Hành trình thành kính tri ân

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/8/2019 | 8:02:58 AM

YênBái - Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, cứ vào dịp tháng 7 hàng năm, những người con đất Việt trên khắp mọi miền Tổ quốc lại bồi hồi, xúc động hướng về mảnh đất miền Trung thân yêu - nơi từng được mệnh danh là “tọa độ lửa” năm xưa.

Đoàn đại biểu Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh dâng hương tri ân các liệt sỹ tại Đài tưởng niệm Thành cổ Quảng Trị.
Đoàn đại biểu Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh dâng hương tri ân các liệt sỹ tại Đài tưởng niệm Thành cổ Quảng Trị.

Vượt gần 800 km, đoàn đại biểu của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh  Yên Bái gồm 15 đoàn viên thanh niên và 12 cựu chiến binh đã về với những "địa chỉ đỏ” ở miền Trung. 

Nơi đầu tiên chúng tôi đặt chân là Ngã Ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Từ trên xe bước xuống, trước mắt chúng tôi là ngút ngàn cây xanh. Không ai có thể ngờ nơi đây năm xưa lại có thể là "tọa độ chết” trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam. Dâng hương, dâng hoa lên từng phần mộ của 10 cô gái đã hy sinh tuổi thanh xuân của mình cho đất nước, từng người trong chúng tôi mắt nhòe đi. 

Giữa đại ngàn đầy nắng, hương bồ kết thoảng đưa như mùi hương tóc các chị vẫn còn vấn vương đâu đây trong gió. Tạm biệt Đồng Lộc, tạm biệt hố bom chơi vơi trên đồi thông lộng gió, ai trong đoàn chúng tôi cũng có cảm giác nghèn nghẹn tâm can. 

Đoàn viên Nguyễn Anh Tú - Chi đoàn Thanh niên Cục Quản lý thị trường chia sẻ: "Lần này được đến với những "địa chỉ đỏ”, chúng tôi cảm nhận được sâu sắc sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh vì độc lập của dân tộc cũng như cảm nhận đầy đủ hơn giá trị của cuộc sống hòa bình hôm nay". Không chỉ có Tú, dường như tất cả các thành viên trong đoàn đều thầm hứa với lòng mình sẽ tiếp tục sự nghiệp dựng xây đất nước để thể hiện sự tri ân với những hy sinh to lớn của thế hệ trước. 

Tiếp tục hành trình, chúng tôi theo "Đường mòn Hồ Chí Minh” tới Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn nằm trên khu đồi Bến Tắt, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của hơn 1 vạn liệt sỹ, trong đó có 59 liệt sỹ là những người con của quê hương Yên Bái. Tỏ lòng thành kính tri ân với các anh hùng liệt sỹ, từng người trong đoàn chúng tôi nhẹ nhàng lau sạch từng bia mộ của các anh. 

Những dòng chữ: Liệt sỹ Bùi Xuân Đẩu, sinh năm 1933, quê quán Đào Thịnh, Trấn Yên, nhập ngũ tháng 4/1968, chức vụ Hạ sỹ, hy sinh 6/2/1970; Liệt sỹ Nông Đức Được, sinh năm 1950, nhập ngũ tháng 4/1968, chức vụ Trung sỹ, quê quán Vĩnh Lạc, Lục Yên, hy sinh 20/9/1971; Liệt sỹ Đặng Duy Kiệm, sinh năm 1950, nhập ngũ 4/1968, chức vụ Hạ sỹ, quê quán Xuân Tầm, Văn Yên, hy sinh 27/11/1972... khiến nhiều người không cầm được nước mắt. 

Đến với Thành cổ Quảng Trị - nơi ghi dấu 81 ngày đêm chiến đấu của các chiến sỹ đã hy sinh, hòa mình vào đất Mẹ, ai trong chúng tôi cũng bồi hồi, xúc động khi làm lễ dâng hương tri ân các liệt sỹ tại Đài tưởng niệm. Đã giới thiệu với nhiều đoàn khách nhưng lần nào thuyết minh, giọng cô thuyết minh viên dường như nghẹn lại! Quanh tôi, là những nghẹn ngào, nức nở của các thành viên trong đoàn. Dường như ai cũng cố kìm nén lại cảm xúc để không òa khóc thành tiếng và lặng lẽ đưa tay chấm những giọt nước mắt lăn trên gò má. 



Đoàn đại biểu Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thăm viếng phần mộ liệt sỹ người Yên Bái tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn. 

Đại tá Đoàn Quyết Thắng - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Đảng ủy Khối các Cơ quan tỉnh chia sẻ: "Hành trình này là dịp để các cựu chiến binh chúng tôi và cả những bạn trẻ thể hiện sự tri ân với bao anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh cho độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc về những chiến công hiển hách, chói lọi của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, để từ đó bản thân mỗi người tiếp tục ra sức học tập, rèn luyện, xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Sau hành trình đong đầy những cảm xúc về dấu ấn lịch sử, tạm biệt dải đất miền Trung nắng gió, tạm biệt con người miền Trung bình dị, chân tình và hiếu khách, hành trang thu được từ cuộc hành trình thực sự là động lực to lớn để mỗi người chúng tôi không ngừng học tập, nỗ lực và vững tin bước tiếp trên con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.

Quyết Thắng

Tags Hành trình tri ân Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Suối Ngòi Dài ở phường Minh Tân, thành phố Yên Bái dâng cao do ảnh hưởng trận mưa sáng sớm nay.

Hiện nay, trên các khu vực trong tỉnh Yên Bái đang có mưa vừa, có nơi mưa to. Lượng mưa đo được trong 2 giờ qua (từ 04 giờ đến 06 giờ ngày 08/8) tại Tân Đồng 74,0mm, TP Yên Bái 48,8mm, Yên Bình 44,6mm, Mậu A 32,8mm, Cổ Phúc 30,6mm, Lũng Hà 28,2mm.

Cán bộ y tế tích cực điều trị cho bệnh nhân.

9 người trong 2 gia đình co các biểu hiện nôn nhiều, mệt nặng, da lạnh, tim nhịp nhanh sau 2 giờ ăn phải nấm độc.

Cán bộ và người lao động trong Bệnh viện được tập huấn về cách phân loại rác thải.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Yên Bái có gần 400 cơ sở y tế. Bình quân mỗi ngày phát sinh khoảng 350kg chất thải rắn nguy hại và gần 500m3 nước thải y tế. Vì vây, việc thu gom phân loại, xử lý đã được ngành y tế tỉnh Yên Bái chú trọng ngay tại các cơ sở phát sinh.

Xe đưa đón học sinh của Trường Tiểu học Gateway.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định vụ học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe buýt là đặc biệt nghiêm trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục