Bạn đồng hành của nông dân Xuân Ái

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/7/2019 | 10:56:51 AM

YênBái - Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được Hội Nông dân xã quan tâm. Đến nay, trên địa bàn đã phát triển, duy trì được 8 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng, trên 30 cơ sở chế biến quế, thành lập 2 tổ, nhóm trồng dâu nuôi tằm...

Mô hình trồng dâu nuôi tằm của gia đình hội viên Nguyễn Thị Phương ở thôn Sông Hồng cho thu nhập 100 triệu đồng năm 2018.
Mô hình trồng dâu nuôi tằm của gia đình hội viên Nguyễn Thị Phương ở thôn Sông Hồng cho thu nhập 100 triệu đồng năm 2018.

Hội Nông dân xã Xuân Ái (Văn Yên) hiện có 885 hội viên, sinh hoạt tại 4 chi hội, tỷ lệ thu hút hội viên đạt 86,6%. 

Để nâng cao nhận thức cho hội viên, tích cực tham giathực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, 5 năm qua, Hội Nông dân xã đã tổ chức được 90 buổi triển khai, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chỉ thị, nghị quyết của cấp hội các cấp; Chương trình xây dựng nông thôn mới… với nhiều hình thức phong phú, đa dạng cho 5.500 lượt hội viên tham gia. 

Đặc biệt, phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” luôn được Hội Nông dân xã quan tâm đặt thành mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm hàng năm để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức, triển khai thực hiện. 

Hội đã bám sát các nghị quyết, mục tiêu phát triển kinh tế nhiệm kỳ 2015 - 2020 của địa phương để tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế cho phù hợp, phát triển thế mạnh của từng vùng, từng thôn như: thôn Sông Hồng diện tích đất soi bãi nhiều chuyển sang làm nghề trồng dâu nuôi tằm; thôn Đoàn Kết, Ngòi Viễn trồng rừng sản xuất, chế biến gỗ rừng trồng; thôn Trung Tâm phát triển kinh doanh, dịch vụ… 

Cùng đó, Hội Nông dân xã đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện mở được 40 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho trên 1.850 lượt hội viên. Hội ký ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên cho 245 hội viên vay vốn với tổng dư nợ 7,4  tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Từ nguồn vốn vay của ngân hàng kết hợp với nguồn vốn tiết kiệm của hội viên, đến nay, trên địa bàn xã đã phát triển, duy trì được 8 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho trên 100 lao động, mức thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng; phát triển được trên 30 cơ sở chế biến quế, tạo công ăn việc làm ổn định cho 250 lao động với mức thu nhập bình quân 3,2 triệu đồng/người/tháng; thành lập 2 tổ, nhóm trồng dâu nuôi tằm với 64 hộ trồng 18,5 ha dâu nuôi tằm, thu nhập bình quân đạt 64 triệu đồng/hộ/năm, giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho trên 100 lao động. 

Điển hình trong phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là các mô hình trồng dâu nuôi tằm của gia đình hội viên Nguyễn Thị Phương - thôn Sông Hồng, với 1,7 mẫu dâu, năm 2018, thu nhập đạt 100 triệu đồng; mô hình chế biến gỗ rừng trồng của gia đình hội viên Tô Văn Tú - thôn Sông Hồng và Đặng Việt Hoàn - thôn Trung Tâm, thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, giải quyết cho từ 7-10 lao động địa phương có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định… 

Trong 5 năm qua, Hội đã vận động hội viên giúp đỡ các gia đình hội viên nghèo 300 ngày công lao động; giúp 50 hộ nghèo cây, con giống phát triển kinh tế xóa nghèo; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong xã xóa nhà dột nát cho 6 hội viên…; vận động hội viên hiến 6.786 m2 đất và nhiều cây cối, hoa màu, tham gia trên 2.500 ngày công lao động, đóng góp 1,8 tỷ đồng để bê tông hóa 11 km đường giao thông nông thôn, góp phần hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã.

Với sự nỗ lực của cán bộ Hội Nông dân xã Xuân Ái và các chi hội trong những năm qua, nhiều hộ hội viên nông dân trong xã đã thoát khỏi diện hộ nghèo. Tỷ lệ hộ hội viên nghèo đến hết năm 2018 giảm xuống còn 10,2%.

 Cao Chính

Tags Xuân Ái hội nông dân hội viên

Các tin khác
Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại các xã vùng cao vẫn còn diễn ra. (Trong ảnh: Một thiếu nữ 14 tuổi đã có 1 con nhỏ và chuẩn bị sinh em bé thứ 2 - ảnh: Minh Huyền)

Dù đã rất nỗ lực song tình trạng tảo hôn ở Mù Cang Chải vẫn rất khó kiểm soát. Năm 2016, toàn huyện có 84 cặp tảo hôn thì đến năm 2018 đã có 108 cặp và từ đầu năm 2019 đến nay đã có tới 111 cặp.

Cánh đồng thôn Vĩnh Đức, xã Ân Tính, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định nứt nẻ vì khô hạn.

Từ đầu vụ Hè Thu năm 2019, thời tiết diễn biến bất thường, tình trạng nắng nóng diện rộng xảy ra liên tiếp, kéo dài trong nhiều ngày, nhất là ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên.

Trận mưa to kéo dài từ đêm 24/7 đến sáng 25/7 đã gây ngập úng cục bộ một số tuyến đường trên địa bàn thành phố  Yên Bái. (Ảnh: Ngập úng cục bộ tại đường Kim Đồng, phường Minh Tân, thành phố Yên Bái)

Tại thành phố Yên Bái, mưa lớn từ 20 giờ tối 24/7 kéo dài đến sáng nay (25/7) đã làm nước ở các suối trong thành phố dâng cao, một số tuyến đường ở khu vực trũng đã bị ngập úng cục bộ.

Đoàn viên thanh niên huyện Mù Cang Chải tình nguyện giúp nhân dân mở rộng diện tích ruộng bậc thang tại xã Chế Cu Nha.

Chỉ riêng năm 2018, các cơ sở Đoàn trong huyện đã huy động nguồn lực thực hiện được trên 70 công trình, phần việc từ huyện đến cơ sở, thu hút gần 20.000 lượt ĐVTN tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục