Nghĩa Lộ chủ động ứng phó thiên tai

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/8/2019 | 8:09:45 AM

YênBái - Thị xã Nghĩa Lộ đã bố trí tái định cư cho 67 hộ, trong đó có 7 hộ cần di dời khẩn cấp và 60 hộ thuộc diện nguy cơ cao. Theo đó, bố trí tái định cư xen ghép cho 11 hộ tại xã Nghĩa Phúc và xã Nghĩa An, tái định cư tập trung cho 56 hộ tại phường Pú Trạng và khu tái định cư Cầu Thia.

Thị xã Nghĩa Lộ nằm ở trung tâm vùng lòng chảo Mường Lò, có địa hình tương đối bằng phẳng, có 3 con suối bao quanh và quy tụ vào dòng suối Thia nên thiên tai xảy ra thường rất phức tạp và bất thường. Về mùa mưa có thể xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân và cơ sở hạ tầng của Nhà nước. Chính vì thế, công tác PCTT - TKCN của thị xã thường phải kéo dài đến tháng 10 - 11 hàng năm.


Trong 2 năm liên tiếp 2017, 2018, thị xã Nghĩa Lộ bị ảnh hưởng trực tiếp của các cơn bão và áp thấp nhiệt đới; đặc biệt, năm 2017 có 3 cơn bão và 1 trận áp thấp nhiệt đới tràn vào đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Theo thống kê của Trạm khí tượng nông nghiệp Nghĩa Lộ, năm 2018 trên địa bàn có số đợt mưa, lượng mưa bình quân cao hơn so với năm 2017. 

Trung bình lượng mưa trong năm là trên 157mm, lượng mưa lớn nhất tháng 7 là 530mm và tháng 8 là 529mm. Trong năm 2018, thiệt hại do mưa lũ gây ra đã khiến 7 nhà bị sạt lở đất phải di dời khẩn cấp, 104 nhà phải sơ tán người, tài sản ra khỏi vùng ngập lụt; nhiều diện tích lúa, rau màu bị xói lở, vùi lấp; 12 đoạn kè bị sạt lở, 6 tuyến công trình thủy lợi hư hỏng nặng… thiệt hại ước tính trên 61,7 tỉ đồng. 

Ông Hà Văn Nam - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN nhấn mạnh: "Ngay từ đầu năm 2019, công tác PCTT - TKCN được địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, cảnh báo sớm thiên tai, bảo đảm yêu cầu các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành, chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai bất thường, cực đoan; thường xuyên kiểm tra đột xuất việc thường trực PCTT tại các xã, phường, việc chuẩn bị các phương tiện, lực lượng, việc quản lý và sử dụng các thiết bị đo mưa, mốc cảnh báo lũ”. 

Theo đó, thị xã đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-UBND ngày 21/3/2019 về tăng cường công tác PCTT - TKCN năm 2019; ban hành các quyết định về việc kiện toàn và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo... 

UBND thị xã đã thành lập 7 đoàn công tác phụ trách 7 xã, phường do đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy là trưởng đoàn và điều chỉnh kế hoạch PCTT - TKCN trong năm 2019. Thị xã Nghĩa Lộ cũng xây dựng phương án PCTT - TKCN theo phương châm "4 tại chỗ”. 

Về lực lượng, đã huy động trên 1.500 người và toàn thể nhân dân trong thôn bản, tổ dân phố tập trung ứng cứu ngay tại chỗ; phương tiện gồm: điện thoại vệ tinh, thiết bị đo mưa tự động, hệ thống thiết bị cảnh báo sớm thiên tai, nhà bạt, máy phát điện, máy bơm nước, áo phao, phao tròn, dây phao, ô tô, máy xúc, máy ủi các loại. 

Các thôn, bản cần chuẩn bị sẵn sàng các loại dụng cụ cần thiết như: dây thừng, cuốc, xẻng, bao tải... khi có sự cố xảy ra. UBND thị xã đã rà soát, tổng hợp và bố trí đất tái định cư tập trung cho các hộ gia đình nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt. 

Hiện nay, thị xã đã bố trí tái định cư cho 67 hộ, trong đó có 7 hộ cần di dời khẩn cấp và 60 hộ thuộc diện nguy cơ cao. Theo đó, bố trí tái định cư xen ghép cho 11 hộ tại xã Nghĩa Phúc và xã Nghĩa An, tái định cư tập trung cho 56 hộ tại phường Pú Trạng và khu tái định cư Cầu Thia. 

Với sự chỉ đạo tích cực của Ban Chỉ huy PCTT - TKCN cùng sự chủ động xây dựng các phương án sẵn sàng ứng phó kịp thời theo phương châm "4 tại chỗ”, thị xã Nghĩa Lộ sẽ tạo được sự chủ động cao nhất về các biện pháp phòng tránh, làm giảm đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Hồng Duyên

Tags Nghĩa Lộ Cầu Thia Nghĩa Phúc lũ quét sạt lở đất

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 4, bên phải) cùng lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh và Công ty TNHH Unico Global Yên Bái cắt băng khánh thành công trình ký túc xá cho người lao động.

Thời gian qua, công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ) được các cấp công đoàn tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh, góp phần để các chế độ, chính sách với công nhân lao động được thực hiện đầy đủ.

Công an phường Nguyễn Thái Học hướng dẫn người dân truy cập Zalo an ninh.

Phường Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái) là địa bàn tập trung nhiều công trình trọng điểm liên quan an ninh trật tự (ANTT) như bến xe, nhà ga, công viên, tổ hợp thươnng mại Vincom Plaza… Đẩy mạnh các mô hình sử dụng công nghệ trong đảm bảo ANTT tại cơ sở là biện pháp Công an phường Nguyễn Thái Học đã triển khai.

Ngày 4/8, tại bản Nậm Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, Chi đoàn cơ quan Tỉnh đoàn – Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức khởi công công trình “Con đường em đến trường”.

Lũ từ thượng nguồn đổ xuống bất ngờ cuốn trôi hai em nhỏ Lò Văn Nghị và Lò Văn Thuận, cùng trú ở bản Cảnh Lay, xã Phình Giàng, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục