Mù Cang Chải: Tảo hôn tăng, khó kiểm soát

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/7/2019 | 10:55:08 AM

YênBái - Dù đã rất nỗ lực song tình trạng tảo hôn ở Mù Cang Chải vẫn rất khó kiểm soát. Năm 2016, toàn huyện có 84 cặp tảo hôn thì đến năm 2018 đã có 108 cặp và từ đầu năm 2019 đến nay đã có tới 111 cặp.

Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại các xã vùng cao vẫn còn diễn ra. (Trong ảnh: Một thiếu nữ 14 tuổi đã có 1 con nhỏ và chuẩn bị sinh em bé thứ 2 - ảnh: Minh Huyền)
Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại các xã vùng cao vẫn còn diễn ra. (Trong ảnh: Một thiếu nữ 14 tuổi đã có 1 con nhỏ và chuẩn bị sinh em bé thứ 2 - ảnh: Minh Huyền)

Nhận thức rõ tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, những năm qua, huyện Mù Cang Chải nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng này, đặc biệt là đẩy mạnh triển khai mô hình can thiệp giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Từ nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia dân số/kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ), huyện triển khai mô hình can thiệp giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại 14 xã, thị trấn với nhiều hoạt động phong phú, như: tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ để cung cấp thông tin, kiến thức về việc thực hiện Luật Hôn nhân và Gia đình, hậu quả của tảo hôn và kết hôn cận huyết thống… 

Nội dung về DS/KHHGĐ trong đó có cam kết không tảo hôn và kết hôn cận huyết thống còn được đưa vào hương ước, quy ước của thôn bản văn hóa, tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Nhờ đó, tình trạng hôn nhân cận huyết thống được khống chế. Một số xã như Púng Luông, Hồ Bốn, Dế Xu Phình, tỷ lệ tảo hôn hàng năm đều giảm từ 1,5% đến 2%. 

Tuy nhiên, nhìn chung, tình trạng tảo hôn ở địa phương vẫn khó kiểm soát.  Năm 2016, toàn huyện có 84 cặp tảo hôn thì đến năm 2018 đã có 108 cặp và từ đầu năm 2019 đến nay đã có tới 111 cặp. Một số địa phương để tình trạng tảo hôn xảy ra thường xuyên, liên tục nhiều năm và có tới hàng chục cặp vi phạm; điển hình là các xã Nậm Có, Cao Phạ, Khao Mang, Nậm Khắt... 

Bà Sùng Thị Máy - Trưởng phòng Dân số - Trung tâm Y tế Mù Cang Chải cho biết: "Mặc dù ngành DS/KHHGĐ của huyện đã tích cực đẩy mạnh việc vận động, tuyên truyền để người dân hiểu được hậu quả của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống trước mắt và lâu dài song tình trạng tảo hôn vẫn phức tạp, khó kiểm soát và có chiều hướng gia tăng”. 

Để tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống giảm thiểu một cách bền vững, thời gian tới, huyện Mù Cang Chải cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt là phát huy tốt vai trò các tổ chức đoàn thể và người có uy tín, già làng, trưởng bản trong công tác tuyên truyền, vận động người dân không tảo hôn và kết hôn cận huyết thống. 

Vũ Đồng

Tags Mù Cang Chải tảo hôn hôn nhân cận huyết thống tuyên truyền giảm thiểu

Các tin khác
Cánh đồng thôn Vĩnh Đức, xã Ân Tính, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định nứt nẻ vì khô hạn.

Từ đầu vụ Hè Thu năm 2019, thời tiết diễn biến bất thường, tình trạng nắng nóng diện rộng xảy ra liên tiếp, kéo dài trong nhiều ngày, nhất là ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên.

Trận mưa to kéo dài từ đêm 24/7 đến sáng 25/7 đã gây ngập úng cục bộ một số tuyến đường trên địa bàn thành phố  Yên Bái. (Ảnh: Ngập úng cục bộ tại đường Kim Đồng, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái)

Tại thành phố Yên Bái, mưa lớn từ 20 giờ tối 24/7 kéo dài đến sáng nay (25/7) đã làm nước ở các suối trong thành phố dâng cao, một số tuyến đường ở khu vực trũng đã bị ngập úng cục bộ.

Đoàn viên thanh niên huyện Mù Cang Chải tình nguyện giúp nhân dân mở rộng diện tích ruộng bậc thang tại xã Chế Cu Nha.

Chỉ riêng năm 2018, các cơ sở Đoàn trong huyện đã huy động nguồn lực thực hiện được trên 70 công trình, phần việc từ huyện đến cơ sở, thu hút gần 20.000 lượt ĐVTN tham gia.

Gia đình bà Hà Thị Râm, thôn Kim Bình không còn nuôi trâu dưới gầm nhà sàn.

Nếu trước đây bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Hưng Thịnh chỉ trồng lúa thì giờ đã đẩy mạnh trồng rừng, trồng cây ăn quả, phát triển chăn nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục