Phụ nữ Yên Bái hành động vì sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/7/2019 | 10:48:08 AM

YênBái - Thực hiện Chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động như truyền thông, tập huấn, hội nghị, hội thảo, tổ chức các mô hình câu lạc bộ (CLB) tuyên truyền các nội dung xoay quanh chủ đề này.

Chị Hờ Thị Ảnh, bản Háng Cháng Lừ, xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải trao đổi ý kiến tại buổi truyền thông do Hội LHPN tỉnh tổ chức tại huyện Mù Cang Chải.
Chị Hờ Thị Ảnh, bản Háng Cháng Lừ, xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải trao đổi ý kiến tại buổi truyền thông do Hội LHPN tỉnh tổ chức tại huyện Mù Cang Chải.

Các buổi truyền thông tới hàng nghìn hội viên tại các huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Trấn Yên, Văn Yên trong thời gian qua đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cộng đồng về công tác bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Tại buổi truyền thông với Chủ đề "An toàn cho phụ nữ và trẻ em” của Hội LHPN tỉnh tại xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, chị Hờ Thị Ảnh ở bản Háng Cháng Lừ phấn khởi lắm bởi chị đã có thêm kiến thức để tự bảo vệ bản thân và gia đình. 

Chị Ảnh cho hay: "Mình đã hiểu thế nào là bạo lực gia đình (BLGĐ), vấn đề xâm hại phụ nữ, trẻ em nguyên nhân và cách phòng, chống; cách phòng chống mua bán người, phòng chống suy dinh dưỡng; chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, trẻ em… mình đã có thêm kiến thức để bảo vệ bản thân và gia đình”. 

Bằng cách tuyên truyền trực quan sinh động với hình thức sân khấu hóa các nội dung của năm "An toàn cho phụ nữ và trẻ em” các cấp hội phụ nữ đã truyền tải nhiều thông tin đến hội viên và người dân huyện Mù Cang Chải. 

Chị Sa Thị Ngần - Chủ tịch Hội LHPN huyện Mù Cang Chải chia sẻ: "Các nội dung đều được chúng tôi tuyên truyền bằng tiếng Mông để chị em và người dân ở đây có thể nghe và hiểu để trao đổi được. Các cấp hội cũng phối hợp với các đơn vị liên quan như: Công an, Tư pháp, Dân số để tuyên truyền chuyên sâu các vấn đề tới hội viên”. 

Cùng với hoạt động truyền thông, Hội LHPN tỉnh cũng đã tổ chức nhiều hoạt động như: tập huấn, hội nghị, hội thảo, sinh hoạt chi, tổ, nhóm và các mô hình CLB hướng dẫn cho cán bộ, hội viên phụ nữ, các bậc cha mẹ kỹ năng tự bảo vệ; giáo dục kỹ năng sống; phòng chống xâm hại, bạo lực; an toàn giao thông; tổ chức đối thoại chính sách giữa chính quyền địa phương và hội viên phụ nữ... 

Đồng thời, các cấp hội cũng duy trì, thành lập mới và nâng cao hiệu quả các mô hình, CLB tại cơ sở như: "Gia đình hạnh phúc”; "Gia đình 5 không, 3 sạch”; "Phòng, chống bạo lực gia đình”… Đảm bảo mỗi cơ sở hội có ít nhất 1 mô hình hiệu quả, mỗi huyện có ít nhất 5 mô hình điểm về an toàn cho phụ nữ và trẻ em. 

Duy trì "Trung tâm Hỗ trợ phụ nữ tại cộng đồng” nhằm tư vấn, giúp đỡ nạn nhân tại cộng đồng hiệu quả. Hội LHPN tỉnh cũng tăng cường phối hợp với các ngành chức năng để tuyên truyền chuyên sâu về từng lĩnh vực trong quá trình tổ chức các hoạt động đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em… 

6 tháng đầu năm 2019, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức được 24 buổi truyền thông về phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, phòng, chống bạo lực học đường, xâm hại trẻ em cho hội viên, phụ nữ và học sinh tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. 

Tổ chức 2 khóa tập huấn về bình đẳng giới và giám sát đánh giá cho cán bộ Hội Phụ nữ các huyện và các xã triển khai Dự án "Giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới ở cộng đồng các dân tộc miền Bắc, Việt Nam” do tổ chức Hagar quốc tế tại Việt Nam tài trợ. 

Thành lập 6 nhóm tín dụng - tiết kiệm gồm 90 cặp vợ chồng các gia đình có bạo lực, nguy cơ cao có bạo lực tại các xã Sơn Thịnh, Đồng Khê, Suối Bu (Văn Chấn) và các xã Nghĩa Lợi, Nghĩa Phúc, Tân An (thị xã Nghĩa Lộ), giải ngân vốn vay giai đoạn I cho 42 hộ với tổng số tiền 240 triệu đồng cho các hội viên vay phát triển kinh tế, góp phần hạn chế tình trạng bạo lực gia đình… Thông qua các hoạt động đã nâng cao nhận thức, trang bị các kỹ năng cần thiết cho phụ nữ, học sinh về những tệ nạn xã hội, bạo lực học đường và cách phòng tránh. 

Theo bà Hoàng Phương Thúy - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: "Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp Hội tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên phụ nữ gắn với Chủ đề năm 2019 "An toàn cho phụ nữ và trẻ em” với các phong trào thi đua, các cuộc vận động và các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội. Chỉ đạo các cấp hội tiếp tục thực hiện giám sát việc thực hiện Luật Bình đẳng giới năm 2007 và những vấn đề liên quan tới phụ nữ và trẻ em; tích cực nghiên cứu tham gia ý kiến có chất lượng vào các văn bản dự thảo luật, chương trình, kế hoạch, đề án của trung ương và của tỉnh. Tổ chức đối thoại chính sách phát huy quyền dân chủ trực tiếp, đại diện của cán bộ, hội viên phụ nữ…”. 

Được biết, cùng với phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp Hội và hội viên phụ nữ, Hội LHPN tỉnh sẽ vận động sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội vào thực hiện, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, thực chất đối với các vấn đề đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Minh Huyền

Tags Phụ nữ Yên Bái an toàn cho phụ nữ xâm hại bạo lực

Các tin khác
Ông Hoàng Văn Hải - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Tuy còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế còn thiếu thốn, nhưng những năm qua, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Văn Chấn luôn vượt khó, áp dụng nhiều kỹ thuật mới vào khám chữa bệnh, được nhân dân tin tưởng và đánh giá cao.

Sáng 30/7, Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái khai mạc lớp tập huấn nghiệp vụ “Kỹ năng phát hiện đề tài, khai thác, thu thập và xử lý thông tin” cho 40 học viên là phóng viên, nhà báo, hội viên Hội Nhà báo tỉnh.

Phun hoá chất diệt muỗi gây bệnh sốt xuất huyết.

Tính từ đầu năm đến ngày 29/7, có tổng số hơn 105.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 10 trường hợp tử vong, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Nguyễn Đình Hoàng (trái) nhận Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế 2019 tại Cộng hòa Pháp.

Em Nguyễn Đình Hoàng - học sinh lớp 12 Hóa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, Yên Bái đã xuất sắc giành Huy chương Bạc tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế 2019 diễn ra tại Cộng hòa Pháp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục