Sơn Lương một năm sau lũ

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/7/2019 | 7:55:54 AM

YênBái - Sau một năm nỗ lực, chính quyền địa phương cùng người dân xã Sơn Lương (Văn Chấn) đã khắc phục được 41/54 ha đất sản xuất nông, lâm nghiệp.

Nhân dân xã Sơn Lương (Văn Chấn) khôi phục công trình thủy lợi bảo đảm tưới tiêu phục vụ sản xuất.
Nhân dân xã Sơn Lương (Văn Chấn) khôi phục công trình thủy lợi bảo đảm tưới tiêu phục vụ sản xuất.

Cơn bão số 3 ngày 20/7/2018 tràn qua xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn đã làm 3 người chết, 7 người bị thương, 100 nhà ở bị thiệt hại. Trong đó, 15 nhà sập trôi hoàn toàn, 24 nhà bị hư hỏng nặng và mất hết tài sản, 66 nhà ở có nguy cơ sạt lở nguy hiểm cần phải di dời, 54ha đất nông nghiệp bị vùi lấp. 

Sau bão, với sự chung tay của cả hệ thống chính trị, sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm người dân Sơn Lương đã tạo dựng lại cơ sở vật chất, vươn lên ổn định cuộc sống.

Vào Bản Mười, những ngôi nhà trước kia bị đất, cát vùi lấp đến một nửa giờ đây đã được thay thế bằng những dãy nhà khang trang, kiên cố. Gia đình anh Hà Xuân Lợi là hộ đã được bố trí quỹ đất ở xen ghép, đang tập kết vật liệu, gạch, xi măng, sắt thép… để xây dựng ngôi nhà cấp 4 gần 80 m2 gồm 1 phòng khách và 3 phòng ngủ cùng các công trình phụ trợ khác, dự định khoảng 1 tháng nữa hoàn thành. 

Anh Lợi cho biết: "Sau một năm cơn lũ đi qua, gia đình tôi đã được các nhà hảo tâm, chính quyền địa phương giúp đỡ làm nhà mới để ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, 2.000 m2 diện tích hoa màu bị thiệt hại do lũ, gia đình đã tiến hành cải tạo được khoảng 1.000 m2, vụ tới sẽ tiếp tục gieo cấy lúa vụ hè thu. Còn những diện tích không cấy được, chúng tôi sẽ trồng cây hoa màu để đảm bảo lương thực về lâu dài”. 

Rời Bản Mười, chúng tôi về với Bản Tủ, nơi cũng bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 khi hàng loạt nhà cửa và hoa màu của người dân bị cuốn trôi hoàn toàn. Những hộ trong diện phải di dời khẩn cấp được bố trí lên khu tái định cư Noong Mi (Bản Tủ). 

Khu tái định cư Noong Mi có diện tích 10,5ha được bố trí cho 39/46 hộ dân, gồm 2 dãy nhà với đầy đủ các điều kiện về đường giao thông, nước sinh hoạt, điện lưới… theo tiêu chuẩn của các khu dân cư nông thôn mới. 

Gia đình anh Hoàng Đình Kiên, ở Bản Tủ là hộ phải di dời khỏi vùng có nguy cơ bị sạt lở đất được Nhà nước cấp đất vừa xây ngôi nhà cấp 4 với diện tích gần 100 m2, trị giá gần 100 triệu đồng đã dọn về ở vài tháng nay tại khu tái định cư Noong Mi này. Giờ đây, người dân ở khu tái định cư đã yên tâm vì không còn phải sống trong cảnh tạm bợ, không còn ngay ngáy nỗi lo mỗi khi mưa lũ nữa. 

Ông Hà Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Sơn Lương cho biết: "Hỗ trợ khắc phục cơn bão số 3, xã đã chi trả đầy đủ chế độ đối với hộ có người chết, bị thương; hộ bị trôi sập hoàn toàn nhà cửa và các hộ bị ảnh hưởng nặng, cấp phát 8.310kg gạo cứu đói. Ngoài ra, trên toàn địa bàn xã đã tiếp nhận trên 4.900 suất quà, trị giá khoảng trên 2,5 tỷ đồng của các nhà hảo tâm, từ thiện nhằm hỗ trợ cho các gia đình bị thiệt hại". 

"Sau một năm nỗ lực, chính quyền địa phương cùng người dân đã khắc phục được 41/54 ha đất sản xuất nông, lâm nghiệp. Còn 13 ha bị vùi lấp với khối lượng lớn, xã cùng nhân dân tiếp tục khắc phục để ổn định sản xuất trở lại” - ông Hưng nói. 

Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn xã Sơn Lương đã khôi phục đàn và phát triển 650 con trâu, 167 con bò, hơn 14.000 con gia cầm, sản lượng lương thực có hạt đạt 534 tấn lúa, 363 tấn ngô, đã cấp giống quế cho 116 hộ với hơn 280.000 cây giống… 

Trong thời gian tới, chính quyền xã tiếp tục triển khai xây dựng các hạng mục giao thông trên địa bàn xã như: công trình sửa chữa ngầm tràn Bản Tủ, cầu Noong Mi, đường lên khu tái định cư sau bão lũ. Hiện nay, tổng số hộ nghèo của xã là 413 hộ, chiếm 47,2%; hộ cận nghèo 299 hộ, chiếm 34,2%. Năm 2019, toàn xã phấn đấu giúp 127 hộ thoát nghèo, bằng 16%, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 31,85%.

Công cuộc xây dựng cơ sở hạ tầng, ổn định cuộc sống, xóa đói giảm nghèo dù vẫn còn nhiều khó khăn, song với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, Sơn Lương sẽ sớm ổn định và đổi mới trong tương lai không xa.

Quyết Thắng

Tags Sơn Lương Văn Chấn bản Tủ bản Mười

Các tin khác
MTTQ và các đoàn thể huyện Văn Yên tích cực vận động hội viên và nhân dân tham gia đóng góp công lao động kiên cố hóa đường giao thông nông thôn.

Thời gian tới huyện sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ sâu rộng trong nhân dân; tăng cường nâng cao trách nhiệm và hiệu quả công tác dân vận chính quyền; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với phương châm "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin".

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 83/BCH-PCTT yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa lớn diện rộng và cảnh báo lốc, sét và gió giật mạnh trên địa bàn tỉnh.

Dự báo đường đi của vùng áp thấp nhiệt đới

Vùng áp thấp trên Biển Đông có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, gây gió mạnh và sóng lớn ở vùng biển bắc Biển Đông.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, nếu trường nào công bố điểm trúng tuyển đại học bằng kết quả thi THPT Quốc gia năm 2019 trước ngày 8/8 là vi phạm quy chế tuyển sinh và sẽ bị xử lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục