Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2019)

Nhân lên nét đẹp trong đời sống văn hóa của toàn xã hội

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/7/2019 | 8:43:13 AM

YênBái - 72 năm qua, Ðảng, Nhà nước ta luôn dành sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công (NCC) với cách mạng.

Nhờ đó, phong trào "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và NCC với cách mạng", xây dựng Quỹ "Ðền ơn đáp nghĩa" ngày càng phát triển sâu rộng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của toàn xã hội.

Thực hiện Chỉ thị số 07 của Ban Bí thư khóa X về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, NCC và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã quan tâm, chăm lo cho các đối tượng chính sách bằng nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa. 

Phong trào toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và NCC phát triển rộng khắp trong toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa” đã huy động được sức mạnh của toàn xã hội cùng chăm lo cho các gia đình thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC. 

Cụ thể, năm 2018 vừa qua, ngành Lao động & Thương binh Xã hội tỉnh đã thẩm định, ra quyết định và giải quyết trên 11.100 lượt hồ sơ người có công; giải quyết chế độ điều dưỡng cho gần 1.700 người; số hóa gần 86.000 hồ sơ của 17 nhóm đối tượng. 

Đặc biệt, toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.327 triệu đồng xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” và phấn đấu nâng con số này lên 2,7 tỷ đồng năm 2019. 

Thực hiện Nghị định số 31 của Chính phủ, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã tiếp nhận, thẩm định, xét duyệt báo cáo cấp trên 139 hồ sơ đề nghị xác nhận thương binh; trong đó, giám định và ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi thương binh cho 74 trường hợp. 

Thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh đã tiếp nhận, thẩm định báo cáo Quân khu 2 tổng số 32.284 hồ sơ; tổ chức chi trả trợ cấp và trao giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến cho 31.268 đối tượng với tổng số tiền trên 65 tỷ đồng, bảo đảm chặt chẽ, chính xác, đúng đối tượng. 

Từ năm 2017 đến nay, lực lượng vũ trang toàn tỉnh đã tìm kiếm, quy tập và tiếp nhận, an táng 39 hài cốt liệt sỹ; phối hợp tổ chức lễ truy điệu và trao Bằng "Tổ quốc ghi công” cho 5 liệt sỹ thuộc các huyện Văn Chấn, Trấn Yên, thành phố Yên Bái. Nhờ đó, đến nay trên 90% gia đình chính sách, NCC toàn tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình nơi cư trú.

Để công tác chăm lo cho gia đình chính sách và NCC thực sự trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của toàn xã hội, các cấp, các ngành từ tỉnh tới cơ sở cần quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về thực hiện chính sách thương binh, liệt sỹ, NCC với cách mạng; kịp thời biểu dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình tiên tiến làm tốt phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa” và các đối tượng chính sách tiêu biểu trong sản xuất, học tập và công tác; giải quyết có hiệu quả những tồn đọng về xác nhận thương binh, liệt sỹ, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin; tu bổ, nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sỹ và các công trình ghi công liệt sỹ; chăm lo các gia đình NCC với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, NCC hiện đang sống cô đơn, không nơi nương tựa, gia đình NCC vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh; dành mọi nguồn lực ưu tiên giải quyết những nhu cầu cấp thiết đối với NCC. 

Đặc biệt, các cấp ủy Ðảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và đoàn thể trong tỉnh cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và đẩy mạnh tuyên truyền quan điểm, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, NCC với cách mạng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần nhân rộng và lan tỏa nét đẹp nhân văn trong đời sống văn hóa các dân tộc tỉnh Yên Bái.

 Thanh Hương

Tags chăm lo chủ trương chính sách chăm sóc thương binh liệt sỹ NCC chăm lo tìm kiếm quy tập an táng

Các tin khác

Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2019), Hội Nữ doanh nhân tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách tại thành phố Yên Bái.

Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2019), tối 26/7, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh.

Cơ quan Thường trực Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tại Tây Bắc thăm, tặng quà gia đình Thương binh Hoàng Văn Bảo, tại tổ 6, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2019), Cơ quan Thường trực Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động tại Tây Bắc đã thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách tại phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái.

Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả công việc, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 777/QĐ- BHXH công bố 19 thủ tục hành chính thay thế, bãi bỏ thuộc lĩnh vực giải quyết hưởng các chế độ BHXH và chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục