Kỷ niệm 94 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019)

Báo Yên Bái tuyên truyền góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/6/2019 | 10:55:50 AM

YênBái - Bức tranh nông nghiệp, nông thôn Yên Bái đã có những bước chuyển biến rõ nét, cơ sở vật chất nông thôn được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng cho phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng lên.

Nông dân huyện Văn Chấn tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Nông dân huyện Văn Chấn tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Nông nghiệp đã thực sự trở thành trụ đỡ của nền kinh tế, phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tạo sự đồng thuận của toàn xã hội. Xuất phát điểm thấp, nhưng đến nay toàn tỉnh đã có 52 xã đạt chuẩn NTM và huyện Trấn Yên đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí huyện NTM. 

Đó là kết tinh trong lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, ngành nông nghiệp, cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh và có sự đóng góp không nhỏ của Báo Yên Bái trong việc tuyên truyền thúc đẩy phong trào ngày càng lớn mạnh trên địa bàn toàn tỉnh.

Với mục tiêu đưa nông nghiệp, nông dân, nông thôn ngày một phát triển mạnh mẽ, Yên Bái đã triển khai tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với XDNTM. 

Nông nghiệp, nông thôn, nông dân Yên Bái đã đạt những kết quả khả quan, sản xuất nông nghiệp đã có những bước phát triển mạnh mẽ, hình thành các vùng sản xuất trồng trọt và chăn nuôi tập trung, sản xuất theo chuỗi giá trị, liên kết giữa các hộ sản xuất, tổ hợp tác, hợp tác xã, vùng nguyên liệu gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị các sản phẩm nông, lâm nghiệp, thủy sản, đặc biệt là thành quả trong XDNTM. 

Đến hết tháng 5/2019 toàn tỉnh đã có 56 xã hoàn thành 19 tiêu chí, 52 xã đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM; 2 xã đạt từ 16 - 18 tiêu chí, 37 xã đạt từ 10 - 15 tiêu chí, 62 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí. Bên cạnh đó còn có 5 xã thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu, giai đoạn 2017 - 2020. 

Quan trọng hơn cả là đã tạo được sự đồng thuận cao và sự chung tay giúp sức của toàn xã hội vào XDNTM. Cơ sở vật chất nông thôn đã đáp ứng cho phát triển, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày một cao, cái đói cái nghèo đang từng năm khép lại. 

Với nhiệm vụ của cơ quan tuyên truyền, Báo Yên Bái đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức một cách bài bản, có hệ thống, tuyên truyền kịp thời về Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với XDNTM. Báo đã chủ động phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền với ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn bằng việc xây dựng các chuyên trang, chuyên mục như: "Nhà nông cần biết”, "Thủy sản”, "Toàn dân tích cực tham gia bảo vệ rừng”, "Thực hiện Chính sách chi trả phí dịch vụ môi trường rừng” chuyên trang "Nông nghiệp và hội nhập”, mục "Xây dựng nông thôn mới”. 

Ngoài việc thực hiện các chuyên mục, chuyên trang định kỳ theo kế hoạch, Báo Yên Bái luôn dành một thời lượng đáng kể cho việc tuyên truyền về lĩnh vực nông nghiệp và XDNTM. Qua đó, đã kịp thời cập nhật, chuyển tải những chủ trương, chính sách, tiến độ thực hiện các đề án, thực hiện quy hoạch, đề án phát triển sản xuất, các gia đình hiến công, hiến đất, kinh nghiệm huy động nguồn lực, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sản xuất hàng hóa... 

Thông qua công tác tuyên truyền đã làm cho người dân hiểu rõ hơn về những lợi ích trước mắt và lâu dài của XDNTM; từ việc hiểu "XDNTM là một dự án của Nhà nước” sang nhận thức "XDNTM - người dân là chủ thể” huy động bằng nguồn lực, trong đó nguồn lực trong dân là chủ yếu, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Cán bộ, nhân dân đã nhận thức rõ, cốt lõi của XDNTM chính là thực hiện phát triển sản xuất, chuyển đổi hình thức sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống người dân. 

Báo Yên Bái giao cho Phòng Kinh tế, Phòng Yên Bái điện tử, Phòng Yên Bái Vùng cao và cử 7 phóng viên có kinh nghiệm, đam mê nghề nghiệp chuyên trách tuyên truyền về lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Các nhà báo, phóng viên bám sát cơ sở, lăn lộn khắp các vùng nông thôn "ăn với dân, ngủ với dân” để phản ánh kịp thời, đầy đủ các mặt, từ công tác chỉ đạo, điều hành, đến việc tổ chức thực hiện tại các địa phương, từ vùng thấp đến vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. 

Nhiều bài viết có chiều sâu, không chỉ phản ánh đơn thuần mà còn phân tích, đánh giá, chỉ ra những nguyên nhân của thành công, nêu gương điển hình tiên tiến trong phong trào... để tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm cho các địa phương trong tỉnh học tập và làm theo. 

Bên cạnh đó, cũng có nhiều bài báo nêu ra những kiến nghị, đề xuất với các ngành chức năng tháo gỡ các vướng mắc thực tế cho các địa phương, cơ sở, nhằm phát huy thế mạnh và khai thác tiềm năng, hình thành hướng đi khả thi nhất, mang lại hiệu quả cao nhất. 

Nhiều tin, bài, ảnh khi lên mặt báo còn nóng hổi tính thời sự, kịp thời giải quyết những vướng mắc từ cơ sở như: "Tái cơ cấu ngành nông nghiệp - những thành quả và hạn chế”, "XDNTM từ lòng dân”, "Trấn Yên - huyện NTM đầu tiên của Yên Bái”, hay như loạt bài: "Thành công từ cánh đồng một giống lúa”, "Trao quyền tự chủ cho người dân trong xây dựng các công trình”... 

Có thể nói, thông qua các bài báo đã giúp các cấp chính quyền nhìn nhận, đánh giá phong trào XDNTM, góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức, khơi dậy tiềm năng, cổ vũ mạnh mẽ các cấp, ngành, các tổ chức, xã hội và toàn dân đồng lòng, chung sức XDNTM. 

Trong thời gian tới, Báo Yên Bái sẽ tiếp tục tuyên truyền, phản ánh, cổ vũ, động viên nhân dân các dân tộc trong tỉnh chung sức, góp phần thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng thành công NTM trên địa bàn.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Bộ Gióa dục- Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, sau khi Quốc hội thông qua một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa, Bộ sẽ đưa ra những tiêu chí thẩm định sách giáo khoa (SGK) lớp 1.

Các phóng viên tác nghiệp trước sự kiện lớn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị báo chí cần phải góp phần tạo sự chuyển biến về hành vi trong xã hội, để mọi người dân trong xã hội có ứng xử văn hóa hơn, xây dựng một nếp sống văn hóa hơn.

Tự chủ là một cơ chế tạo điều kiện cho báo chí hoạt động chứ không phải tự chủ để rồi báo tự đi kiếm ăn, bởi báo chí là báo chí cách mạng của Đảng, Nhà nước.

Bên cạnh sự nỗ lực không mệt mỏi của các nhà báo chuyên nghiệp, đội ngũ cộng tác viên - những cánh tay nối dài của tờ báo Đảng luôn là lực lượng hùng hậu và nhiệt huyết tiếp sức báo Yên Bái trở thành món ăn tinh thần phong phú, hấp dẫn với bạn đọc trong và ngoài tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục