cho 22-50 ca phẫu thuật lớn, nhỏ; xử lý và giao nhận đến các khoa khác khoảng 150 bộ dụng cụ để thực hiện công tác chuyên môn; sản xuất và cung cấp hơn 10 chủng loại bông gạc thành phẩm với khối lượng trên 500 kg mỗi năm… 

Để đảm bảo thực hiện tốt khối lượng công việc trong yêu cầu nghiêm ngặt về vô khuẩn, thời gian qua, Khoa KSNK đã xây dựng kế hoạch làm việc cụ thể, có sự giám sát, tổng hợp hàng ngày tương ứng với từng đầu mục công việc. 

Cùng với đó, vai trò kiểm tra, giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện, giám sát tuân thủ thực hành KSNK được đẩy mạnh thực hiện. 

Hiện tại, Khoa đã cơ bản hoàn thiện bộ quy trình kỹ thuật về KSNK gồm 24 quy trình: vệ sinh xe cứu thương, xử lý quả lọc dùng lại trong thận nhân tạo, xử lý dụng cụ nội soi… và tiếp tục bổ sung xây dựng các quy trình mới. Việc thành lập tổ giám sát đã trao quyền hạn và trách nhiệm cho một bộ phận giám sát chuyên trách trong việc thực hiện giám sát tuân thủ thực hành KSNK của tất cả cán bộ, nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh. 

Bà Hà Thị Hạnh - Trưởng Khoa KSNK, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Khoa đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các khoa trong Bệnh viện để tiến hành giám sát quản lý và phân loại chất thải y tế, giám sát vệ sinh tay của nhân viên y tế, giám sát vệ sinh tay ngoại khoa của các phẫu thuật viên, giám sát nhiễm khuẩn vết mổ, giám sát thường xuyên 12 loại nhiễm khuẩn gây nhiễm khuẩn bệnh viện… Tất cả đều có báo cáo giám sát hàng quý, phân tích số liệu từ đó đề xuất các giải pháp can thiệp kịp thời đảm bảo an toàn”. 

Đặc biệt, ở Khoa KSNK, đồ vô khuẩn và đồ bẩn được đi theo 2 đường riêng biệt. Các bộ dụng cụ, đồ vải dành cho phẫu thuật đều được đặt các chỉ thị hóa học, chỉ thị nhiệt trong và ngoài là cơ sở để kiểm tra đánh giá chất lượng, phòng ngừa tối đa các dạng nhiễm khuẩn bệnh viện.

Khi ngành y tế ngày càng phát triển với những kỹ thuật tiên tiến, hiện đại thì công tác KSNK càng phải coi trọng, tăng cường, phát triển tương xứng nhằm hạn chế tới mức thấp nhất nhiễm khuẩn bệnh viện. Bởi đằng sau thành công của mỗi ca bệnh luôn có những cống hiến thầm lặng của KSNK.

H.A

Tags Bệnh viện Đa khoa Yên Bái kiểm soát nhiễm khuẩn giám sát vệ sinh

Các tin khác

Ngày hôm nay (10/6), nắng nóng đã xảy ra diện rộng trên khu vực tỉnh Yên Bái, nhiệt độ lúc 13h từ 35,0 – 35,8 độ C.

Cuộc thi viết về “Phòng ngừa lao động trẻ em” được phát động nhân dịp kỷ niệm Ngày thế giới phòng chống lao động trẻ em (12/6) một vấn đề bức xúc thu hút được sự quan tâm của công chúng.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn nhân “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động” năm 2019.

Với chủ đề "Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc”, đồng thời tập trung phát triển lợi ích, đưa lợi ích đến với đoàn viên, người lao động (NLĐ) vì mục tiêu "Mỗi công đoàn cơ sở - một lợi ích đoàn viên”, Tháng Công nhân năm 2019, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa.

Lực lượng dân quân giúp dân làm đường giao thông nông thôn.

Từ năm 2016 đến nay, 100% cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng đã cùng nhau tham gia Phong trào "Nghĩa tình đồng đội” với cách làm rất sáng tạo, hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục