Mù Cang Chải chú trọng đào tạo nghề nông nghiệp

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/7/2019 | 11:14:17 AM

YênBái - Đào tạo nghề nông nghiệp được huyện Mù Cang Chải xác định là trọng tâm trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Đào tạo nghề nông nghiệp được gắn với tái cơ cấu, tạo đột phá, nâng cao năng suất trong sản xuất, cải thiện thu nhập cho đồng bào vùng cao.

Phụ nữ dân tộc Mông trao đổi về kỹ thuật thêu thổ cẩm.
Phụ nữ dân tộc Mông trao đổi về kỹ thuật thêu thổ cẩm.

Chị Lý Thị Pàng ở xã Cao Phạ vừa tốt nghiệp khóa đào tạo nghề dệt may thổ cẩm trong chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Là đối tượng thuộc diện hộ nghèo, quá trình đi học được Nhà nước hỗ trợ kinh phí ăn ở, sau khóa học, chị đã tự tạo được việc làm với thu nhập ổn định. Chị Pàng cho biết: "Trước kia, tôi chỉ biết làm nông nghiệp, sau khóa học, những lúc nông nhàn tôi đã may áo, váy thổ cẩm để dùng và bán, nhờ đó cho thu nhập từ 2 - 2,5 triệu đồng/tháng”. 

Anh Giàng A Chang ở xã La Pán Tẩn là chủ nhân của gần 40 đõ ong mật và trên 1,5 ha nương, ruộng cho thu nhập từ 80 - 100 triệu đồng/năm. Anh cho biết: "Được đào tạo về kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, tôi hài lòng nhất là biết được đặc tính của con ong mật, nắm được cách làm đõ, cho ăn và giữ được ong không bay ra khỏi đõ lúc thay đổi khí hậu và khi thức ăn khan hiếm…”. 

Những người như chị Pàng, anh Chang là đối tượng được đào tạo nghề theo Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Mù Cang Chải, 6 tháng đầu năm 2019, Trung tâm đã mở 7 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 205 học viên, thực hiện xã hội hóa học nghề và tập huấn kỹ thuật của lao động nông thôn cho 575 người. 

Nhờ đó, số lao động qua đào tạo của huyện là 11.456/33.234 người, đạt tỷ lệ 34,5% kế hoạch. Phần lớn các học viên đều phát huy được hiệu quả ngành nghề đã học và áp dụng ngay tại địa phương. Một trong những cách làm hay mang lại hiệu quả là mô hình dạy nghề lưu động, nhất ở các xã vùng sâu, vùng xa. 

Trung tâm đã tổ chức các lớp đào tạo ngắn ngày về kỹ năng trồng, chăm sóc cây sơn tra, đan lát, điện dân dụng, kỹ thuật sửa chữa xe máy… tạo điều kiện cho lao động nông thôn có kiến thức, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả. 

Bên cạnh những thuận lợi, Trung tâm hiện còn thiếu cơ sở vật chất cho công tác giảng dạy, các lớp phi nông nghiệp khi mở lớp phải vận chuyển thiết bị giảng dạy đến tận thôn, bản trong khi đi lại gặp rất nhiều khó khăn, nhất là mùa mưa; nhiều xã chưa chú trọng đến công tác dạy nghề dẫn đến tình trạng thiếu chỉ tiêu học viên tại một số lớp... 

Do vậy, mặc dù rất cố gắng, chỉ tiêu mở lớp hàng năm thì đủ nhưng học viên đến học các lớp trung bình chỉ đạt gần 90%. 

Từ thực tế trên, xác định đào tạo nghề nông nghiệp là trọng tâm, gắn với tái cơ cấu, trong thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia học nghề; tăng cường kiểm tra, khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nông thôn để xây dựng những mô hình dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, góp phần tích cực vào mục tiêu nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Quang Thiều

Tags Mù cang chải chú trọng đào tạo nghề nông nghiệp Yên Bái

Các tin khác
Ảnh minh họa

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố, viện, bệnh viện trực thuộc Bộ, cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thuốc trên toàn quốc yêu cầu đảm bảo cung ứng thuốc phòng, điều trị bệnh sốt xuất huyết.

Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng có nơi trên 150 mm/24 giờ.

Các cựu chiến binh bên Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Vị Xuyên.

Những ngày tháng Bảy tri ân, các cựu chiến binh mặt trận Vị Xuyên năm xưa khắp miền Tổ quốc người nối người lại hành hương tới Vị Xuyên. “Về đây đồng đội ơi” - lời hát trong ca khúc của nhạc sỹ Trương Quý Hải lại cất lên trên Đài hương 468 làm nghẹn ngào biết bao cựu chiến binh và cả triệu người Việt Nam những ngày tháng Bảy này.

Công an tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy ký kết chương trình phối hợp công tác dân vận năm 2017.

Thực hiện Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân”, hàng năm, Công an tỉnh gắn việc triển khai nội dung Chỉ thị với quán triệt, học tập, thực hiện nghị quyết đại hội Đảng và các nhiệm vụ chính trị, nghiệp vụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục