Kỷ niệm 94 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019)

“Nhà báo không thẻ” ở vùng cao Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/6/2019 | 10:59:47 AM

YênBái - Chỉ là cơ quan truyền thông cấp huyện, nhưng suốt một chặng đường dài thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở vùng cao Trạm Tấu, chúng tôi - đội ngũ nhà báo, phóng viên của Trung tâm Truyền thông và Văn hóa (TT&VH) huyện Trạm Tấu luôn chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

Phóng viên Lộc Chầm - Trung tâm TT&VH huyện Trạm Tấu trên đường đi cơ sở.
Phóng viên Lộc Chầm - Trung tâm TT&VH huyện Trạm Tấu trên đường đi cơ sở.

Không chỉ kịp thời đưa thông tin về đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội lên sóng phát thanh, mà còn kịp thời đưa thông tin của huyện lên Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi mỗi phóng viên phải đầu tư thời gian, tâm huyết và trí tuệ.

Cộng tác với Báo Yên Bái, đội ngũ nhà báo, phóng viên Trung tâm TT&VH huyện Trạm Tấu đã luôn nỗ lực tìm tòi những đề tài "đặc sản” miền núi. Đó không chỉ đơn thuần là những bài viết phản ánh kết quả đạt được của một huyện vùng cao, mà còn ghi nhận những nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức cho người dân, là những tấm gương bình dị của người nông dân miền núi, hay những cô giáo dâng hiến cả thanh xuân cho sự nghiệp giáo dục vùng cao, góp vào vườn hoa nghìn việc tốt của tỉnh. 

Để có một bài viết tốt được đăng tải trên báo Yên Bái đòi hỏi không chỉ sự nhạy bén, sắc sảo trong tư duy của phóng viên vùng cao mà còn đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại. Địa hình huyện Trạm Tấu hết sức khó khăn, nhiều cung đường xe máy chỉ đi được mùa khô, mùa mưa, anh chị em tác nghiệp thường phải vác máy "cuốc bộ”. 

Xuất phát từ sáng đến cơ sở thì trưa, tìm được nhân vật phỏng vấn đã chiều, vậy là đêm phải ở lại cơ sở. Tập tục của đồng bào vùng cao vốn mến khách, cơm tối là lâng lâng men rượu, men tình bởi thế mà phóng viên phải tranh thủ mọi lúc, mọi thời điểm, vừa cùng đồng bào làm việc nhà vừa khai thác thông tin, để có những số liệu và thông tin hấp dẫn nhất. 

Có những tác phẩm báo chí thực hiện trên đỉnh Tà Chì Nhù cao trên 2.900m, hay đỉnh Tà Xùa, thác Háng Đề Chơ,  anh chị em phóng viên phải mất 2 - 3 ngày trên núi, chưa kể nắng nóng gió Lào, thiên tai, bão lũ. 

Trong khi đó, lực lượng mỏng, anh chị em phóng viên hầu như không có ngày nghỉ để chạy theo dòng thời sự. Rồi hưởng lương sự nghiệp, không có chế độ nhuận bút và các chính sách ưu đãi trong nghề bởi Trung tâm vốn không phải là cơ quan báo chí, nhưng vì tình yêu, niềm đam mê với nghề báo, vì nhiệm vụ cập nhật thông tin hàng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, chúng tôi vẫn say mê nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chia sẻ với phóng viên vùng cao, Báo Yên Bái đã luôn có những cơ chế động viên khuyến khích để anh chị em nhiệt tình cộng tác. Đó không chỉ là sự gợi mở đề tài của Phòng Tòa soạn, mà việc hợp tác thực hiện các chuyên trang chuyên mục, thông tin hai chiều đã giúp chúng tôi được gợi mở nhiều đề tài hấp dẫn, cộng tác với báo. 

Mỗi bài viết được đăng tải đã tiếp thêm động lực để chúng tôi thêm yêu nghề và hy sinh cho nghề. Niềm vui không chỉ là nhuận bút, mà hơn cả là những "cây bút” vùng cao được khẳng định năng lực, "thương hiệu” của mình với Báo, có được niềm tin với Đảng, chính quyền và các cơ quan ban ngành trên địa bàn huyện, tạo thuận lợi cho quá trình tác nghiệp ở cơ sở.

Một chặng đường cộng tác với báo, chúng tôi vượt qua khó khăn để thêm yêu nghề. Nỗ lực có những tác phẩm hay, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với tên gọi là tiếng nói của Đảng, là diễn đàn dân chủ của nhân dân.

 Phương Thùy (Trung tâm TT&VH huyện Trạm Tấu)

Tags Trạm Tấu Tà Chì Nhù cộng tác viên cây bút

Các tin khác
Nông dân huyện Văn Chấn tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Bức tranh nông nghiệp, nông thôn Yên Bái đã có những bước chuyển biến rõ nét, cơ sở vật chất nông thôn được đầu tư xây dựng khang trang đáp ứng cho phát triển, đời sống người dân ngày càng được nâng lên.

Ảnh minh họa.

Bộ Gióa dục- Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, sau khi Quốc hội thông qua một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa, Bộ sẽ đưa ra những tiêu chí thẩm định sách giáo khoa (SGK) lớp 1.

Các phóng viên tác nghiệp trước sự kiện lớn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị báo chí cần phải góp phần tạo sự chuyển biến về hành vi trong xã hội, để mọi người dân trong xã hội có ứng xử văn hóa hơn, xây dựng một nếp sống văn hóa hơn.

Tự chủ là một cơ chế tạo điều kiện cho báo chí hoạt động chứ không phải tự chủ để rồi báo tự đi kiếm ăn, bởi báo chí là báo chí cách mạng của Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục